Mường Khương phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ nâng cao đời sống nhân dân
Huyện Mường Khương đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực gắn với thị trường tiêu thụ, nhằm nâng cao đời sống nhân dân.

     Mường Khương là huyện vùng cao biên giới nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình‘‘Mỗi xã một sản phẩm’’ (gọi tắt là OCOP). Trong những năm qua, huyện Mường Khương đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt Chương trình nhằm xây dựng các sản phẩm OCOP chủ lực gắn với thị trường tiêu thụ.

anh tin bai

Mường Khương  quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP qua Phiên chợ văn hoá

anh tin bai

Gạo Séng Cù, Tương ớt những đặc sản nổi tiếng thương hiệu Mường Khương

     Tính đến hết năm 2023 huyện Mường Khương có tổng số 16 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao gồm: Gạo Séng Cù Mường Khương, Trà Việt Ô Long; Việt Hồng Trà, Quýt Mường Khương; Ruốc lợn bản, Khẩu nhục Mường Khương; Thịt lợn bản đông lạnh; Thịt lợn nạc bản sấy; Thịt lợn sấy vị bò khô; Lạp sườn Dung Sử; Dứa Mường Khương; Lục Thiên Trà; Hồng Thiên Trà; Thịt trưng mắm tép; Xôi ngũ sắc; Rượu Séng Cù men lá Núi Đá.

anh tin bai

Sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ xã Tả Thàng

anh tin bai

      Để nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, những năm qua huyện Mường Khương đã tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, kinh doanh về chiến lược phát triển sản phẩm OCOP. Đồng thời, hỗ trợ các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện về thiết kế nhãn mác, bao bì và xúc tiến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; đẩy mạnh chương trình quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của địa phương tại các sự kiện văn hóa du lịch và thương mại trong huyện và ngoài tỉnh. Đặc biệt, vừa qua các sản phẩm OCOP của huyện Mường Khương và của các huyện bạn đã được du khách đón nhận rất tích cực qua tổ chức Phiên chợ văn hoá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số huyện Mường Khương năm 2023, do UBND huyện phối hợp với Sở công thương tỉnh tổ chức diễn ra trong 3 ngày.

anh tin bai

Những dòng trà phân khúc cao cấp xã Tả Thàng

anh tin bai
anh tin bai

     Ông Lý Văn Phìn - Quyền Chủ tịch UBND xã Tả Thàng cho biết: Từ khi đăng ký chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, xã Tả Thàng có 2 sản phẩm chè gồm: Lục Thiên Trà và Hồng Thiên Trà của Công ty TNHH sản xuất Trà Tiên Thiên sản xuất đã được nhiều người biết đến. Nhờ đó đã giúp địa phương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cũng như nhãn mác của sản phẩm. Hiện 2 sản phẩm chè Lục Thiên Trà và Hồng Thiên Trà của Công ty đang hoàn tất về hồ sơ và dự kiến cuối năm 2023 được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Với việc xây dựng sản phẩm OCOP về chè đã giúp địa phương tiêu thụ sản phẩm thuận lợi; sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã; nhờ đó, sức tiêu thụ của sản phẩm cũng lớn hơn. Xã Tả Thàng hiện có 20 ha chè cổ thụ trong đó tập trung nhiều ở 3 thôn: Sú Dí Phìn, Tả Thàng và Bản Phố; những cây chè cổ thụ được đánh giá tuổi đời từ 500 đến hơn 700 năm tuổi, được trồng trên các ngọn núi cao 1.000 m. Điểm đặc biệt của chè Tả Thàng là chè cổ thụ nên người dân tuân thủ các quy định về chăm sóc, thu hái chè. Nhờ đó, giá trị từ sản phầm giúp người dân nâng cao đời sống. 

anh tin bai

Sản phẩm dứa OCOP 3 sao xã Bản Lầu

anh tin bai

 

anh tin bai

     Không chỉ có xã Tả Thàng, hiện nay xã Bản Lầu có 8 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của HTX Sơn Hòa với HTX Thịnh Phong gồm: Ruốc lợn bản, Khẩu nhục Mường Khương; Thịt lợn bản đông lạnh; Thịt lợn nạc bản sấy; Thịt lợn sấy vị bò khô; Dứa Mường Khương; Thịt trưng mắm tép; Xôi ngũ sắc. Nhằm nâng cao hiệu quả của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong những năm qua, xã Bản Lầu đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các Hợp tác xã chú trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm không chỉ ở địa phương mà mở rộng ra các thị trường trong nước. 

anh tin bai

       Mường Khương xác định Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, để phát triển các sản phẩm OCOP một cách bền vững, phát huy thương hiệu và thế mạnh của sản phẩm huyện Mường Khương đã và đang tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền làm thay đổi nhận thức cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của Chương trình OCOP. Từ đó, kích thích tiêu thụ sản phẩm, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà.                    

Mỹ Anh – Mạnh Cường
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập