Nậm Chảy: Tận thu lá chuối khô cho thu nhập khá, giải quyết việc làm cho lao động địa phương
    Trước đây, lá chuối khô thường bị chặt bỏ, vì giá trị chẳng đáng bao nhiêu. Thế nhưng hiện lá chuối khô đang được các cơ sở sản xuất bánh gai đặt hàng, thu mua quanh năm, cũng từ đó mà ở xã Nậm Chảy sinh ra nghề thu hái lá chuối khô - nghề tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân, điều này góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương vào thời điểm nông nhàn.
anh tin bai

Nậm Chảy: Tận thu lá chuối khô cho thu nhập khá, giải quyết việc làm cho lao động địa phương

    Hiện nay cây chuối được trồng nhiều tải rác tại các thôn bản trên địa bàn xã Nậm Chảy với tổng diện tích trên 121 ha, trong đó tập trung vào các thôn Nậm Chảy, Sấn Pản, Lùng Phìn, Sảng Lùng Phìn ... Bà Bạch Thị Thủy - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Khoảng thời gian này, thương lái từ một số tỉnh thành đến tận vườn để lựa chọn, thu hái lá. Ngoài diện tích trồng chuối để thu hoạch quả, hiện nay nhiều hộ gia đình đặc biệt là chị em hội viên, phụ nữ trong xã đã tận dụng thu hái những lá chuối khô để bán cho tư thương, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con.

anh tin bai

Hiện nay cây chuối được trồng tại xã Nậm Chảy với tổng diện tích trên 121 ha

    Nắm bắt được nhu cầu thị trường với chất lượng và mẫu mà. Chị Nùng Thị Dung - Thôn Nậm Chảy đã đứng ra thu mua trực tiếp lá chuối khô của bà con địa phương. Sau đó thuê lao động để phân loại và xếp lá chuối, cho đủ số lượng để đem đi tiêu thụ. Trung bình mỗi ngày gia đình chị phải thuê từ 5 - 7 lao động chủ yếu là người già, và các chị em, đang nhàn dỗi tại địa phương để xếp lá chuối. Với mức khoán theo sản phẩm làm xong trung bình mỗi chị em được 200 ngàn đồng/ngày.

anh tin bai
 
anh tin bai

Với mức khoán theo sản phẩm làm xong trung bình mỗi chị em được 200 ngàn đồng/ngày.

    Theo chia sẻ của một số hộ thu mua lá chuối của xã Nậm Chảy, thời gian gần đây, thị trường tiêu thụ lá chuối tăng mạnh. Có thời điểm không đủ hàng để bán. Hiện lá chuối khô đang được bán ra thị trường với giá từ 18 - 20 ngàn đồng/kg. Nếu thời điểm không phải chính vụ thì lá khô còn có thể lên tới giá 25 ngàn đồng/kg.      

     Cây chuối là cây trồng cho thu hoạch lá quanh năm. Vì vậy việc thu hái lá chuối khô thực sự cũng đang là một giải pháp giải quyết việc làm cho người dân xã Nậm Chảy, góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Kim Huệ
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập