Công điện hỏa tốc về việc chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với Bão số 1 và mưa, lũ sau bão
CTTĐT- Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 05/CĐ-BCH về việc chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với Bão số 1 và mưa, lũ sau bão.
Công điện nêu rõ, thực hiện Công điện số 646 /CĐ-TTg ngày 16/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó với bão số 1 năm 2023. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai;do ảnh hưởng của Bão số 1, dự kiến từ 16h00’ ngày 17/7/2022 trên địa bàn tỉnh có mưavừa đến mưa to, trong cơn mưa kèm theo dông lốc và sét đánhĐể chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó trước mọi tình huống do thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu:

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch và các biện pháp phù hợp phòng ngừa, ứng phó với các loại thiên tai nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết, thiên tai trên hệ thống loa, đài truyền thanh, thôn, xã; phát huy vai trò của Ban tuyên vận xã, Tổ tuyên vận thôn để tuyên truyền đến người dân.

Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ cao do trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn (Có biện pháp cưỡng chế đối với những trường hợp không di chuyển).

Triển khai ngay lực lượng xung kích tổ chức Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống thiên tai tại công trường. Phối hợp với các sở: Công Thương, Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập; vận hành hồ chứa, xả lũ đúng quy trình; thông tin kịp thời cho Chính quyền địa phương và người dân trước khi xả lũ để đảm bảo an toàn cho các công trình, khu dân cư hạ du; khơi thông các dòng chảy, đặc biệt là các hệ thống thoát nước ở các khu đô thị, đông dân cư nhằm đảm bảo tiêu thoát lũ.

Tổ chức lực lượng tuần tra, rà soát để phát hiện những vết nứt mới hoặc các cung trượt để có ngay biện pháp cảnh báo, xử lý kịp thời, đặc biệt là các vị trí sung yếu và đã được xác định có nguy cơ cao (theo kết quả đã rà soát); cử người cảnh giới và cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét,... để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú để kịp di chuyển về nhà khi có mưa, lũ; không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao; nắm bắt đầy đủ thông tin của người dân và có biện pháp quản lý chặt chẽ không cho người dân qua lại những khu vực ngầm tràn khi có lũ, vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Chỉ đạo cắt tỉa cành cây cao, có nguy cơ ảnh hưởng đến đường lưới điện, nhà ở, công trình công cộng nhằm hạn chế thiệt hại do cây gãy, đổ. Kiểm tra trang thiết bị PCTT và TKCN; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để ứng phó với các sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, ứng phó theo Phương án, Kế hoạch đã được phê duyệt, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc huy động lực lượng, trang thiết bị phục vụ các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh 2 lần/ngày (Trước 7 giờ và 14 giờ hàng ngày) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh; khi có thiệt hại cần thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cảnh báo cung cấp thông tin cho Sở Thông tin Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các cơ quan liên quan để thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống, ứng phó của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và người dân.

Sở Nông nghiệp và PTNT (Cơ quan Thường trực công tác phòng, chống thiên tai): Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan, UBND cấp huyện rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng tránh lũ quét, sạt lở đất,... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa, lũ; bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Đôn đốc cấp huyện sẵn sàng tổ chức sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Sở Công thương: tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các chủ hồ chứa Thủy điện chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống thiên tai, quan trắc và vận hành hồ chứa đúng quy định; thông báo kịp thời thông tin trước khi xả lũ cho các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương vùng hạ du.

Đối với các Sở, ban, ngành khác: Theo chưc ng nhiệm vụ được giao thương xuyên cp nhật thông tin, din biến thơi tiết, thiên tai để ch đao các địa phương được phân công phụ trách (Ti Quyết định số 1601/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 ca UBND tỉnh Lào Cai về việc kin toàn, phân ng nhiệm vụ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai; Quyết định 3928/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 ca UBND tnh Lào Cai về vic ban hành Quy chế hoạt đng của Ban Ch huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai).

Tổ chức thực hiện tốt Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2023 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 552/QĐ-UBND ngày 15/3/2023 để ứng phó với mưa, lũ kịp thời và hiệu quả.

Căn cứ nội dung trên đề nghị Thủ trưởng các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức, triển khai thực hiện tốt nội dung Công điện này./.

Xem chi tiếtTải về

CTTĐT
1 2 3 4 5  ... 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập