Trung Quốc thay đổi cả hệ sinh thái sông Galwan trong tranh chấp biên giới Ấn Độ
Trung Quốc đã can thiệp vào dòng chảy trên sông Galwan để có thể mở rộng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở vùng tranh chấp với Ấn Độ, theo phân tích của truyền thông Ấn Độ.

Trung Quốc đã thu hẹp đáng kể sông Galwan, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng để binh sĩ dễ dàng vượt sông.

Theo Daily Mail, cuộc đụng độ chết người ở thung lũng Galwan hôm 15.6 là sự kiện tranh chấp biên giới tồi tệ nhất giữa Trung Quốc và Ấn Độ kể từ năm 1975.

Nhưng đây có thể chỉ là một phần trong chiến lược của Trung Quốc để mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ ở khu vực tranh chấp.

Phân tích các bức ảnh vệ tinh trong 10 năm, hệ sinh thái sông Galwan đã có những thay đổi đáng kể.

Ảnh vệ tinh năm 2010 cho thấy thung lũng Galwan là khu vực hẹp và không có công trình xây dựng nào. Trung Quốc bắt đầu âm thầm xây đường sá kết nối đến khu vực này trong giai đoạn năm 2015-2016.

Lúc đó, thung lũng Galwan chỉ có một túp lều và Trung Quốc chưa triển khai binh sĩ.

Đến tháng 5.2020, quân đội Trung Quốc tiến vào khu vực với lý do tập trận quân sự, duy trì binh sĩ dọc sông Galwan, theo tờ India Today.

Cựu Đại tá quân đội Ấn Độ Vinayak Bhat nhận định, khi nhận ra việc một lượng lớn binh sĩ không thể vượt sông, các kỹ sư Trung Quốc đã phân luồng sông Galwan, thu hẹp đáng kể kích thước dòng sông bằng xe ủi và các thiết bị chuyên dụng.

Binh sĩ Ấn Độ canh gác tại một chốt kiểm soát ở vùng Ladakh.

Trong ảnh chụp vệ tinh ngày 16.6, Trung Quốc đã tạo ra một con kênh ở bờ phía bắc của dòng sông, từ đó không cần thiết phải xây cầu vượt sông như Ấn Độ.

Các kỹ sư Trung Quốc cho đến nay đã thành công trong việc thay đổi dòng sông Galwan, giảm độ rộng của lòng sông, giúp binh sĩ vượt sông một cách dễ dàng hơn.

Trung Quốc cũng có thể xây dựng các công trình kiên cố ở khu vực đã san lấp. Ảnh vệ tinh chụp ngày 29.5 cho thấy Trung Quốc tập trung một lượng lớn binh sĩ ở khu vực cách điểm xung đột khoảng 40km về phía đông.

Trong cuộc đụng độ chết người hôm 15.6 ở thung lũng Galwan, khi lính tuần tra Ấn Độ tiến đến phá bỏ các lều trại do Trung Quốc dựng, lính Trung Quốc đã tấn công dữ dội.

Kết quả là 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng và một số lượng không xác định các binh sĩ Trung Quốc thương vong.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định “thung lũng Galwan thuộc chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc, nằm ở ranh giới phía tây biên giới Trung-Ấn”.

Nguồn tin theo https://danviet.vn/ (Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam)
1 2 3 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập