Nông dân Bản Sen thu hái chè xuân
 Những ngày này, trên các đồi chè xanh bát ngát, nông dân các thôn, bản xã Bản Sen đang tấp nập thu hái chè xuân. Đây là vụ chè đầu tiên trong năm, hứa hẹn cho năng suất, chất lượng cao.

    anh tin bai

Nông dân Bản Sen thu hái chè xuân

    Để đảm bảo chất lượng chè khi thu hái, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, đội ngũ khuyến nông viên cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng loạt thu hái những búp chè xuân đầu tiên khi bước vào chính vụ.

    Với hơn 1 ha diện tích chè Shan, nhiều năm nay đã cho gia đình Ông Nông Văn Dương – Thông Phẳng Tao thu hái chè đều đặn mỗi tháng từ 15 – 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, để giúp gia đình thu hái còn có anh em, họ hàng, bà con sang đổi công. Để chuẩn bị cho thu hoạch lứa chè xuân đầu trong năm thì ngay sau tết gia đình ông đốn tỉa cành chè đúng kỹ thuật và tiến hành chăm sóc, bón phân cho cây.

anh tin bai 

Gia đình Ông Nông Văn Dương – Thông Phẳng Tao thu hái chè đều đặn mỗi tháng từ 15 – 20 triệu đồng

    Mặc dù giá bán vụ chè xuân năm nay thấp hơn so với năm trước chỉ dao động từ 6,5 - 7 nghìn đồng/kg, song cây chè vẫn mang lại hiệu quả tế ổn định hơn so với các loại cây trồng khác. Nhờ trồng chè, nhiều gia đình trên địa bàn xã đã có cuộc sống khấm khá, có điều kiện nuôi con cái học hành đầy đủ.

    Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, cây chè sinh trưởng, phát triển tốt; chè hái ra đến đâu được Công ty chè Thanh Bình và Hợp tác xã chè Mường Khương thu mua cho bà con đến đó; cây chè đã góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Tính đến nay xã Bản Sen có 769 ha diện chè, trong đó có 619 ha chè đang trong giai đoạn kinh doanh và trên 150 ha chè kiến thiết. Hiện lứa chè xuân đầu tiên trong năm nông dân đang tập trung thu hái rộ ở hầu hết tất cả các thôn, người dân bắt đầu thu hái búp chè từ tháng 3 dương lịch và dự kiến đến cuối tháng 4. Để chủ động trong khâu chăm sóc và bón phân khuyến nông viên xã đã bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động bà con sau khi thu hái lứa chè đầu năm cần chú trọng đến khâu chăm bón đề tạo điều kiện cho cây chè phát triển tốt, búp đẹp. Hiệu quả kinh tế từ cây chè mang lại giúp nông dân Bản Sen có điều kiện tiếp tục mở rộng diện tích trồng chè trên những diện tích nương đồi kém hiệu quả. Năm 2024 địa phương dự kiến sẽ trồng mới thêm 5 ha chè, giúp người dân nâng cao thu nhập. 

    Ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Sen cho biết: Thời điểm đầu tháng 3 bà con nhân dân trên địa bàn xã đã bước vào thu hoạch những lứa chè xuân đầu tiên. Lứa chè này có vai trò rất quan trọng quyết định đến sản lượng, chất lượng của cả năm. Năm nay, nhờ đốn chè, tỉa cảnh, tạo tán đúng thời vụ, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chè sinh trưởng, phát triển tốt.

    Với hiệu quả kinh tế đem lại từ cây chè, thời gian tới, xã Bản Sen tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động bà con nông dân mở rộng diện tích trồng chè. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận một số giống chè mới cho năng suất, chất lượng cao.

Kim Huệ - Văn Phà
1 2 3 4 5  ... 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập