Đảm bảo tỷ lệ chuyên cần ngay trong những ngày đầu đi học sau tết
Các trường học huyện Mường Khương đảm bảo tỷ lệ chuyên cần sau tết
Sau kỳ
nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, thầy, cô giáo và học sinh Trường THCS Tả
Ngài Chồ đã trở lại dạy và học bình thường. Trong buổi học đầu tiên sau
kỳ nghỉ tết Nguyên đán, thầy cô giáo và các em có buổi gặp gỡ đầu xuân, làm
quen trở lại với nhịp học tập. Nhà trường tổ chức một số hoạt động văn hoá, văn
nghệ, trò chơi dân gian… và ngay sau đó ổn định dạy học
bình thường. Bà
Trần Thu Hằng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: ‘‘Năm học 2022 - 2023, trường
có 311/ 313 học sinh ra lớp. Ngay từ ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, tỷ lệ học
sinh đi học chuyên cần đã đạt gần 99,36% . Hiện trường chỉ còn 2 học sinh đang
nghỉ học với lý do ốm. So với cùng thời điểm này năm học trước, tỷ lệ chuyên cần
của nhà trường đã có chuyển biến tích cực. Ngay từ buổi đầu tái giảng sau Tết,
nhà trường đã tổ chức dạy học bình thường và ổn định nền nếp sinh hoạt’’.

Học sinh Trường THCS Tả Ngài Chồ sôi nổi trong tiết học
Nhà trường duy trì tỷ lệ chuyên cần ngay từ những buổi đầu sau tết
Sau tết,
đối với các cấp học thì học sinh cấp 3 là lứa tuổi các em bị tác động nhiều bởi
yếu tố như: ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nương, còn mải chơi theo bạn bè... Nắm được
tâm lý trên, để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần sau tết thì ngay từ những ngày trước tết
thầy và trò Trường THPT số 3 Mường Khương đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh
về quản lý con em ở nhà và sau tết đi học trở lại; nhà trường cũng tích cực phối
hợp với cấp uỷ chính quyền địa phương, trưởng thôn, người có uy tín để nắm bắt
và quản lý học sinh ở địa phương hay đi chơi xa để có biện pháp tuyên truyền,
quản lý các em. Sau tết giáo viên quay trở lại trường cũng chủ động đến sớm từ
2 đến 3 ngày để vừa làm công tác lao động vệ sinh trường lớp, vừa xuống nhà các em tuyên
truyền, vận động các em quay trở lại trường học đúng ngày. Theo ghi nhận tính đến
ngày 31/1/2023, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường đạt trên 90%, vắng 1 số em chưa
ra lớp nguyên nhân chủ yếu là ốm.

Các em học sinh Trường THPT số 3 Mường Khương bắt nhịp với việc học ngay từ những buổi đầu sau tết
Năm học 2022-2023, Trường
Tiểu học Bản Sen có 335 học sinh ở điểm trường chính từ khối lớp 1 đến lớp 5, với
3 điểm trường lẻ (Suối Thầu, Đậu Lùng, Bãi Nghệ), tính đến ngày thứ 2 đi học
trở lại sau tết tỷ lệ chuyên cần của ở điểm trường chính và các điểm trường lẻ
luôn được đảm bảo, học sinh ở điểm trường lẻ đi học đều 100% còn ở Điểm trường
chính luôn dao động từ 98% trở lên (các em nghỉ học chủ yếu với lý do ốm).
Để đảm bảo được tỷ lệ
chuyên cần thì trước khi nghỉ tết, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Bản Sen đã họp
phụ huynh quán triệt và thông báo đến giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh lịch nghỉ
tết, nhắc nhở các em quay trở lại học tập theo đúng lịch học, phân công giáo viên
chủ nhiệm chủ động nắm bắt tình hình học sinh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền
đến học sinh để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập. Mỗi
nhóm lớp đều thành lập các nhóm zalo để thống báo đến phụ huynh lịch cho con đi
học trở lại. Nhờ đó, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường luôn được đảm bảo.
Thầy, cô tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho các em ở Điểm trường mầm non
Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường
Khương tính đến hết ngày 30/1/2023 tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần toàn huyện
đạt trên 94%, trong đó cấp Mầm non đạt 91,60%, cấp Tiểu học đạt 96,15%, cấp
THCS đạt 92,92%, cấp THPT đạt trên 95%; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo
dục thường xuyên đạt 92%. Cũng theo Phòng GD&ĐT huyện thì ngay trong những
ngày đầu sau tết học sinh đi học trở lại, Phòng thành lập các đoàn kiểm tra, thăm nắm tình hình tổ chức dạy
và học tại các trường trên địa bàn huyện, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần sau tết. Đối với những em vì lý do bất khả
kháng, chưa thể đến trường trong ngày một ngày hai, nhà trường và giáo viên bộ
môn có kế hoạch dạy phụ đạo, bổ sung kiến thức cho các em, tránh tình trạng hổng
kiến thức, học sinh không theo kịp chương trình học. Riêng với mô hình trường nội
trú và một số trường có học sinh ở bán trú, giáo viên, học sinh đã có mặt tại
trường sớm hơn để chuẩn bị các điều kiện dạy và học, sinh hoạt ngoại khóa theo
đúng quy định.
Bằng nhiều giải
pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tỷ lệ
huy động học sinh ra lớp và tỷ lệ chuyên cần của các nhà trường đã được cải thiện,
từ đó góp phần giúp ngành giáo dục và đào tạo huyện hoàn thành kế hoạch năm học.