Huyện Mường Khương tham quan học tập mô hình sản xuất tại huyện Tam Đường (Lai Châu) và huyện Mộc Châu ( Sơn La)
Ngày 10/7/2022, đoàn công tác của huyện Mường Khương do đồng chí Giàng Quốc Hưng, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã đi tham quan học tập tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Cùng đi có đồng chí Hoàng Văn Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Lê Ngọc Dương, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Tiếp và làm việc với đoàn, phía huyện Tam Đường có đồng chí Phong Vĩnh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện.
 

Đoàn công tác tham quan nhà máy chế biến chè ô long

Đoàn đã đi tham quan vùng nguyên liệu chè Kim tuyên tại xã Bản Bo huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; Tham quan nhà máy chế biến chè Ô long của công ty cổ phần chè Tam đường.

Đồi chè Kim tuyên tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường 

Đoàn công tác tìm hiểu thêm về cách chế biến và tiệu thụ chè tại Nhà máy chế biến chè ô long

Đoàn công tác tham quan mô hình du lịch cộng đồng tại Bản Lao Chải, xã Khun Há, huyện Tam Đường

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Giàng Quốc Hưng trực tiếp xem sản phẩm đan lát mây che đan truyền thống của bà con

Những cung đường được đồng bào xây dựng một cách sáng tạo

    Tại đây Đoàn công tác của huyện Mường Khương đã được huyện bạn trao đổi kinh nghiệm phát triển vùng nguyên liệu chè kim tuyên chất lượng cao, thu hút nhà máy chế biến chè, cơ chế chính sách của tỉnh tại huyện. Theo đó đoàn công tác đã đi tham quan mô hình phát triển du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc H'Mông tại bản Lao Chải I, xã Khun Há, huyện Tam Đường.

     *) Trước đó, vào ngày 8-9/7/2022, Đoàn công tác của huyện do đồng chí Lê Ngọc Dương, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã đi tham quan, học tập, mô hình thâm canh chè shan tuyết, kim tuyên và phát triển nông nghiệp gắn với du lịch tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Cùng đi có đồng chí Hoàng Văn Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Đồng chí Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo một số phòng, ban, ngành của huyện, Chủ tịch UBND một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đoàn công tác tham quan vườn trồng nho tại huyện Mộc Châu

Thăm và tìm hiểu chuỗi sản xuất hữu cơ khép kín bền vững và hiệu quả tại HTX dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5

Mộc Châu là huyện có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, có nguồn tài nguyên đất đai rộng lớn, có nhiều vùng tiểu khí hậu khác nhau là lợi thế để đa dạng hoá các sản phẩm nông nghiệp và đầu tư phát triển những sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương, đặc biệt là các loại quả ôn đới, rau hoa chất lượng cao. Nhất là việc phát triển cây chè shan tuyết, kim tuyên.

Tham quan mô hình phát triển chè shan LP18 của xã Chiềng Sơn

Đoàn tham quan vườn ươm giống chè Shan LP 18

Giống chè Shan LP18 có ưu điểm vượt trội về hiệu quả kinh tế

Trên cơ sở tiềm năng về đất đai, các xã sẽ nghiên cứu để áp dụng vào địa phương 

Chè shan LP18 có ưu điểm khả năng chống chịu sâu bệnh tốt

Trong chuyến tham quan học tập, mô hình, đoàn công tác của huyện Mường Khương đến tham quan tìm hiểu thực tế một số mô hình nông nghiệp gắn với phát triển du lịch; thăm vườn ươm giống chè và nương chè shan LP18 của xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu. Đây là giống chè có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, đem lại năng suất 15 tấn/ ha/ năm với giá bán 15.000 đồng/kg. Tại đây đoàn công tác đã được Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía bắc chia sẻ thêm về những ưu điểm vượt trội và hiệu quả về năng suất cũng như kinh tế khi trồng loại chè này.

 

Giống chè shan LP18 cho ra nhiều búp hơn so với giống chè khác

Khí hậu thổ nhưỡng ở Mộc Châu khá tương đồng với các xã vùng cao của huyện Mường Khương. Chính vì vậy sau chuyến tham quan mô hình sẽ giúp huyện có thêm hướng đi mới trong phát triển cây chè tại các địa phương.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại đồi chè shan LP18

Với những cách làm của huyện Mộc Châu ( Sơn La) và huyện Tam Đường (Lai Châu) sẽ là đòn bẩy và hướng đi mới cho Mường Khương trong việc mở rộng và phát triển chè tại các xã vùng cao trên địa bàn huyện. Đặc biệt là kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp gắn với du lịch để tương lai không xa Mường Khương sẽ là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài tỉnh./.

Phương Sửu, Trung tâm Văn hóa, TT-TT huyện Mường Khương (20)
1 2 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập