21/08/2025
Tăng cường dạy học Tiếng việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi bước vào lớp 1
Với đặc thù địa bàn chủ yếu con em người dân tọc thiểu số, xã Mường Khương luôn giành nhiều sự quan tâm trong việc phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số. Việc tăng cường dạy Tiếng Việt cho trẻ học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số trước khi bước vào lớp 1 được các Trường Tiểu học đẩy mạnh. Góp phần nâng cao chất lượng dạy học trước thềm năm học mới.
Trẻ người dân tộc thiểu số được học Tiếng Việt trước khi bước vào lớp 1
Bắt đầu từ tháng 8 dương lịch, đều đặn hàng tuần từ thứ hai đến thứ sáu, 13 em học sinh lớp 1 của Trường PTDTBT Tiểu học Nấm Lư đến lớp sớm hơn các bạn cùng trang lứa để làm quen với Tiếng Việt. Bước vào lớp 1 với nhiều bỡ ngỡ nhưng các em được các cô trang bị các kiến thức, nội dung về: Chuẩn bị tâm thế vào lớp 1. Hình thành các kĩ năng học tập cơ bản như phát triển năng lực nghe, nói; Hình thành và phát triển năng lực đọc và năng lực viết. Qua đây tạo cho các em tâm thế sẵn sàng, hứng thú, chủ động trong học tập; hình thành một số kĩ năng học tập cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt, kĩ năng giao tiếp, ứng xử xã hội cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi các em vào lớp.
Các em được các cô hướng dẫn cách viết, cầm bút viết
Bên cạnh đó, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số còn được nhà trường tổ chức thông qua các hoạt động học tập như học bằng hình ảnh trực quan, trò chơi; các hoạt động múa hát tập thể, tô, vẽ tranh, thi kể chuyện bằng tiếng Việt... Trong giao tiếp hằng ngày, giáo viên luôn tạo thói quen cho học sinh thường xuyên sử dụng tiếng Việt. Nội dung giao tiếp gắn với các hoạt động chào hỏi, tự thuật, mô tả các sự vật, hiện tượng trong môi trường xung quanh...giúp các em tăng cường vốn tiếng Việt và khả năng sử dụng tiếng Việt, gỡ bỏ rào cản ngôn ngữ, từ đó, các em tiếp thu tốt hơn các môn học chính khóa trong chương trình giáo dục phổ thông.
Được chơi các trò chơi dân gian
Với các em lớp 1 được làm quen với Tiếng Việt giúp các hình thành và rèn nhiều kỹ năng trong giao tiếp, học tập. Tạo sự tự tin và thích thú, giúp các em có một tâm thế sẵn sàng bước vào năm học mới. Em Lù Khánh Ngân – Lớp 1A1, Trường PTDTBT Tiểu học Nấm Lư bày tỏ ''Con được học Tiếng Việt con rất thích, được các cô dạy viết, nói, được chơi các trò chơi con rất vui và muốn đến trường''.
Năm học 2025-2026, toàn xã Mường Khương có 16 đơn vị trường học từ cấp Mầm non đến THCS do xã quản lý, với hơn 6.200 học sinh. Với 5 trường Tiểu học và 1 Trường Tiểu học và THCS, trong năm học mới này có 499 học sinh là con em dân tộc thiểu số được dạy Tiếng việt trước khi các em bước vào lớp 1.
Có thể thấy, việc làm tốt công tác chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1, cùng các hoạt động dạy học, tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt trong chương trình tiểu học dành cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học, sẽ là những yếu tố quan trọng để thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy và học vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.
Mỹ Anh – Tùng Lâm