Cô đỡ thôn bản Lèng Thị Chỉm
Nhiệt tình, trách nhiệm, không quản ngày đêm trong công tác tuyên truyền, tư vấn dinh dưỡng thai kỳ cho bà mẹ có thai và chăm sóc em bé sau sinh… đó là việc làm thường xuyên của cô đỡ thôn bản Lèng Thị Chỉm thôn Nấm Oọc xã Nấm Lư huyện Mường Khương

       Ngay khi nhận được thông tin con của sản phụ Tẩn Thị Phương trong thôn ốm, cô đỡ Lèng Thị Chỉm nhanh chóng đến thăm khám cho bé. Đối với gia đình cô Chỉm là một người phụ nữ vô cùng quan trọng. Bởi chị sinh cháu đầu nên chưa có kinh nghiệm, rất may có cô đỡ Chỉm đến giúp và nhiệt tình tư vấn, chỉ bảo cách chăm sóc bé. Ngoài ra, trong suốt quá trình mang thai cho đến sau khi sinh, đến nay bé của chị được 6 tháng tuổi đều được cô đỡ thăm khám, hướng dẫn cách chăm sóc trẻ đúng cách. 

     Chị Tẩn Thị Phương – Thôn Nấm Oọc xã Nấm Lư huyện Mường Khương chia sẻ: Đối với vợ chồng trẻ như chúng tôi mới cưới nhau, kiến thức chăm con còn chưa có nhiều, rất may chúng tôi có cô đỡ Chỉm thường xuyên tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc con cái; ốm đau cô đỡ cũng đến thăm khám thường xuyên. Chúng tôi cảm ơn cô Chỉm nhiều lắm)

anh tin bai

Cô đỡ Chỉm đến thăm khám cho con chị Tẩn Thị Phương 

     Những năm về trước, đời sống của người dân thôn Nấm Ọoc xã Nấm Lư còn nhiều thiếu thốn. Người dân phần lớn là người dân tộc thiểu số nên nhận thức hạn chế, thêm vào đó là điều kiện kinh tế khó khăn, đường sá đi lại vất vả, vẫn còn tình trạng sinh con thứ 3, phụ nữ có thai sinh đẻ ở nhà…Thấu hiểu khó khăn đó, năm 2015 sau khi học song Trường Trung học y tế Tỉnh Lào Cai, chị Chỉm đã tự nguyện tham gia làm cô đỡ thôn bản tại thôn. Vật dụng duy nhất chị được trang bị và thường mang bên mình là Túi đựng dụng cụ y tế. Từ kiến thức được học và tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng cô đỡ thôn bản hàng năm, chị tích cực tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại thôn. Thống kê theo dõi phụ nữ mang thai trong thôn, tích cực vận động chị em đến Trạm Y tế xã đăng ký quản lý thai, khám thai và đến cơ sở y tế để sinh con. Tuyên truyền chị em tiêm phòng uốn ván cho mẹ, tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cho trẻ em trong độ tuổi; hướng dẫn phụ nữ mang thai cách chăm sóc bản thân khi mang thai, sau khi sinh, nuôi con bằng sữa mẹ. Cô đỡ Lèng Thị Chỉm- thôn Nấm Oọc xã Nấm Lư huyện Mường Khương bộc bạch: Nắng mưa, ban ngày hay đêm chị em có thai ốm đau hay bà mẹ có con nhỏ sau sinh là tôi đều đến thăm khám. Tôi muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình để giúp đỡ chị em phụ nữ nhiều hơn. Tuy có vất vả nhưng với niềm đam mê tôi sẽ theo đuổi công việc đến cùng để giúp đỡ chị em)

     Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình trong công việc, 8 năm làm cô đỡ thôn bản thôn Nấm Oọc xã Nấm Lư của chị Lèng Thị Chỉm mà thôn không có tình trạng hôn nhân cận huyết thống, không có tình trạng nào tảo hôn. Bản thân cô đỡ thôn Bản Lèng Thị Chỉm được các cấp các ngành khen thưởng.

anh tin bai

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bà con vùng cao

    Cô đỡ thôn bản như Lèng Thị Chỉm đã trở thành “cánh tay nối dài” không thể thiếu của ngành Y tế, trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại những xã khó khăn của huyện Mường Khương.

Mỹ Anh – Cao Chung
1 2 3 4 5  ... 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập