Đảng viên nữ trẻ người dân tộc- tiên phong trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng
Trong những năm qua, nhiều đảng viên ở Đảng bộ xã Cao Sơn huyện Mường Khương đã tích cực phát huy vai trò ‘‘đi trước’’ gương mẫu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế gia đình để quần chúng noi theo. Đảng viên nữ trẻ dân tộc Mông Sùng Dí (sinh năm 1993) thôn Ngải Phóng Chồ xã Cao Sơn huyện Mường Khương là một trong những ‘‘đầu tàu’’ như thế.

 Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng chè, đảng viên Sùng Dí thôn Ngải Phóng Chồ xã Cao Sơn - huyện Mường Khương tâm sự: ‘‘Là người con sinh ra là lớn lên ở xã Cao Sơn, sau khi lập gia đình anh, chị ra ở riêng, đất nương đồi được bố mẹ cho để trồng cấy; trước đây mảnh đồi của gia đình chỉ để trồng ngô, dù chăm chỉ làm ăn, nhưng nguồn thu từ ngô cũng chỉ đủ ăn, không khá lên được’’.

anh tin bai

Đảng viên nữ trẻ Sùng Dí người mạnh dạn tiên phong đưa cây chè về trồng tại thôn

    Khi Đảng bộ xã Cao Sơn có chủ trương vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng sang trồng chè gia đình chị Dí quyết định thực hiện bởi chị nghĩ ‘‘Trước là làm cho mình, sau là để bà con nhìn thấy và mạnh dạn làm theo’’. Sau khi tìm hiểu kỹ về đất đai, thổ nhưỡng và bản thân tích cực học hỏi các mô hình trồng chè trong huyện, gia đình chị Dí chuyển toàn bộ đất nương đồi trồng ngô sang trồng chè tuyết san. Quá trình trồng, chăm sóc cây chè luôn có sự đồng hành và hướng dẫn kỹ thuật của cơ quan chuyên môn, nhờ vậy cây sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với địa phương. Sau hơn 3 năm trồng, hơn 1.000 cây chè tuyết shan của gia đình đã cho thu hái búp, so với các cây trồng khác như cây ngô, cây lúa thì cây chè bền vững và ổn định khi chỉ trồng 1 lần, các năm sau chỉ cần chăm sóc và thu hái. Hiện từ trồng chè một tháng gia đình chị thu hái từ 3 đến 4 lần búp tươi, cho thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng. Không chỉ trồng chè, gia đình đảng viên Sùng Dí còn tích cực trong chăn nuôi trâu, gà mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình khi một năm thu khoảng từ 100 đến 120 triệu đồng.

anh tin bai

Nương đồi chè được đảng viên Dí thường xuyên chăm sóc

     Đối với đồng bào ở vùng cao, với tâm lý ngại thay đổi nhưng khi thấy đảng viên trẻ Sùng Dí tiên phong, đi đầu về trồng chè ở trong thôn và có hiệu quả mang lại thì người dân đã dần thay đổi nhận thức. Nhiều người đã chủ động tìm đến chị để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và bản thân chị cũng tích cực chia sẻ kiến thức cho nhiều hộ dân. Bởi chị mong muốn quê hương của mình đổi thay, đời sống của bà con ngày một được nâng lên.

anh tin bai

Đảng viên Dí luôn gần gũi, quan tâm đến đời sống bà con trong thôn

     Từ sự năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, đảng viên Sùng Dí còn được bà con tín nhiệm bầu giữ thêm nhiều chức vụ trong thôn như: Trưởng ban công tác mặt trận thôn, Chi hội trưởng chi Hội phụ nữ thôn, chi hội nông dân. Dù ở cương vị nào đảng viên Sùng Dí cũng luôn giữ mối đoàn kết trong thôn; tích cực vận động bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xây dựng nông thôn mới.

    Đặc biệt là trồng chè, đến nay thôn Ngải Phóng Chồ xã Cao Sơn đã có nhiều hộ trồng chè, với diện tích chè là 4,48 ha một phần cũng nhờ từ học tập theo mô hình của đảng viên Dí. Việc trồng chè của thôn Ngải Phóng Chồ cũng là định hướng đúng là lâu dài của Đảng bộ xã Cao Sơn khi thực hiện Nghị quyết 10 của BTV Tỉnh uỷ Lào Cai về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Từ trồng chè và buôn bán dịch vụ nhiều gia đình trong thôn Ngải Phóng Chồ xã Cao Sơn huyện Mường Khương đã có cuộc sống khá, giả hơn. Tỷ lệ hộ nghèo thôn giảm xuống. 26,47%.

anh tin bai

Gia đình tích cực phát triển kinh tế

     Có thể thấy phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng thúc đẩy giảm nghèo ở xã Cao Sơn huyện Mường Khương trong đó có nhiều đảng viên như Sùng Dí đã tích cực phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đi trước để quần chúng noi theo. Cần nhân lên những đảng viên trẻ dám nghĩ, dám làm như thế hơn nữa.

Mỹ Anh – Tùng Lâm
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập