Quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ​

Từ Tết Nguyên đán đến nay, các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Mường Khương gia tăng và diễn biến phức tạp. Những ngày qua, trung bình huyện Mường Khương ghi nhận khoảng trên 100 ca phát sinh mới/ngày. Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn đã đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao, nhưng vẫn linh hoạt, thích ứng an toàn trong tình hình mới, đảm bảo “mục tiêu kép”.

Thời gian gần đây Trạm y tế Thị trấn Mường Khương có đông người dân đến test nhanh Covid-19

          Tại huyện Mường Khương , từ ngày 1/1/2022 đến ngày 10/3/2022 huyện có trên 2.068 ca nhiễm Covid-19; trong 1 tuần trở lại đây, bình quân huyện ghi nhận khoảng hơn 100 ca/ngày. Hiện huyện đang theo dõi, quản lỹ hơn 1.000 ca bệnh, trong đó gồm các ca F0 cách ly tại nhà và các ly tại Khu cách ly Đồn 241 Mường Khương và Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện đa khoa huyện.

Khi có các dấu hiệu bệnh người dân đến các cơ sở y tế khai báo

Lấy mẫu xét nghiệm 

 Ghi nhận tại Trạm y tế Thị trấn Mường Khương hàng ngày nhân viên y tế phải tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm cho nhiều người dân. Với khối lượng công việc nhiều, trong khi đó nhân lực y tế của trạm ít, làm cả ngày nghỉ cuối tuần, lễ tết, thậm chí là xuyên đêm. Do F0 tăng đột biến nên cán bộ tại Trạm còn phải thường xuyên đi lấy mẫu, tư vấn trực tiếp tại nhà cho những bệnh nhân nặng, hoặc những người không thể di chuyển được.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mường Khương chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh: chủ động phòng, chống dịch bệnh với tinh thần không chủ quan, không hoang mang lo lắng. Do số lượng F0 tăng cao và phần lớn cách ly, điều trị tại nhà nên vai trò của các Tổ Covid cộng đồng, Tổ tự quản thôn, bản  được tăng cường và nâng lên, đến từng gia đình có người F0 để thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết, dán biển cảnh báo; hỗ trợ vật chất và tinh thần cho gia đình có F0, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn vệ sinh dịch tễ, ngăn chặn dịch lây lan...

Tổ tự quản thôn hỗ trợ lương thực thực phẩm đến các ca F0 đang cách ly tại nhà

Trước diễn biến phức tạp của dịch và lây lan nhanh trong những ngày gần đây, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mường Khương đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K; hạn chế ăn uống, sinh hoạt tụ tập đông người; tập trung phát huy vai trò nòng cốt ở cơ sở của Tổ Covid cộng đồng, Tổ tự quản thôn, bản tại các khu dân cư, quản lý chặt chẽ F0 điều trị tại nhà, kiên quyết đưa đi cách ly tập trung đối với các trường hợp không đủ điều kiện…Thực hiện chỉ đạo của huyện yêu cầu các thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, nhà hàng… thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thông điệp 5K. Đặc biệt là yêu cầu ký cam kết đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh; các trường học phải đo thân nhiệt khi trẻ đến trường và bố trí nước sát khuẩn tại cổng trường; huy động xã hội hóa từ phụ huynh tổ chức mua kit test nhanh, xét nghiệm cho học sinh khi đến trường, có phương án xử lý khi trường học có F0… Thực hiện cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà với các trường hợp đủ điều kiện và phát huy các Tổ Covid cộng đồng trong giám sát cách ly, điều trị tại nhà của các ca bệnh.

Quan tâm, thăm hỏi thường xuyên đến các gia đình đang cách ly tại nhà

Theo dự báo, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, các ca bệnh phát sinh mới tiếp tục ở mức cao; huyện Mường khương thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, đặc biệt là trong các cơ quan công sở, trường học, đơn vị sản xuất, kinh doanh; tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, đẩy nhanh tiến độ tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng, nhất là trẻ từ 12-17 tuổi và chuẩn bị tốt các điều kiện để tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi khi có đủ nguồn vắc xin. Hướng tới độ bao phủ vắc xin cao tạo miễn dịch trong cộng đồng.

                                

Mỹ Anh (5)
1 2 3 4 5  ... 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập