Dòng họ Lục – Dòng họ học tập tiêu biểu
 Thời gian qua, việc lan tỏa các mô hình học tập được Hội Khuyến học huyện Mường Khương triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu, điển hình như dòng họ Lục tại xã Bản Lầu.
anh tin bai

Quang cảnh một buổi tổng kết trao thưởng của dòng họ Lục dành cho các cháu có thành tích trong học tập

         Dòng họ Lục, xã Bản Lầu hiện có tổng số 29 hộ gia đình với 135 nhân khẩu sinh sống tại 02 khu dân cư là thôn Na Nhung và Na Pao. Ngoài ra con cháu dòng họ Lục còn sinh sống ở các huyện, tỉnh khác trên cả nước. Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, hằng năm công tác khuyến học dòng họ Lục luôn được quan tâm chú trọng, duy trì. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện mục tiêu phát triển xã hội học tập do các cấp Hội phát động, dòng họ Lục đã tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” có chất lượng. Dòng họ đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến mọi gia đình, tới các thành viên trong dòng họ về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, việc cần thiết phải học cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi thành viên trong dòng họ đối với việc học tập. Qua đó đã góp phần thay đổi về nhận thức, hành vi trong mỗi thành viên dòng họ về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”. Con em trong dòng họ đến tuổi đều được đến trường, không có cháu nào bỏ học. 

         Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập, những năm qua cùng với sự giúp đỡ và ủng hộ của lãnh đạo địa phương và Hội Khuyến học các cấp, phong trào khuyến học của dòng họ Lục đã có bước phát triển ổn định. Hằng năm, Ban khuyến học dòng họ đều tổ chức tổng kết đánh giá kết quả công tác hoạt động phong trào học tập của dòng họ. Biểu dương khen thưởng, vinh danh thành tích học tập, tu dưỡng của các con em và các gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” tiêu biểu; đồng thời đề ra phương hướng hoạt động phong trào xây dựng “Dòng họ học tập” cho năm tiếp theo.

anh tin bai

Trao thưởng cho các cháu có thành tích trong học tập

         Việc xây dựng và  duy trì quỹ họ được các gia đình trong dòng họ Lục tích cực hưởng ứng. Từ nguồn quỹ đóng góp đã kịp thời khen thưởng con em trong dòng họ có thành tích trong học tập và biểu dương gia đình trong họ là hộ gia đình hiếu học tiêu biểu. Từ khi thành lập Ban khuyến học của dòng họ đến nay (giai đoạn từ 2007- 2023) dòng họ đã khen thưởng cho hàng trăm lượt cháu đạt học sinh tiên tiến, học sinh xuất sắc và đỗ đại học.

         Nhờ có phong trào thi đua học tập, xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, dòng họ Lục đã có nhiều gia đình có con, cháu trưởng thành, công tác trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Cũng có nhiều người lập nghiệp, làm ăn phát triển kinh tế ngay trên chính mảnh đất quê hương, tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Mặt khác, các gia đình trong họ luôn đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau học tập, phát triển kinh tế nên trong dòng họ không còn hộ nghèo, số hộ khá ngày càng cao.

anh tin bai

Con cháu dòng họ Lục đều nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình

         Không chỉ vậy, các gia đình trong dòng họ Lục còn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động. Trong đó phải kể đến việc thực hiện mô hình “Dòng họ Lục tự quản về an ninh trật tự”. Thực hiện mô hình này, các thành viên con cháu trong gia đình, dòng họ đã tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở khu dân cư. Đến nay con cháu trong dòng họ Lục đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, các quy định của dòng họ, không có con cháu nào vi phạm pháp luật  và mắc các tệ nạn xã hội, không có người trong dòng họ cưới tảo hôn… nhờ đó đã góp phần tích cực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

        Với sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, dòng họ Lục đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vì đã có nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh; Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, cùng nhiều khen thưởng khác...

Hán Hiền - Văn Phà
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập