Mường Khương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc trong mùa đông năm nay
  Là huyện vùng cao, vào mùa đông, nhiều khu vực ở huyện Mường Khương nhiệt độ xuống rất thấp, vùng cao có nơi dưới 5­­­­oC; dự báo tháng 12 có 2-3 đợt không khí lạnh, trong đó có 1-2 đợt không khí lạnh có cường độ mạnh và kéo dài. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy, huyện Mường Khương đã chủ động và sớm triển khai các biện pháp bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông năm nay.

 

Mường Khương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc trong mùa đông năm nay

          Mấy ngày nay, nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C, đàn trâu của gia đình ông Giàng Sín Lồ - Thôn Nỷ Sỷ 4 - xã Pha Long không chăn thả trên nương mà được nuôi nhốt tại chuồng. Ngoài thức ăn chính là rơm khô được dự trữ từ vụ mùa, mỗi ngày ông còn bổ sung cám ngô và nước muối loãng để tăng sức đề kháng cho trâu. Ông Lồ cho biết: Gia đình có 5 con trâu, trị giá gần 200 triệu đồng, đây là tài sản lớn nhất nên việc chăm sóc, bảo vệ đàn trâu được đặt lên hàng đầu. Những ngày mưa rét, các thành viên trong gia đình thay nhau nấu cám, dọn vệ sinh chuồng, chuẩn bị sẵn vật liệu, nếu có băng giá thì đốt lửa cạnh chuồng để sưởi ấm cho trâu. Trong những ngày qua nhiệt độ trên địa bàn xã xuống thấp, cán bộ khuyến nông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con triển khai một số giải pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi, đồng thời tuyên truyền vận động bà con không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp, nhất là trong những đợt rét đậm, rét hại. Đến nay, trên 95% hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã có chuồng nuôi nhốt đảm bảo, các hộ đã chủ động dự trữ thức ăn thô, xanh cho gia súc trong mùa đông.

 

 

 

Mấy ngày nay, nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C, đàn trâu của gia đình ông Giàng Sín Lồ - Thôn Nỷ Sỷ 4 - xã Pha Long không chăn thả trên nương mà được nuôi nhốt tại chuồng

          Để triển khai các giải pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi cho hiệu quả. Từ cuối tháng 8, các đơn vị chuyên môn huyện Mường Khương đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức họp thôn, bản để tuyên truyền, hướng dẫn người dân dự trữ thức ăn, trồng cỏ, ngô dày làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông; sửa chữa, gia cố, làm mới chuồng trại; tổ chức thống kê đến từng hộ về số lượng gia súc hiện có, tình trạng chuồng trại, việc dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Qua rà soát, thống kê, tổng đàn đại gia súc của huyện Mường Khương tính đến thời điểm này là trên 13 nghìn con các loại, trong đó 9.485 con trâu, 3.395 con bò, 254 con ngựa. Tổng số hộ có chuồng nuôi đại gia súc là trên 4 nghìn hộ, trong đó 3.318 hộ làm chuồng kiên cố, đảm bảo phòng, chống rét cho gia súc; 745 hộ làm chuồng tạm, chưa đảm bảo phòng, chống rét; 330 hộ chưa có chuồng nuôi nhốt gia súc. Đến nay, đã có trên 99% hộ thực hiện dự trữ thức ăn cho đại gia súc trong mùa đông năm nay. Diện tích trồng cỏ hiện có trên địa bàn huyện trên 200 ha với trên 2.000 hộ tham gia trồng; diện tích gieo ngô dày 3,1 ha với 17 hộ trồng.

          Với các biện pháp phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc, cùng sự chủ động của các hộ chăn nuôi, huyện Mường Khương quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do rét đậm, rét hại có thể xảy ra đối với đàn vật nuôi.

Kim Huệ - Tùng Lâm - Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện (5)
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập