Thanh niên trẻ đưa cây Na Thái về trồng trên đất xã Thanh Bình
‘‘Thay đổi để tìm ra hướng đi mới; chúng em có sức trẻ, có nhiệt huyết và ý chí quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương...’’ Đó là những lời tâm sự của thanh niên trẻ Vàng Chấn Hùng (sinh năm 1990) dân tộc Bố Y thôn Pờ Hồ xã Thanh Bình- đã mạnh dạn, tự học hỏi, tìm tòi kỹ thuật để đưa cây Na Thái – một loại cây trồng mới về trồng trên đất xã Thanh Bình. Bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, mở hướng đi mới về phát triển kinh tế tại địa phương.
anh tin bai

Anh Vàng Chấn Hùng (sinh năm 1990) dân tộc Bố Y thôn Pờ Hồ xã Thanh Bình tích cực chăm sóc vườn na

      Sinh ra và lớn lên tại xã Thanh Bình trong một gia đình thuần nông, là em thứ 2 trong gia đình có 3 anh em trai; ngay từ nhỏ Vàng Chấn Hùng đã thấu hiểu nỗi vất vả của gia đình, bản thân anh đã nung nấu ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội (khoa nghiệp vụ lễ tân), Hùng trải qua nhiều công việc lấy kinh nghiệm sống. Trở về địa phương lập gia đình, Hùng được bố mẹ chia đất làm ăn, thấy đất đai rộng chỉ trồng ngô, lúa không hiệu quả, Hùng quyết tâm tự mầy mò, học hỏi trên mạng, sách, báo để tìm hiểu cây trồng phù hợp. Sau khi tìm hiểu thấy được cây Na Thái khá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Năm 2019, hai vợ chồng mạnh dạn mua 600 cây Na Thái giống của Đại học nông nghiệp Hà Nội về trồng.

anh tin bai

Năm 2019, hai vợ chồng mạnh dạn mua 600 cây Na Thái giống của Đại học nông nghiệp Hà Nội về trồng

anh tin bai

Nhờ tích cực chăm sóc cây na thái cho quả to đẹp

    Nhớ lại thời gian đầu trồng gặp không ít khó khăn về chăm sóc, bởi đây là cây trồng mới, địa phương chưa có ai trồng; mỗi khi cây bị sâu bệnh là sớm tối thấy Hùng có mặt tại vườn cây. Đất không phụ công người, tích luỹ kinh nghiệm qua từng năm cây Na Thái dần phát triển và năm thứ 2 trở đi đã cho quả to, đều đẹp. Quả Na Thái mẫu mã rất đẹp, ngọt thơm. Năm 2023, cây Na thái cho gia đình thu về hơn 2 tấn quả, với giá bán hiện nay 50 đến 60 nghìn đồng/kg (tuỳ loại to, nhỏ) ước vụ này gia đình thu về hơn 100 triệu đồng bán na.

anh tin bai

Quả na thái cho trái quả to

     Để qủa Na Thái đến tay người tiêu dùng không chỉ đẹp về mẫu mã mà điều quan trọng hơn anh Hùng hướng tới là quả na sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm và nói không với thuốc bảo vệ thực vật. Hiện mỗi cây na đều có treo một chai nhựa vàng, đây được gọi là dụng cụ bắt ruồi vàng, bên trong chai nhựa có để mật mía nhằm thu hút côn trùng bay vào, hạn chế quả Na bị ruồi vàng trích hút, ảnh hưởng đến chất lượng và mẫu mã quả. Sáng chế này rất hữu ích giúp gia đình có được những quả na đều đẹp

anh tin bai

     Ngoài trồng cây na thì gia đình anh Hùng còn trồng thêm các cây trồng mới như cây bưởi da xanh, cây mít thái và đặc biệt là hơn 1 ha chè của gia đình cho thu hái búp. Không chỉ phát triển các loại cây trồng, gia đình anh Hùng còn mở thêm cửa hàng tạp hoá bánh kẹo và dịch vụ ăn uống tại địa phương. Năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thanh niên trẻ người dân tộc Bố Y- Vàng Chấn Hùng được cấp uỷ chính quyền địa phương đánh giá là thanh niên trẻ mạnh dạn, tiên phong đưa nhiều loại cây trồng mới vào địa phương, bước đầu cho hiệu quả.

     Mặc dù kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu trên con đường lập thân, lập nghiệp, nhưng với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi của mình, Vàng Chấn Hùng- người dân tộc Bố Y sẽ thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn, thực sự xứng đáng là tấm gương vượt khó để đoàn viên, thanh niên học tập noi theo.

Mỹ Anh – Tùng Lâm
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập