Đoàn Thanh niên huyện Mường Khương tiên phong chuyển đổi số
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), với chủ đề “Tuổi trẻ Lào Cai xung kích, sáng tạo chuyển đổi số”, những ngày qua Huyện đoàn Mường Khương đã thực hiện các công trình, phần việc thanh niên và nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực. Qua đó đã thể hiện quyết tâm trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên trong tham gia chuyển đổi số.

     anh tin bai

Khánh thành công trình thanh niên "Số hoá các Di tích lịch sử - văn hóa và các điểm tham quan, du lịch" tại Nhà Bia tưởng niệm 49 chiến sỹ trung đoàn 148 đã hy sinh trong cuộc tiễu phỉ chống pháp năm 1950 tại xã Tả Ngài Chồ

Trong tháng thanh niên, đoàn viên, thanh niên trong huyện triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường giáo dục truyền thống bằng các hình thức sáng tạo, phù hợp tâm lý, nhu cầu của giới trẻ, tích cực sử dụng mạng xã hội và ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin hiện đại trong công tác tuyên truyền, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội; chung tay xây dựng nông thôn mới bằng các công trình thanh niên thiết thực có ý nghĩa cộng đồng. Theo đó ngay từ những ngày đầu tháng 3, nhằm quảng bá, giới thiệu thông tin về di tích lịch sử - văn hoá và các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện Mường Khương, Huyện đoàn - Hội LHTN huyện Mường Khương đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Agribank chi nhánh Mường Khương xây dựng công trình thanh niên "Số hoá các Di tích lịch sử - văn hóa và các điểm tham quan, du lịch" trên địa bàn huyện gồm: Văn bia Trấn ải xã Pha Long; Nhà Bia tưởng niệm 49 chiến sỹ trung đoàn 148 đã hy sinh trong cuộc tiễu phỉ chống pháp năm 1950 tại xã Tả Ngài Chồ; Đền mẫu Sảng Chải thị trấn Mường Khương; Cột cờ Tổ quốc trên đỉnh núi Cô Tiên. Theo đó để tích hợp và ứng dụng số hóa vào quảng bá di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, Huyện đoàn Mường Khương đã thu thập tài liệu, thông tin, hình ảnh về các di tích, các địa điểm tham quan nổi bật trên địa bàn huyện, biên soạn nội dung hấp dẫn, dễ nhớ, số hóa thông tin và tổ chức cài đặt tại các di tích lịch sử và điểm tham quan du lịch trên địa bàn. Việc xây dựng công trình quét mã QR code cho các di tích lịch sử, điểm tham quan du lịch nhằm giúp cho mọi người dễ nhận biết chính xác các dữ liệu, hình ảnh và các tài liệu liên quan đến các khu di tích, các địa thăm quan. Ngoài ra còn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực văn hóa, du lịch tại các điểm du lịch mà du khách đến tham quan, trải nghiệm.

anh tin bai

Khánh thành công trình thanh niên tại Cột cờ tổ quốc trên đỉnh núi Cô Tiên

anh tin bai

Đoàn viên trải nghiệm việc quét mã để tìm hiểu về điểm tham quan di tích lịch sử trên địa bàn

    Không chỉ vậy, đoàn thanh niên trong huyện còn tích cực góp sức trẻ trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hỗ trợ nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt và sử dụng định danh cá nhân trên nền tảng VNeID. Để thuận tiện cho người dân, lực lượng đoàn viên thanh niên và công an các xã, thị trấn đã trực tiếp đến thôn bản, nhất là các thôn giáp biên tận tình hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và tích hợp một số thông tin cá nhân lên ứng dụng.

anh tin bai

 

anh tin bai
anh tin bai

Đoàn thanh niên thị trấn hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng định danh cá nhân trên nền tảng VNeID

    Ngoài ra, những ngày qua, phát huy vai trò tiên phong, xúc kích của tuổi trẻ trong lĩnh vực chuyển đổi số, nhiều Đoàn cơ sở đã tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Các tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn bản trên địa bàn phối hợp với cán bộ, công chức bộ phận một cửa tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến với những việc làm cụ thể như: thông tin, tuyên truyền sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến người dân; Tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng thành thạo các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản như: Định danh điện tử cá nhân, bảo hiểm xã hội, sổ sức khỏe điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia. Từ đó, tạo sự đồng thuận tham gia, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử phổ biến trong các giao dịch hàng ngày của mọi tầng lớp Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Mỗi công trình, phần việc thanh niên đều mang một ý nghĩa thiết thực,  thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027. 

Hán Hiền - Phương Sửu
1 2 3 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập