Gương thanh niên làm giàu từ trồng cây ăn quả
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sau khi tìm hiểu về mô hình trồng cây ăn quả đặc biệt là cây mận tam hoa tại một số địa phương trong và ngoài huyện. Anh Tẩn Sèo Hỳ là một hội viên Hội Nông dân xã Lùng Khấu Nhin - huyện Mường Khương với nỗ lực của bản thân. Anh đã tự làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Anh được nhiều người biết đến là tấm gương điển hình về tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng.

Gương thanh niên làm giàu từ trồng cây ăn quả tại thôn Na Cạp - xã Lùng Khấu Nhin

          Sau khi lập gia đình từ năm 2010, Anh Tẩn Seo Hỳ nhận thấy nếu tiếp tục canh tác, sản xuất theo phương thức truyền thống của gia đình thì hiệu quả kinh tế không cao. Chính vì vậy, anh luôn trăn trở tìm cách nâng cao thu nhập. Năm 2017 qua tìm hiểu, được một số bạn bè chia sẻ kinh nghiệm, anh Hỳ đã mạnh dạn mua thử 220 cây mận hậu tam hoa về trồng thử nghiệm trên mảnh đất nông nghiệp kém hiệu quả của gia đình. Mận là loại cây dễ trồng và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, nên chỉ sau 2 năm đã bắt đầu cho quả. Nhận thấy giá trị kinh tế từ cây trồng này, anh bắt đầu mở rộng diện tích, quyết tâm gắn bó với nó.

          Hiện nay, vườn mận của gia đình Anh Hỳ đã có gần 300 gốc với diện tích khoảng trên 1 ha, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, trong giai đoạn thu hoạch quả, gia đình anh thu hái được trên 1 tấn quả với giá bán trung bình 30 - 40.000/kg, đã đạt gần 40 triệu đồng. Do chất lượng quả to, màu sắc đẹp, mận ngọt và giòn, lại được thu hoạch sớm do đó anh bán được giá.

Với chất lượng vị ngọt đậm, quả to, mẫu mã đẹp gần 300 gốc mận đã cho gia đình anh Hỳ thu hái được trên 1 tấn quả 

          Ngoài mận, Anh Hỳ còn trồng trên 1 ha chuối, cây sa nhân, cây quế … Tổng thu nhập trung bình từ các loại cây ăn quả hằng năm của gia đình anh đạt khoảng 150 – 200 triệu đồng. Đây là mô hình mới, do vậy được lãnh đạo Hội nông dân Tỉnh Lào Cai, Huyện ủy, UBND huyện Mường Khương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, gia đình anh cũng được lãnh đạo các phòng chức năng huyện động viên, giúp đỡ về khoa học kỹ thuật trong thực hiện dự án trồng thí điểm cây mận tam hoa trên đất đồi của gia đình. Để có nguồn dinh dưỡng cho cây trồng, anh còn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, để bón phân cho cây. Với việc tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế vườn, đồi trồng cây ăn quả không chỉ tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình mà Anh Hỳ còn tạo việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động nông thôn trong xã. Như vậy, từ một vùng đồi đất bạc màu đến nay anh Hỳ đã nghiên cứu và đầu tư để phát triển kinh tế, không những làm giàu cho gia đình mà còn là một mô hình, một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ nông dân trong xã. Đồng thời mô hình đó sẽ được nhân rộng trên địa bàn xã Lùng Khấu Nhin nói riêng và huyện Mường Khương nói chung trong thời gian tới.

          Ông Lê Ngọc Hưng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lào Cai cho biết: Nhiều năm qua để khuyến khích các hộ nông dân trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai nói chung, huyện Mường Khương. Thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách, Dự án hỗ trợ cho người nông dân, Hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều Nghị quyết, chính sách hỗ trợ cho nông dân, đặc biệt là nông dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trong hỗ trợ cây con, giống, vốn vay sản xuất để người dân có vốn ban đầu thực hiện đầu tư, phát triển kinh tế gia đình, thu nhập, cải thiện đời sống.

Sau khi tham quan mô hình trồng cây ăn quả của Anh Tẩn Seo Hỳ - thôn Na Cạp - xã Lùng Khấu Nhin - Ông Lê Ngọc Hưng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đánh giá cao và biểu dương tinh thần vượt khó, vươn lên làm giàu của Anh Hỳ nói riêng, nông dân vùng cao huyện Mường Khương nói chung

          Ngoài việc tích cực trồng trọt tăng thêm thu nhập cho gia đình, Anh Tẩn Seo Hỳ còn tích cực chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình trồng trọt tới người dân quanh vùng học hỏi, làm theo. Anh cũng thường xuyên chiết cành để nhân rộng giống cây trồng có chất lượng cao. Thời gian tới, Anh Hỳ sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng cây ăn quả và chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, cung cấp ra thị trường những mặt hàng sạch và an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

 

Kim Huệ - Cao Chung - Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện Mường Khương (3)
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập