Ông D.Trump đã chọn người đứng đầu Lầu Năm Góc
(Chinhphu.vn) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thông báo sẽ đề cử Tướng về hưu James Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.
Ông James Mattis được đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng - Ảnh: AP
Thông báo về quyết định trên tại thành phố Cincinnati, bang Ohio, ông Trump khẳng định ông Mattis là "lựa chọn thích hợp nhất".

Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ ở Ohio hôm qua, Tổng thống đắc cử Trump xác nhận việc lựa chọn tướng Mattis, song nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ chưa công bố chính thức, cho đến thứ Hai tuần sau nên các bạn đừng nói với ai nhé".

Trước đó, ông Trump từng ca ngợi ông Mattis là “tướng trong các vị tướng”. Ông Mattis, 66 tuổi, là Tướng Thủy quân Lục chiến đã nghỉ hưu. Ông tham gia vào Thủy quân Lục chiến từ khi 19 tuổi, từng tham gia cuộc chiến vùng Vịnh và cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan.

Năm 2003, ông được thăng hàm Trung tướng và một năm sau đó nắm các vị trí quan trọng ở chiến trường Fallujah. Năm 2007, Tướng Mattis được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Liên quân Mỹ và là chỉ huy tối cao của lực lượng NATO. Năm 2010, ông nắm quyền chỉ huy Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), nơi điều hành toàn bộ 2 cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Ông Mattis là một trong những người chỉ trích mạnh nhất thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, việc ông Trump quyết định lựa chọn ông Mattis vào vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ đối mặt với rào cản về mặt pháp lý. Luật pháp Mỹ quy định một sĩ quan quân đội nghỉ hưu phải từ bỏ bộ quân phục ít nhất 7 năm trước khi đảm nhiệm vị trí ở Bộ Quốc phòng. Tướng Mattis sẽ phải được Quốc hội Mỹ cho miễn áp dụng quy định trên. Trong bối cảnh đảng Cộng hòa kiểm soát cả 2 viện của Quốc hội Mỹ, giới quan sát cho rằng việc này sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Trong một diễn biến khác, "chiếc ghế" Bộ trưởng Năng lượng trong nội các của ông Trump đồng loạt xuất hiện nhiều cái tên sáng giá. Trang mạng Politico ngày 1/12 dẫn lời một số nguồn tin giấu tên cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ đang cân nhắc Thượng nghị sĩ Joe Manchin của đảng Dân chủ cho chức vụ này. Trong khi đó, Fox Business Network đưa tin Chủ tịch Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, ông Gary Cohn, cũng là một ứng cử viên tiềm năng. 

Trước đó một ngày, hãng tin Reuters đưa tin ông Trump đang cân nhắc Chủ tịch Cohn cho vị trí Giám đốc Cơ quan Quản lý và Ngân sách.

Nhiều gương mặt giàu có trong nội các

Ông Trump đang đưa vào nội các rất nhiều người có chung một đặc điểm: Rất giàu có, tầm triệu phú hoặc tỷ phú.

Vừa rồi ông Trump đã tuyên bố cựu lãnh đạo Goldman Sachs Steve Mnuchin sẽ làm Bộ trưởng Tài chính trong nội các của ông, còn Wilbur Ross được ông đề cử làm Bộ trưởng Thương mại.

Theo tạp chí Forbes, ông Ross có tổng tài sản lên tới 2,9 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ 232 của Mỹ. Còn ông Mnuchin được cho là sở hữu khối tài sản 40 triệu USD.

Cũng trong ngày 30/11 (giờ Mỹ), ông Trump đề cử ông Todd Ricketts làm Thứ trưởng Thương mại. Ông Todd là người giàu thứ 66 nước Mỹ, cũng theo Forbes.

Tom Price – lựa chọn của ông Trump cho vị trí Bộ trưởng Y tế, có khối tài sản cũng không nhỏ: 13,6 triệu USD.

Con số dành cho Elaine Chao, được ông Trump chỉ định vào vị trí Bộ trưởng Giao thông, là khoảng 22 triệu USD.

Gia đình của Betsy DeVos – Bộ trưởng Giáo dục tương lai, có tổng tài sản lên tới 5,1 tỷ USD, cao hơn cả Tổng thống đắc cử Trump.

Lam An
Nguồn tin: http://baochinhphu.vn/
1 2 3 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập