HĐND huyện Mường Khương: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát
Phát huy vai trò của đại biểu dân cử, thời gian qua, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện Mường Khương đã dành nhiều tâm huyết, trách nhiệm cho hoạt động giám sát, khảo sát. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Nhân dân.
   Để hoạt động giám sát đạt hiệu quả, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện đã bám sát các mục tiêu, định hướng, nghị quyết của Huyện ủy và HĐND. Hình thức giám sát được đổi mới. Nội dung giám sát lựa chọn kỹ lưỡng, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm. Về phía thành viên đoàn giám sát phải nắm chắc các nội dung yêu cầu trước khi tổ chức giám sát; được cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan đến nội dung giám sát. Nhờ đó, các cuộc giám sát được thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra, bảo đảm đúng trọng tâm, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương. Kết luận giám sát cụ thể, rõ ràng, giúp các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát tiếp thu, khắc phục những tồn tại hạn chế. Qua giám sát đã phát hiện khó khăn, vướng mắc trong triển khai tổ chức thực hiện, có kiến nghị cụ thể với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
anh tin bai 

HĐND huyện làm trường đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề “Về triển khai thực hiện của UBND huyện đối với Nghị quyết số 12, ngày 5/1/2021 của BCH Đảng bộ huyện Mường Khương về tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 – 2025” tại xã Tả Gia Khâu và Thị trấn Mường Khương

      Trong năm 2023, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức được tổng số 25 cuộc giám sát chuyên đề trong đó: HĐND huyện tổ chức giám sát: 02 cuộc, các Ban HĐND huyện: 09 cuộc giám sát. Tổ đại biểu HĐND huyện: 14 cuộc giám sát. Tổng số cuộc khảo sát chuyên đề của Thường trực, các Ban HĐND huyện là: 10 cuộc, khảo sát thường xuyên được thực hiện theo quy định. Nội dung giám sát, khảo sát tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chương trình, đề án, kế hoạch của huyện, tỉnh, của Trung ương; các Nghị quyết của HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, cơ chế chính sách, tình hình chấp hành pháp luật; quan tâm theo dõi, giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát để phản ánh tới cử tri, địa phương. Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND huyện đạt chất lượng, hiệu quả; bao quát được các nội dung trên tất cả các lĩnh vực. Sau các cuộc giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND huyện đã kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện, nhằm đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách đối với nhân dân.

    Qua các cuộc giám sát, khảo sát thực tế tại các địa phương. Đoàn giám sát đã kiến nghị, đề xuất UBND huyện tiếp tục tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát đánh giá thực trạng, hiệu quả của các công trình sau đầu tư, nhất là đối với các công trình hư hỏng xuống cấp do ảnh hưởng thiên tai, mưa bão. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức về công tác quản lý, vận hành sử dụng hiệu quả các công trình sau đầu tư. Tiếp tục triển khai việc lấy ý kiến Nhân dân để xây dựng, ban hành quy chế quản lý hoạt động đối với toàn bộ các công trình đã được đầu tư để phát huy hiệu quả.

anh tin bai 

Ban Dân tộc HĐND huyện Mường Khương tổ chức hoạt động giám sát phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại xã Tả Ngài Chồ                  

    Phát huy những kết quả đạt đạt được trong thời gian qua. Trong năm 2024 HĐND huyện Mường Khương tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp; công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo... Thực hiện chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn, giải trình của Chủ tịch UBND, các thành viên UBND huyện, Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND huyện, Chi cục trưởng Chi cục THADS, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND huyện…

     Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện Mường Khương đã và đang đưa hoạt động giám sát, khảo sát đi vào chiều sâu, ngày càng thiết thực, hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cũng như khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan dân cử tại địa phương; chung tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Kim Huệ
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập