Lao Hầu - điểm sáng hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới
Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương đã tự nguyện hiến đất, hiến cây để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Qua đó góp phần tạo diện mạo mới cho cho vùng quê này.

anh tin bai

Tuyến đường từ thôn Lao Hầu đi Thính Chéng được đổ bê tông khang trang

    Trước đây, con đường nối từ quốc lộ 4D thuộc địa phận thôn Lao Hầu đi thôn Thính Chéng là đường đất nhỏ, hẹp, độ dốc lớn, mỗi khi trời mưa mặt đường lầy lội, trơn trượt, khiến việc đi lại, giao thương của Nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuối năm 2022, dự án nâng cấp, cải tạo bê tông hóa tuyến đường này với tổng chiều dài hơn 3,5 km, có tổng mức đầu tư xây dựng trên 4,4 tỷ đồng được khởi công xây dựng. Qua khảo sát, thôn Lao Hầu có hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng đến đất sản xuất và các cây cối, hoa màu. Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Lao Hầu Lồ Củi Thàng cho biết: “Nhận thức rõ khi tuyến đường được mở rộng, nâng cấp không chỉ tạo diện mạo mới cho thôn bản, mà còn giúp người dân hai thôn giao lưu văn hóa, thông thương kinh tế thuận lợi. Nên để tạo đồng thuận, vận động bà con nhân dân hiến đất, trước hết Chi bộ chúng tôi đã chỉ đạo các đảng viên trong chi bộ những đồng chí nào có nương chuối, nương ruộng, đồi quế mà tuyến đường đi qua thì phải gương mẫu hiến đất trước để bà con nhân dân noi theo. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau mà, thế nên đảng viên chúng tôi hiến đất trước để người dân làm theo”.

 
anh tin bai

Để con đường được hoàn thành, nhiều hộ dân thôn Lao Hầu đã tự nguyện hiến đất, hoa màu

    Nói là làm, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Lồ Củi Thàng đã không ngần ngại hiến 300m2 đất cùng hàng chục cây xoan 7 năm tuổi để làm gương. Không chỉ vậy anh Thàng còn cùng với cấp ủy, chính quyền xã Thanh Bình, ban chi ủy, ban công tác mặt trận thôn Lao Hầu “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, phân tích cho các hộ dân thấu hiểu để cùng đồng thuận hiến đất.

    Xuất phát từ ước mơ có con đường thuận tiện cho việc đi lại sản xuất phát triển kinh tế gia đình, nên ngay khi có chủ trương làm đường, cùng với Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Lồ Củi Thàng, gia đình chị Vàng Trang Xoang, thôn Lao Hầu cũng là một trong số những hộ dân đầu tiên không suy tính thiệt hơn, quyết định hiến 250m2 đất, 50 khóm chuối trị giá gần 15 triệu đồng để tuyến đường được đi qua. Chị Xoang chia sẻ: “Mỗi khi trời mưa nhìn các cháu học sinh đi học quần áo lấm lem vì đường bẩn, bùn đất, tôi thầm ước có con đường bê tông để các cháu học sinh đi lại đỡ vất vả. Được sự quan tâm của Nhà nước, tuyến đường giao thông từ thôn Lao Hầu đi Thính Chéng được đầu tư nâng cấp, đổ bê tông khang trang, sạch đẹp. Tuyến đường hoàn thiện ô tô vào tận nơi, học sinh đi học thuận tiện, bà con không còn lo lắng về việc vận chuyển, thu hoạch và bán nông sản nữa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên”.

    Được cấp ủy, chính quyền xã và đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn nhấn mạnh về những lợi ích lâu dài khi đường mở rộng, các hộ dân từ chỗ chỉ có một vài hộ đồng ý đến tất cả các hộ có đất nơi tuyến đường đi qua đều tự nguyện chặt cây, đồng tình hiến đất và tài sản trên đất. Tiêu biểu như: hộ gia đình ông Thào Hòa Mười hiến 500m2 đất, 40 cây quế 8 năm tuổi trị giá gần 20 triệu đồng; Hộ ông Giàng Xuấn Sèo hiến 400m2 đất, 40 cây thông 8 năm tuổi trị giá gần 17 triệu đồng… Từ sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công dự án đúng tiến độ đề ra. Đến tháng 6 năm 2023 tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân rất phấn khởi.

    Đồng chí Tráng Minh Hoa, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Bình cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 21 của BCH Đảng bộ huyện Mường Khương về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn”. Ngay sau khi có Nghị quyết này, chúng tôi cũng đã triển khai trong toàn thể cấp ủy, sau đó là ban hành Nghị quyết lãnh đạo. Đối với chính quyền xã xây dựng các kế hoạch để tổ chức thực hiện, rồi tuyên truyền đến các nhóm hộ dân trong diện bị ảnh hưởng triển khai các tuyến đường. Sau đó chúng tôi cũng thành lập Ban tuyên truyền, vận động phân công cụ thể cho từng nhóm đi đến các thôn bản để tuyên truyền. Có những nội dung khó, chúng tôi tập trung tháo gỡ, khó đến đâu chúng tôi giải quyết từng bước một. Đến nay 02 công trình đường giao thông nông thôn do xã làm chủ đầu tư là tuyến đường ra khu sản xuất của thôn Tả Thền A với chiều dài 1,2 km và tuyến đường từ thôn Lao Hầu - Thính Chéng dài hơn 3,5km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng nguồn vốn đầu tư trên 11 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện và sự đóng góp hiến đất và hoa màu của nhân dân. Riêng tuyến đường từ thôn Lao Hầu - Thính Chéng chúng tôi đã tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến trên 5.030 m2 đất, gần 300 khóm chuối, 150 cây quế với tổng trị giá trị trên 180.000.000 đồng để làm con đường này”.

    Hiệu quả của phong trào hiến đất làm đường giao thông trên địa bàn thôn Lao Hầu nói riêng và xã Thanh Bình nói chung là minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của người dân nơi đây. Những con đường rộng rãi, phong quang không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn mở ra những cơ hội cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

    Có đường đi thuận lợi, cán bộ và nhân dân trong thôn cùng bảo ban nhau đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Thôn Lao Hầu hiện có 69 hộ với 323 nhân khẩu, trong đó 90% là người Bố Y. Để đưa đời sống nhân dân phát triển, Chi bộ thôn Lao Hầu đã lãnh đạo Nhân dân hoàn thành nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và trở thành điển hình của xã Thanh Bình.

 
anh tin bai

Người dân Bố Y thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình phấn khởi thu hái chè

    Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở định hướng của cấp trên cũng là dựa vào điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và đặc biệt là các tiềm năng, lợi thế của địa phương, thôn Lao Hầu đã lựa chọn và xem cây chè là một trong những cây trồng chủ lực, tạo việc làm thường xuyên cho lao động trong thôn. Từ một số ít diện tích ban đầu đến nay toàn thôn có 97 ha chè. Trong đó có 89 ha chè đang cho thu hoạch, còn lại là chè kiến thiết và trồng mới. Thu nhập từ trồng chè đã giúp nhiều hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu trong thôn.

    Gia đình anh Thào Phủ Tráng là một trong những hộ gia đình tiên phong trồng chè, anh Tráng chia sẻ: “Được sự tuyên truyền vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình tôi đã chuyển đổi  những diện tích trồng nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng 1.000 gốc chè shan. Chăm sóc chè cũng không mấy vất vả mà thu nhập lại ổn định, giúp gia đình có tiền để trang trải cuộc sống, con cái có điều kiện học hành”.

    Ngoài trồng chè, toàn thôn hiện có gần 10 ha mía xương gà; 3ha chuối, cùng nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, đưa thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Kết thúc năm 2023, toàn thôn có 65/69 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 94%. Cộng đồng người Bố Y trong thôn luôn đoàn kết, tương trợ nhau trong cuộc sống, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo tồn bản sắc văn hóa độc đáo của người Bố Y. Theo đó, thôn đã thành lập và duy trì đều đặn được đội văn nghệ dân tộc Bố Y với hơn 30 thành viên nhằm phục dựng, biểu diễn các điệu múa truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Nghệ nhân ưu tú Lồ Lài Sửu – người am hiểu các phong tục, tập quán, bà đã rất tích cực tham gia các hoạt động văn hóa nói chung và sưu tầm, truyền dạy và sáng tác nhiều ca khúc ca ngợi đời sống, tình yêu lao động của dân tộc Bố Y nói riêng chia sẻ: “Được Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng cho thôn chúng tôi Nhà văn hóa truyền thống của dân tộc mình từ năm 2021. Công trình sau khi hoàn thành đã tạo lập không gian sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá dân tộc Bố y chúng tôi. Đồng thời cũng là nơi để đồng bào dân tộc Bố Y giao lưu, sinh hoạt văn hoá, tăng cường sự cố kết cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chúng tôi càng phấn khởi hơn khi vừa qua được đón tiếp đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Quyền Chủ tịch nước đến thăm và tặng quà ngay tại Nhà văn hóa này. Đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để cộng đồng Bố Y thôn Lao Hầu chúng tôi tiếp tục vươn lên thoát nghèo… xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc”.

anh tin bai

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Quyền Chủ tịch nước đến thăm và tặng quà cán bộ và Nhân dân thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình (Ảnh Cao Chung)

    Đến thôn Lao Hầu hôm nay chúng ta dễ dàng cảm nhận sự đổi thay rõ nét. Những con đường khang trang kiên cố, nối liền với những bờ vui. Phóng tầm mắt ra xa là những đồi chè, nương chuối, mía… với một màu xanh tươi bát ngát, khẳng định vị thế sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương. Sự no ấm dần hiện hữu, đời sống của người dân ngày một khấm khá hơn là kết quả rõ nét nhất cho sự nỗ lực vượt khó, vươn lên từng ngày của cán bộ và nhân dân trong thôn. Qua đó góp phần quan trọng chung tay xây dựng vùng quê Thanh Bình ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Hán Hiền
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập