Phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong công tác quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng

Mường Khương là một trong 74 huyện nghèo giai đoạn 2021 - 2025 của cả nước, theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo toàn huyện năm 2021 là 6.653/14.025 hộ chiếm 47,44%, hộ cận nghèo 2.934/14.025 hộ, chiếm 20,92%; tỷ lệ giảm nghèo toàn huyện là 5,15%. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân còn nhiều hạn chế, nhất là các xã, thôn, khu dân cư ở vùng cao của huyện; điều kiện hưởng thụ văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe của người dân chưa được đảm bảo,... Đây đang là những thách thức trong việc tuyên truyền, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trước mắt lẫn lâu dài. Chính vì thế, việc học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng luôn được Đảng bộ huyện Mường Khương xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống đồng thời nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân.  

Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống, Đảng bộ huyện chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn chú trọng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của đồng bào, đảm bảo trật tự xã hội, quốc phòng - an ninh; tuyên truyền phải hướng về cơ sở, giải quyết các vấn đề nảy sinh từ cơ sở; thực hiện nguyên tắc kết hợp “xây đi đôi với chống” trong thực hiện công tác tuyên truyền gắn với biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nêu gương điển hình để Nhân dân trên địa bàn huyện học tập, làm theo; công tác tuyên truyền phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, truyền thống dân tộc và yếu tố tín ngưỡng của từng đối tượng đồng bào trên địa bàn huyện,... Nói về vấn đề này, Đồng chí Giàng Quốc Hưng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện từng nhấn mạnh: “Yêu cầu của Huyện ủy là việc tuyên truyền Nghị quyết của Đảng phải gắn với những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình cụ thể, phù hợp từng cơ quan, đơn vị, địa phương; phải đề cao vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết. Trong triển khai phải quán triệt quan điểm lấy dân làm gốc, dựa vào Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ; tiếp thu ý kiến, phản biện của đảng viên, Nhân dân để kịp thời điều chỉnh những vấn đề nảy sinh cho phù hợp, tránh dập khuôn máy móc, duy ý chí”.

Với phương châm “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng”, “Mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên hiệu quả ở cơ sở”, Đảng bộ huyện xác định để nâng cao hiệu quả công tác quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đảm bảo tính sắc bén, thuyết phục, lan tỏa trong cộng đồng thì giải pháp quan trọng là phải huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác tuyên truyền, trước hết là phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở.

Hằng năm, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên khi có thay đổi về nhân sự; lựa chọn những đồng chí có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, khả năng thuyết trình, có phương pháp truyền đạt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng. Đội ngũ này hằng tháng được tham gia các hội nghị báo cáo viên định kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức; được cung cấp đầy đủ tài liệu phục vụ việc nghiên cứu, được tham dự các lớp tập huấn kĩ năng tuyên truyền miệng, được cử tham gia các hội thi báo cáo viên các cấp để học hỏi, trau dồi kĩ năng, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác. Trong năm 2021, huyện có 02 đồng chí báo cáo viên cấp huyện đạt giải nhì và giải khuyến khích Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh. Hiện tại toàn huyện Mường Khương có 03 đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh (Độ tuổi: từ 44 đến 52; dân tộc kinh: 03 đ/c; về chuyên môn: Thạc sỹ 01, Đại học 02 đồng chí; về lý luận chính trị: Cao cấp 03 đồng chí). Báo cáo viên cấp huyện gồm 21 đồng chí, trong đó có 05 đồng chí công tác tại các cơ quan huyện, 16 đồng chí công tác tại các xã, thị trấn (Độ tuổi từ 33 - 56; nữ: 02 đ/c; dân tộc thiểu số: 12 đ/c; về chuyên môn: Thạc sỹ: 02 đồng chí; Đại học 17 đ/c; cao đẳng, trung cấp 2 đ/c; lý luận chính trị: cử nhân, cao cấp 05 đ/c; trung cấp 16 đ/c); Báo cáo viên, tuyên truyền viên xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị: 200 đ/c; Tuyên truyền viên Đảng ủy cấp cơ sở: 237 đồng chí. Nhìn chung lực lượng báo cáo viên Huyện ủy được lựa chọn theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động do đó, hoạt động báo cáo viên của huyện ngày càng đi vào chiều sâu, thực sự là nhịp cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

Đội ngũ báo cáo viên huyện, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình, triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Hoạt động tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở cũng có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức tổ chức thực hiện. Khi tổ chức các hội nghị báo cáo viên cấp huyện, hội nghị tuyên vận tại các xã, thị trấn và sinh hoạt cơ quan, đoàn thể, các báo cáo viên từ huyện đến cơ sở đã bám sát vào các tài liệu của Ban Tuyên giáo Huyện uỷ và định hướng của cấp uỷ đảng đồng thời đáp ứng tốt 03 tiêu chí: (1) Nội dung thiết thực, kịp thời và phù hợp với đối tượng người nghe; (2) Bảo đảm sự cân đối giữa nội dung cơ bản và tính thời sự; (3) Nội dung có tính định hướng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù dịch, phần tử cơ hội chính trị và phản động. Bên cạnh đó, nhiều hình thức tuyên truyền được thực hiện linh hoạt, hiệu quả như: Nhiều đồng chí báo cáo viên, thành viên tổ tuyên vận đến từng thôn, tổ dân phố vào từng nhà dân để trực tiếp tuyên truyền vận động, hướng dẫn Nhân dân cách làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững; vận động Nhân dân tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực như ủng hộ ngày công lao động, hiến hàng trăm ha đất làm đường nông thôn mới,… tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, các chương trình y tế quốc gia cũng được đẩy mạnh, đối với các vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số tập trung tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, vùng biên giới tập trung tuyên truyền bảo vệ biên giới quốc gia,… Ngoài hình thức tuyên truyền miệng, đội ngũ báo cáo viên tích cực tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng loa kéo di động trên xe máy,… Bên cạnh đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn đi sâu đi sát đến các địa bàn dân cư, các vùng thu thập thông tin, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để tham mưu cho cấp ủy giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Qua đó đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Hội nghị tuyên vận ở cơ sở

Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội đã góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, củng cố và ngày càng nâng cao niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng của đội ngũ báo cáo viên vẫn còn một số hạn chế, khó khăn đó là: Công tác quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng của các báo cáo viên thường chỉ diễn ra một chiều; trình độ, năng lực, kỹ năng của một số cán bộ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở vẫn chưa đáp ứng kịp sự phát triển của xã hội, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tuyên truyền còn thiếu nhiều (hệ thống máy chiếu, màn chiếu, máy tính phục vụ cho nhiệm vụ tuyên truyền ở cơ sở…). Trên thực tế, ở một số cơ sở còn lúng túng trong việc tổ chức tuyên truyền học tập Nghị quyết cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, khi tuyên truyền một số báo cáo viên chưa có sự phân tích và chứng minh một cách linh hoạt, chưa dành thời gian cho thảo luận, trao đổi hai chiều giữa báo cáo viên và đại biểu tham dự tại các hội nghị tuyên truyền, quán triệt nghị quyết, một số cấp ủy chính quyền chưa quan tâm sâu sát đến đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở,… Vì vậy việc quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng ở một số nơi chất lượng không cao.

 Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp từ huyện đến cơ sở trong việc quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, trước hết cần bám sát định hướng của Trung ương, sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường công tác định hướng, chỉ đạo, quản lý đội ngũ báo cáo viên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết theo từng ngành, lĩnh vực để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp và sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở. Thường xuyên quan tâm kiện toàn, chú trọng, lựa chọn báo cáo viên, tuyên truyền viên là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết và có uy tín trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Quan tâm bồi dưỡng, tập huấn phương pháp tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên; đồng thời quan tâm định hướng hoạt động và tạo điều kiện cho báo cáo viên về cơ sở vật chất, phương tiện, chính sách, nâng cao chất lượng việc biên soạn và cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền miệng. Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền miệng phù hợp với từng vùng, từng đối tượng cụ thể, phát huy hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền miệng; gắn tuyên truyền miệng với tăng cường nắm bắt dư luận xã hội và định hướng thông tin trên không gian mạng; chủ động, kịp thời đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền miệng.

         Công tác thông tin, tuyên truyền của Đảng luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Với yêu cầu đặt ra trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Mường Khương sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên bằng nhiều hình thức đổi mới cụ thể, thiết thực nhằm góp phần sớm đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống./.     

Lê Thị Phương Linh – Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Khương
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập