Thành công từ mô hình nuôi lợn đen bản địa
 Trong những năm qua, từ sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức Hội cùng sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của bà con nông dân. Thanh Bình đã có nhiều tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi có mức thu nhập cao, ổn định, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống. Mô hình nuôi lợn đen bản địa của gia đình Ông Trương Văn An - Thôn Nậm Pản là một ví dụ điển hình.

         

Ông Trương Văn An - Thôn Nậm Pản - Thành công từ chăn nuôi lợn đen bản địa

          Khi nhắc đến gia đình Ông Trương Văn An, bà con trong thôn đều cảm phục bởi ý chí và sự cần cù trong lao động, sự chia sẻ, giúp đỡ của ông với mọi người. Khởi đầu lập nghiệp, do hoàn cảnh khó khăn, Ông luôn chịu khó với công việc ruộng nương nhưng đời sống vật chất vẫn khó khăn, thiếu thốn. Không bằng lòng với cuộc sống chỉ đủ ăn, với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ và giúp đỡ của các cấp Hội . Năm 2010 cùng với số vốn dành dụm của gia đình, Ông An đã mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện đầu tư xây chuồng trại, chăn nuôi lợn đen bản địa và lợn nái. Trong quá trình chăn nuôi, Ông luôn học hỏi kinh nghiệm, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên đàn lợn của gia đình Ông phát triển ổn định. Điều đặc biệt trong khu chăn nuôi lợn đen của gia đình Ông đó là việc tuân thủ tuyệt đối trong công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Bất kể khách hàng, người ngoài, người trong gia đình khi đi tiếp xúc với môi trường ngoài xã hội có nhu cầu vào khu chăn nuôi đều phải mặc quần áo bảo hộ, tiến hành khử khuẩn. Do đó với thâm niên trong chăn nuôi gần như gia đình ông không bị thiệt hại bởi dịch bệnh.

 

 

Mô hình Ông tuyên thủ tuyệt đối trong công tác phòng chống dịch bệnh

          Sau gần 20 năm chăn nuôi lợn đen bản địa với việc cho ăn theo lối truyền thống chỉ ăn cám, bống rượu. Đàn lợn nhà ông khách hàng trong và ngoài huyện ưa chuộng bởi thịt thơm, ngon. Hiện gia đình Ông An đang có tổng số 7 con lợn Nái, trên 45 con lợn thịt, trên 30 con lợn sữa. Nhìn chung trong chuồng nhà ông thường dao động từ 70 - trên 100 con lợn đen các loại, mỗi năm cho xuất chuồng từ 2 - 3 lứa lợn, thu về hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn chủ động trồng thêm chuối, sắn, ngô làm thức ăn cho lợn, do đó giảm được rất nhiều chi phí đầu vào.

 

 

 Gia đình Ông An cho lợn ăn theo lối truyền thống do đó đàn lợn nhà ông luôn được khách hàng trong và ngoài huyện ưa chuộng bởi thịt thơm, ngon

          Cùng với các cây trồng chủ lực, Thanh Bình đang lựa chọn giống lợn đen bản địa là 1 trong những con vật nuôi chủ lực để tập trung phát triển tạo thành sản phẩm hàng hóa theo Nghị quyết 10 của BTV Tỉnh ủy Lào Cai và Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ xã về phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa. Từ việc chủ động về nguồn giống, kỹ thuật chăn nuôi, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Thanh Bình đã thành công khi chuyển từ nhỏ lẻ sang quy mô gia trại. Hướng đi này đã và đang giúp bà con nông dân trên địa bàn nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần tích cực trong công tác xây dựng NTM tại địa phương.

Kim Huệ - Tùng Lâm - Trung tâm Văn hóa, thể thao – Truyền thông huyện Mường Khương (5)
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập