Cô giáo Trịnh Thị Nụ - người có tấm lòng nhân ái, yêu nghề, mến trẻ
Ở trường Mầm non số 1, thị trấn Mường Khương, cô giáo Trịnh Thị Nụ luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu, quý mến bởi cô không chỉ giỏi về chuyên môn tâm huyết, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, hết lòng vì học sinh thân yêu mà cô còn là một người có tấm lòng nhân ái, luôn quan tâm, chia sẻ và đồng hành cùng nhiều hoàn cảnh khó khăn tại huyện vùng cao biên giới Mường Khương.
anh tin bai

Những tiết dạy của cô Nụ luôn tạo hứng thú cho trẻ

    Cô giáo Trịnh Thị Nụ sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên giới Mường Khương. Ngay từ tuổi học trò, cô đã mơ ước được trở thành một cô giáo. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cô quyết tâm thi vào trường Cao đẳng sư phạm Nhà trẻ Mẫu giáo Trung ương I Hà Nội. Những năm ngồi trên giảng đường Đại học, cô luôn miệt mài học tập và rèn luyện, chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất vì cô ý thức được tầm quan trọng của công việc mình sẽ làm trong tương lai - nghề giáo - “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

    Tháng 8/1998 cô ra trường và được phân công công tác tại trường Mẫu giáo- Nhà trẻ Liên Cơ nay là trường Mầm non số 1 thị trấn Mường Khương. Bao khó khăn vất vả đến với cô giáo trẻ vừa ra trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học lúc bấy giờ còn thiếu thốn, đồ dùng, đồ chơi phải tự tạo, soạn bài bằng tay nhưng sự tâm huyết với nghề, sự cảm thông và trái tim yêu thương trẻ mầm non, với tinh thần trách nhiệm cao và sự nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng cô đã vượt qua tất cả để khẳng định năng lực chuyên môn của mình trong sự nghiệp.

    Trong suốt 25 năm gắn bó với nghề cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên mầm non về đạo đức nghề nghiệp. Cô luôn đoàn kết, sống tình nghĩa với đồng nghiệp và góp phần xây dựng khối đoàn kết nội bộ. Cô luôn nhận rõ điều quan trọng cần có ở một giáo viên mầm non đó là tình yêu thương, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì, bền bỉ…Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô luôn giữ hình ảnh một người giáo viên với lối sống lành mạnh, văn minh, lịch sự, đạo đức trong sáng, giàu lòng nhân ái. Theo cô giáo Nụ, bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Do đó, mỗi giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là bác sĩ, ca sĩ, họa sĩ, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Vì vậy, trong mỗi trang giáo án, cô luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho trẻ qua mỗi hoạt động, cô luôn là chuẩn mực và là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, đúng như lời hứa “mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Cô cũng thường xuyên nghiên cứu những kiến thức trong tài liệu, sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp, tìm hiểu, học hỏi vốn kiến thức trong thực tiễn cuộc sống, tham khảo những trang mạng có nội dung về khoa học nuôi dạy trẻ để có những bài giảng hay và ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Trong các buổi tập huấn chuyên môn cô luôn tham gia nhiệt tình, sôi nổi đưa ra những ý tưởng hay, phù hợp, sáng tạo để chia sẻ cùng đồng nghiệp.

anh tin bai

Cô Nụ hướng dẫn trẻ tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

    Với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, ngay từ đầu năm học, cô trao đổi với các phụ huynh để nắm bắt tình hình sức khỏe, tính cách, thói quen và các hành vi mang tính đặc biệt của từng trẻ. Từ những thông tin nắm được, cô có những biện pháp để chăm sóc, giáo dục các con cho phù hợp, tạo các hoạt động học mà chơi, tổ chức các chương trình, các cuộc thi tạo cho trẻ tâm lý thoải mái nhất để vui chơi và học tập. Với tác phong nhanh nhẹn, tháo vát cùng giọng nói truyền cảm, mỗi tiết dạy của cô giáo Nụ luôn trở nên thật sinh động, cuốn hút trẻ, cô luôn tạo điều kiện cho trẻ được tự khám phá để giúp trẻ hứng thú với việc học. Qua đó, không chỉ thu hút trẻ vào các hoạt động một cách tự nhiên, mà còn giúp trẻ bộc lộ tối đa khả năng, năng khiếu của bản thân.

    Với vai trò là một tổ trưởng chuyên môn khối 4 – 5 tuổi và lớp ghép của trường cô Trịnh Thị Nụ luôn gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm, có trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn sáng tạo, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, cập nhật và chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động dạy học, giải quyết các tình huống trong dạy học; kĩ năng đánh giá giờ dạy; dành thời gian nhiều hơn cho việc phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các giờ dạy đã được giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn dự giờ. Ngoài ra cô còn tham mưu tích cực cho Ban giám hiệu nhà trường làm thế nào để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ, thay đổi cách giảng dạy của giáo viên, từ đó đa số giáo viên trong trường đã dạy học linh hoạt phù hợp và trẻ hứng thú hơn.

    Ngoài công việc chuyên môn của bản thân, cô giáo Nụ còn được Phòng giáo dục và đào tạo Mường Khương giao nhiệm vụ là giáo viên cốt cán, cộng tác viên thanh tra giáo dục. Với trọng trách được giao cô luôn nêu cao ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ mà cấp trên giao, sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ, tư vấn cho đồng nghiệp trong trường và các trường trong địa bàn huyện vướng mắc về chuyên môn như các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, xây dựng và thực hiện các kế hoạch của trường, tổ chuyên môn, nhóm lớp phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, lớp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện tập huấn, bồi dưỡng giáo viên tập trung, bồi dưỡng tại các trường theo yêu cầu của cấp trên và luôn hoàn thành xuất sác nhiệm vụ được giao.

anh tin bai

Tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ chống dịch

    Trong thời gian dịch Covid- 19 bùng phát, với tinh thần cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, cô Nụ không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền tới học sinh và phụ huynh cách phòng dịch, chăm sóc sức khỏe trong mùa dịch mà cô còn chủ động lên kế hoạch đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường về việc tự làm khẩu trang để tặng cho học sinh. Chỉ trong thời gian ngắn cô cùng các đồng nghiệp tự tay may được trên 2.000 chiếc khẩu trang đảm bảo cung cấp đầy đủ cho học sinh toàn trường trong những ngày đầu chống dịch. Cô cũng  đồng hành với công đoàn nhà trường tổ chức ủng hộ nhu yếu phẩm, những chiếc khẩu trang, thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đồn Biên phòng Mường Khương, đồn biên phòng Pha Long trong tuyến đầu phòng dịch covid-19 với những món quà nhỏ nhưng mang đầy ý nghĩa thể hiện tinh thần đoàn kết quân dân.

    Đặc biệt với tấm lòng nhân ái, sẻ chia cô còn nhiệt tình tham gia các các chương trình thiện nguyện, vận động các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Với tâm niệm “trao đi là còn mãi” bản thân cô Nụ không nhớ rõ mình đã là “cầu nối” cho biết bao trường hợp là cá nhân, gia đình được hưởng sự hỗ trợ từ cộng đồng, chỉ biết rằng, hễ ai đó ở huyện Mường Khương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần giúp đỡ, không kể xa, gần, cô đều đến tận nơi chia sẻ và kêu gọi mọi người chung tay như: ủng hộ gia đình trẻ mồ côi ở Nấm Lư; vận động các nhà hảo tâm ủng hộ bánh kẹo, kinh phí tổ chức Tết trung thu và mua quần áo tặng cho học sinh mầm non thôn Choán Ván, Dê Chú Thàng thị trấn Mường Khương, tặng quà một số gia đình khó khăn vào dịp Tết nguyên đán… Gần đây là em bé bị bỏng ở Tả Gia Khâu, là cô giáo bị bệnh hiểm nghèo ở Bản Lầu, là em bé ở Lùng Khấu Nhin bị mắc ung thư… Có những trường hợp cô kêu gọi được hiện vật và cả chục triệu đồng để trao tặng.

anh tin bai

Cô Nụ (người đứng thứ 3 từ trái qua phải) kêu gọi nhà hảo tâm tặng quà cho gia đình bị hỏa hoạn

    Không chỉ giỏi việc trường, cô giáo Trịnh Thị Nụ còn là một người vợ đảm đang, một người mẹ mẫu mực, hết lòng vì các con. Ngoài những công việc ở trường, cô cũng không quên vun đắp cho gia đình nhỏ của mình. Chồng của cô là bộ đội biên phòng, thường xuyên xa nhà công tác tại các đồn biên phòng trên tuyến biên giới huyện Mường Khương. Một mình cô phải nuôi dưỡng, giáo dục hai đứa con nhỏ. Hai con của cô cháu nào cũng ngoan ngoãn, học giỏi. Cô con gái lớn của cô hiện đang học trường Đại học Y Thái Bình. Còn con gái thứ hai cũng rất chăm chỉ học tập và luôn đạt kết quả cao, hiện đang học tại trường trung học cơ sở thị trấn Mường Khương. Gia đình cô giáo Trịnh Thị Nụ luôn được mọi người ngưỡng mộ, tin yêu. Hằng năm, gia đình cô đều được chính quyền địa phương công nhận “Gia đình văn hóa”.

anh tin bai

Cô Nụ (người cầm mic) là một trong những nữ lao động tiêu biểu huyện Mường Khương

anh tin bai

Cô Trịnh Thị Nụ (người đứng thứ 2, hàng thứ 2 tính từ phải qua trái) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ

    Bằng những nỗ lực, cố gắng không ngừng, cô giáo Trịnh Thị Nụ được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 lần nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai”; nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở…cùng nhiều khen thưởng khác. Đó thực sự là những phần thưởng xứng đáng với những cống hiến tận tâm của cô Nụ cho sự nghiệp trồng người nơi vùng cao biên giới. Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích nhất định, song với cô Nụ phần thưởng cao quý nhất chính là sự trưởng thành của từng thế hệ học trò, sự vững mạnh của tập thể trường Mầm non số 1 thị trấn Mường Khương./.

Hán Hiền
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập