Hấp dẫn động Na Măng

Sở hữu một vẻ đẹp nguyên sơ, Động Na Măng ở xã Pha Long, huyện Mường Khương là một thắng cảnh thiên nhiên đẹp, độc đáo, được hình thành qua các đợt kiến tạo địa chất kéo dài hàng nghìn năm.

Cửa động Na Măng

Động Na Măng là một thắng cảnh thuộc thôn Pao Pao Chải, xã Pha Long, huyện Mường Khương, nằm cách trung tâm xã Pha Long khoảng 5km. Cửa động là lối đi nhỏ, có chiều cao khoảng hơn 3 mét, dốc xuống. Lối đi kéo dài khoảng 5 mét thì dẫn đến khoảng cung đầu tiên của động. Đây là không gian đầu tiên tiếp giáp cửa động với những khối hình nhũ đá mọc từ phía hai bên thành, dưới mặt đất cho đến trên vòm với nhiều hình thù lạ mắt, nổi bật nhất là hình các hoa lá và những cột nhũ đá khổng lồ. Độ phân bố của các khối nhũ đá càng dày đặc theo quãng đường từ cửa tiến vào phía giữa động. Càng đi vào sâu bên trong động, không gian và nhũ đá cũng có sự thay đổi, với các dải nhũ đá từ vòm buông xuống uốn lượn đều đặn như chiếc rèm mềm mại, hoặc các cột nhũ đá khổng lồ, cũng có những khoảng nhũ nhỏ lấm tấm, dày đặc, xếp sát nhau thành từng tầng như những cây san hô mọc ngược từ đỉnh xuống. Có một đoạn đường dẫn sâu vào bên trong động giống như một khu ruộng bậc thang, từng bậc, từng bậc uốn lượn cao dần một cách tự nhiên theo chiều cao của nền động. Trong động có một vũng nước khá rộng nhìn giống như một chiếc bình hoa phình ra ở giữa và co lại phía trước, độ cao tầng nước khoảng 1 mét quanh năm đầy ắp và có chiều dài khoảng 3 mét. Để vượt qua đoạn đường này du khách phải khéo léo vịn tay vào gờ đá bên thành động, dẫm lên gờ đá phía trên mặt nước tiếp giáp cạnh thành động. Ở một số không gian có những ngóc ngách nước chảy tý tách và những vũng nước nhỏ trong vắt như dòng suối thủy tinh lấp lánh.

Hệ thống nhũ đá trong Động Na Măng buông xuống từ trên trần và từ dưới mọc lên trông như một tấm rèm lớn kỳ thú và lạ mắt
Những cột nhũ đá khổng lồ trong Động Na Măng
 

 
 
 

Cột nhũ đá khổng lồ với bề mặt xù xì như một cây thông được cắt tỉa gọn gàng
 

Động Na Măng là một di tích thắng cảnh chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, thẩm mỹ, khoa học và du lịch. Vẻ đẹp và sự kỳ thú của động Na Măng có sức hấp dẫn những ai ưa khám phá, trải nghiệm cảnh sác thiên nhiên.

Mạnh Cường, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện Mường Khương(10)
1 2 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập