Vẻ đẹp thác Tà Lâm Mường Khương
Thác Tà Lâm là ngọn thác nguồn đẹp nổi tiếng trên sông Nậm Thi. Thác nằm phía tây thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Thác nằm giữa hai ngọn núi như hai con rồng đang vươn xuống, cõng trên mình rừng xanh bát ngát. Thác Tà Lâm được biết đến bởi vẻ đẹp nguyên sơ với những tầng thác cao, hùng vĩ.


Thác Tà Lâm nổi tiếng với nhiều tầng thác.

Từ xa, trên đường quốc lộ 4D đoạn cửa ngõ chuẩn bị vào trung tâm thị trấn Mường Khương, du khách đã thấy rõ ba tầng thác trắng xóa Tà Lâm. Tầng một từ đỉnh thác dựng thành một cột nước dài hơn 100m rồi tỏa dưới những khe, những hầm đá ngoằn ngoèo, nước tuôn tràn cả qua những gốc cây cổ thụ, tán giao nhau làm ta không nhìn thấy thác. Qua khoảng rừng này, nước mới cùng nhau ùa ra khoảng rừng thưa tràn trắng xóa nối nhau qua những tầng đá ào ào tuôn xuống dưới chân thác, tạo thành một vũng nước lớn. Mùa hè người dân địa phương thường đến đây để tắm và chiêm ngưỡng dòng thác đổ tung bọt trắng xóa. Du khách thường dừng ở đây nghỉ ngơi lấy sức để leo núi lên thác. Đường lên đỉnh thác hiểm trở mà hấp dẫn do càng lên, thác càng đẹp. Càng lên cao càng mát mẻ. Cảnh trí vùng biên cương thật hoành tráng, thả sức cho du khách tưởng tượng những điều kỳ thú, lòng sảng khoái đến tột cùng.


Thác Tà Lâm.

Dòng thác Tà Lâm cao, dài, hùng vĩ, lại được rừng già trùm lên, nước xối quanh năm, quả là dòng thác đẹp. Buổi sớm và chiều hôm, cả vùng này thường có mây, sương bao phủ, nhưng ta vẫn nhận ra thác bởi tiếng nước chảy ầm ầm. Khi mặt trời lên ngang ngọn núi Hàm Rồng, mây loãng ra, dòng thác dần dần hiển hiện. Khói nước như một làn sương mỏng lan tỏa và đặc lại trên đỉnh núi, trảng rừng.


Thác Tà Lâm nước chảy quanh năm.

Thác Tà Lâm là niềm tự hào của các thế hệ đồng bào các dân tộc Mường Khương. Từ ngày có con đường lớn vào Nậm Chảy, ngày càng có nhiều người đến leo núi và chiêm ngưỡng thác nước kỳ vĩ. Dòng nước trời trong vắt quanh năm đổ xuống tạo thành những cột nước lớn tung bọt trắng xóa như những áng mây bồng bềnh chen lẫn mầu xanh cây rừng mọc trên núi đá. Địa hình của Mường Khương đã hình thành con suối có độ dốc lớn. Trên những đỉnh núi quanh năm mây phủ, lượng mưa lớn tạo nên những dòng suối và thác nước chảy quanh năm, hình thành những cây rừng thường xanh trên đá xám. Dòng thác Tà Lâm cao hùng vĩ sối nước quanh năm dường như không nghỉ ngơi. Dòng nước trắng xóa đổ xuống vách núi, bọt nước tạo thành những vùng sinh động cho cả một vùng núi non hùng vĩ Mường Khương.


Thác Tà Lâm cung cấp nước tưới dồi dào cho cánh đồng thôn Văng Đẹt, xã Thanh Bình.

Quanh dòng thác là một miền rừng xanh yên tĩnh, mát mẻ. Đi sâu và trong chân thác chúng ta có thể bắt gặp những dấu tích còn sót lại của cánh rừng nguyên sinh với những thân cây mục. Hệ thực vật khá phong phú với những cây dây leo, cây bụi và một vài cây cổ thụ lâu năm mọc trên những tầng bậc núi đá vôi hùng vĩ. Nhắc đến thiên nhiên Mường Khương, không thể không nhắc đến thác Tà Lâm. Thác Tà Lâm đổ xuống từ đỉnh núi mang theo hơi nước và sự sinh động của một miền rừng núi. Nhìn ngắm đất trời bao la và những rặng núi hoành tráng xa xa ta bỗng có cảm giác mình thật nhỏ bé trước sự kì vĩ của thiên nhiên. Ngọn thác Tà Lâm đổ từ ngàn năm nay trong tiếng vang vọng của rừng thẳm càng tăng thêm cảm giác hoang dã và huyền bí như lôi cuốn du khách đến thưởng ngoạn.

 

Mạnh Cường - Trung tâm Văn hóa, Thể thao – Truyền thông huyện Mường Khương

 



 

1 2 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập