Đại hội các dân tộc thiểu số huyện Mường Khương lần thứ II
Sáng 26/9, huyện Mường Khương tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ II - năm 2014, với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức, đại diện cho các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Đồng chí Giàng Mạnh Nhà, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh đến dự và chung vui cùng đại hội.

 

Quang cảnh Đại hội.

 

Mường Khương là huyện vùng cao, biên giới, có 15 xã và thị trấn, với 231 thôn (có 9 xã biên giới, 169 thôn đặc biệt khó khăn), gồm 14 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 90%. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao, điều kiện về cơ sở hạ tầng, văn hóa, giáo dục, y tế… ngày càng được cải thiện. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội  trên địa bàn huyện được giữ vững; hệ thống chính trị thường xuyên được kiện toàn, củng cố; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm nhanh qua các năm, tỷ lệ tái nghèo thấp. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 63,70%, đến năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 31,1% (bình quân mỗi năm giảm trên 6,4%). Số hộ nghèo giảm mạnh đối với hộ đồng bào dân tộc Mông (924 hộ),  Giáy (190 hộ), Nùng (3.00 hộ),...

 

Các đại biểu dự Đại hội.

 

Tại đại hội, các đại biểu dân tộc thiểu số đã tham luận đóng góp ý kiến về triển khai thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn; vai trò người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả có thể nhân rộng ở địa phương; công tác kế hoạch hóa gia đình; công tác phát triển Đảng trong đồng bào các dân tộc thiểu số; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và xây dựng tổ chức cơ sở đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng bào các dân tộc tham gia xây dựng nông thôn mới,…

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Đại hội đã đề ra mục tiêu tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi công tác xóa đói, giảm nghèo trong đồng bào các dân tộc thiểu số; quan tâm giải quyết vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số…Phấn đấu giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích ha đất canh tác đạt 45 triệu đồng, thu nhập bình quân/người/năm đạt 10-15 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10% (năm 2015), trung bình mỗi năm giảm tối thiểu 3%.

 

Đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Huyện uỷ Mường Khương trao đổi với đại biểu bên lề Đại hội.

 

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Giàng Mạnh Nhà, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá và ghi nhận những nỗ lực đóng góp của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Mường Khương trong sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, các cấp, ngành của huyện cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm hơn đến công tác dân tộc, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn ngay tại cơ sở; huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ người dân ở các thôn, bản còn nhiều khó khăn; triển khai các giải pháp tiếp tục bảo tồn, phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, từng bước đẩy lùi, xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa văn giàu bản sắc.

Đại hội đã bầu 25 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai lần thứ II - năm 2014.

 

Trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân.

 

Nhân dịp này, UBND huyện Mường khương tặng Giấy khen cho 42 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng, phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc huyện Mường Khương, giai đoạn 2009 - 2014./.


 Tác giả: Viết Vinh/LCĐT
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập