Nghị lực của em học sinh mắc bệnh hiểm nghèo
Không được may mắn có sức khỏe tốt như các bạn cùng trang lứa, ở các trường học trên địa bàn huyện Mường Khương, vẫn có những cô, cậu học trò đang ngày đêm phải chống chọi với những căn bệnh hiểm nghèo. Dù vậy, các em vẫn khao khát được đến trường, đến lớp và được vui chơi với bạn bè. Em Lương Minh Vỹ, học sinh lớp 8A trường TH&THCS Chợ Chậu là một trong những tấm gương về nghị lực vượt khó như thế.
 
anh tin bai

Ban giám hiệu nhà trường đến thăm hỏi, động viên gia đình 2 em Minh Vỹ - Minh Nhật

    Thoạt nhìn em Vỹ ai cũng không thể ngờ em mắc phải căn bệnh về mắt, một căn bệnh di truyền từ người bố của mình. Hiện tại mắt trái của em không thể nhìn được, còn mắt phải thì bị mờ, tầm nhìn kém. Hoàn cảnh gia đình em vô cùng khó khăn, mẹ bỏ đi khi em trai của Vỹ chỉ có 2 tuổi. Mọi nỗi lo toan dồn hết lên bờ vai người cha mù và bà nội đã có tuổi. Căn bệnh của em Vỹ bắt đầu khởi phát khi em học lớp 4 tuổi, mới đầu chỉ là những cơn đau nhẹ về mắt, sau đó là chân tay co lại và mắt trái không còn nhìn thấy nữa. Bà Vàng Thị Hoa, thôn Na Hạ, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương chia sẻ: "Không ai như nhà mình, mình khác nghĩ tủi thân, vất hơn cả làng, cả làng người ta vất nhưng người ta có bố, có mẹ, có con dâu, con trai đầy đủ. Cô thì… mẹ hóa chồng sớm, một nách nuôi 04 đứa con lớn, trưởng thành. Nghĩ là con lớn cứ thế mà làm ăn cuối cùng không ngờ con, cháu mình bị như thế này".

anh tin bai

Gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, bố bị mù và Vỹ hiện cũng đã bị mù một mắt

    Dù có đau đớn về bệnh tật, xong chưa ngày nào em Vỹ có ý định bỏ học. Nhưng nỗi buồn, nỗi lo về tương lai con mắt còn lại không thể nhìn thấy, khiến em lúc nào cũng đầy tâm trạng. Bao nỗi niềm em cất riêng cho mình, bởi em không muốn thêm gánh nặng cho bố, cho bà và nhất là cậu em trai Minh Nhật. Em Lương Minh Vỹ lớp 8A, Trường TH&THCS Chợ Chậu, Lùng Vai, huyện Mường Khương nói: Ở trường mắt em bị như thế thì các thầy cô cũng giúp đỡ em, em rất biết ơn các thầy cô. Em cũng rất thương bố, thương bà, em sẽ cố gắng học tập để phụ giúp bố với bà. Nếu sau này mắt còn lại của em không nhìn thấy nữa thì em vẫn sẽ cố gắng lạc quan và nỗ lực hơn nữa".

anh tin bai

Hai anh em động viên nhau cố gắng nỗ lực trong học tập

     Hàng đêm em vẫn kèm em trai học bài và hướng dẫn các bài học khó cho em. Còn cậu bé Minh Nhật, dù còn nhỏ, mới chỉ học lớp 4, nhưng em cũng rất hiểu chuyện, luôn đỡ đần, phụ giúp anh trai nấu cơm và làm việc nhà. Em Lương Minh Nhật, lớp 4 A1, Trường TH&THCS Chợ Chậu, Lùng Vai, huyện Mường Khương chia sẻ: "Con rất thương bà, thương bố, thương anh Vỹ nên con sẽ cố gắng học tập. Nếu anh Vỹ bị mù nốt một mắt con sẽ là đôi mắt của anh Vỹ và chở anh đi học. Ước mơ sau này của con sẽ giúp được bà, bố và anh Vỹ".

anh tin bai

Thầy cô giáo luôn yêu thương và dành sự quan tâm đặc biệt cho các em

    Vượt qua bao đau đớn về thể xác, với ý chí, nghị lực phi thường hàng năm Vỹ vẫn nỗ lực hoàn thành các môn học trước sự khâm phục của bạn bè, thầy cô. Em cho rằng bản thân mình còn rất may mắn, bởi ngoài tình yêu thương của bà nội, của bố và chú thím thì thầy cô vẫn luôn là niềm động viên, giúp đỡ em. Chính vì vậy em luôn động viên em trai Minh Nhật tiếp tục cố gắng trong học tập để không phụ sự kỳ vọng của bà và bố. Đặc biệt tranh thủ những ngày thứ 7, chủ nhật em lại cùng bố đi khắp các chợ phiên để bán tăm bông dạo. Cô giáo Nguyễn Thu Uyên, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Chợ Chậu, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương bày tỏ: "Nhà trường luôn luôn quan tâm đến các đối tượng học sinh khó khăn. Trong năm học 2023 – 2024, nhà trường có 02 anh em học sinh là em Minh Vỹ học sinh lớp 8A và Lương Minh Nhật học sinh lớp 4 A1, đối với 2 em học sinh này hoàn cảnh rất khó khăn. Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện trong học tập cũng như hoạt động khác để các em có điều kiện học tập tốt nhất".

anh tin bai

Cậu em trai Minh Nhật luôn chăm ngoan, hiếu học

    Trước số phận nghiệt ngã và hoàn cảnh thương tâm, để chạm tay đến ước mơ của mình, chắc hẳn em Lương Minh Vỹ vẫn còn gặp phải rất nhiều khó khăn ở phía trước. Tuy nhiên bằng nghị lực của chính mình và sự yêu thương đùm bọc của bạn bè, thầy cô, gia đình cùng sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái, hy vọng em sẽ tìm được "nguồn ánh sáng", để bước tiếp trên con đường tri thức, hoàn thành những ước mơ của chính mình.

Phương Sửu – Hán Hiền
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập