Gương đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhất là trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, đoàn viên thanh niên Vàng Dùng Sủ, Chi đoàn Thôn Sả Hồ, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương đã từng bước khẳng định những nỗ lực của bản thân trong việc làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ mô hình chăn nuôi thỏ kết hợp với trồng trọt.



Toàn cảnh trang trại chăn nuôi thỏ của đoàn viên Vàng Dùng Sủ, Chi đoàn thôn Sả Hồ, thị trấn Mường Khương



Hệ thống chuồng nuôi được đầu tư từ năm 2017



Được chăm sóc và nhìn đàn thỏ lớn lên mỗi ngày là niềm vui không gì so sánh được của đoàn viên Vàng Dùng Sủ

Sinh năm 1996, ở tuổi 23, Đoàn viên thanh niên Vàng Dùng Sủ - người dân tộc Tu Dí chọn mảnh đất quê hương để khởi nghiệp. Nhớ lại những năm trước đây khi người thanh niên này mới bắt tay vào làm kinh tế, vốn liếng, kinh nghiệm còn ít, nên ước mơ hình thành một trang trại chăn nuôi kết hợp với trồng trọt gặp rất nhiều khó khăn, đã có lúc tưởng chừng như phải bỏ dở. Thế nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, không khuất phục trước khó khăn, đầu năm 2017, sau khi được BCH Đoàn xã tạo điều kiện cho đi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, anh Vàng Dùng Sủ mạnh dạn dùng số tiền hơn 250 triệu đồng tích cóp được và vay vốn từ người thân, anh đã cất công tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo, đi thực tế những mô hình chăn nuôi khác. Trở về quê hương, anh Sủ bắt tay ngay vào việc xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi thỏ. Ban đầu Sủ chỉ nuôi thử nghiệm vài chục con thỏ, đến nay con số này đã được tăng lên đáng kể. Khi ít thì gần 100 con, khi nhiều cũng lên tới trên 200 con thỏ thương phẩm. Với giá bán 140 nghìn đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng giúp Sủ thu lãi gần 8 triệu đồng. Đoàn viên Vàng Dùng Sủ chia sẻ: “Xuất phát từ hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ở nhà làm kinh tế không được mình cũng ra ngoài học hỏi ở rất nhiều nơi, thấy họ làm hiệu quả mình về cũng học hỏi để đầu tư vào chăn nuôi. Nuôi thỏ cũng không khó mà giá trị kinh tế lại cao nên sắp tới tôi dự định sẽ mở rộng quy mô chuồng trại cũng như diện tích trồng cỏ, trồng cà rốt để lấy thức ăn cho thỏ”.



Ngoài nuôi thỏ, Sủ cùng với gia đình trồng trên 5.000 gốc quýt các loại



Sủ kết hợp trồng cây Sa nhân dưới tán rừng

Bên cạnh việc chăn nuôi thỏ, Sủ còn cùng với gia đình phát triển mô hình trồng quýt với trên 5.000 gốc quýt các loại. Trong đó có 2.000 cây đã cho thu hoạch. Vụ quýt vừa rồi, do biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc nên diện tích quýt của gia đình cho năng suất và sản lượng cao, trừ chi phí giúp gia đình Sủ thu lãi hàng trăm triệu đồng. Không chỉ vậy, nhận thấy hiệu quả từ mô hình trồng cây Sa nhân dưới tán rừng, năm 2018 Sủ đã tiến hành trồng thử nghiệm tại một số diện tích đất đồi dốc của gia đình. Hiện toàn bộ số diện tích này đang sinh trưởng và phát triển tốt. Từ thành công của mình, Sủ đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và trồng trọt cho các đoàn viên trong Chi đoàn cùng học tập và làm theo. Đánh giá về người thanh niên này, Chị Sin Hoài Thu - Bí thư Đoàn thị trấn Mường Khương cho biết: Hiện nay Đoàn thanh niên thị trấn gồm 26 Chi đoàn thôn, tổ dân phố. Chi đoàn thôn Sả Hồ là một trong những chi đoàn được đánh giá rất cao. Các đoàn viên trong chi đoàn không chỉ nhiệt tình trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thị trấn mà còn có nhiều mô hình phát triển kinh tế, xung kích đi đầu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Và đồng chí đoàn viên Vàng Dùng Sủ là một tấm gương đoàn viên như thế. Sủ không những tham gia nhiệt tình trong các phong trào Đoàn mà còn là một người dám nghĩ, dám làm. Cách đây 2 năm đồng chí cũng mạnh dạn mở trang trại thỏ kết hợp với trồng trọt. Bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, được BCH Đoàn thị trấn đánh giá rất cao.





Có thể thấy với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình Sủ mỗi năm đã cho thu lãi vài trăm triệu đồng. Thành công từ nỗ lực của bản thân, đoàn viên thanh niên Vàng Dùng Sủ đã khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ. Sủ xứng đáng là tấm gương cho những đoàn viên trong Chi đoàn thôn Sả Hồ nói riêng và đoàn viên trong thị trấn Mường Khương nói chung học tập và noi theo.


Hán Hiền - Văn Phà Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông Mường Khương
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập