Ít nhất 36 nền văn minh đang hoạt động trong dải Ngân Hà?
Các nhà khoa học đã xác định được rằng có thể có ít nhất 36 nền văn minh đang hoạt động và giao tiếp trên khắp dải Ngân Hà của chúng ta. Tuy nhiên, do thời gian và khoảng cách, chúng ta có thể không bao giờ thực sự biết rõ liệu những nền văn minh đó còn tồn tại hoặc đã từng tồn tại. 
Ảnh minh họa

Nghiên cứu này được công bố ngày 15/6 trên Tạp chí Vật lý Thiên văn của Mỹ.

Nhóm tác giả tại Đại học Nottingham (Anh) đã phát triển những gì họ gọi là nguyên lý Sinh học vũ trụ Copernic để thiết lập các giới hạn yếu và mạnh về sự sống trong Ngân Hà. Các phương trình này bao gồm lịch sử hình thành các ngôi sao trong thiên hà của chúng ta, tuổi của các ngôi sao, hàm lượng kim loại và khả năng các ngôi sao “nuôi dưỡng” các hành tinh giống Trái đất trong những khu vực có thể sinh sống, nơi sự sống có thể hình thành.

Giáo sư Christopher Conselice của Đại học Nottingham cho biết trong số các yếu tố trên, các khu vực có thể sinh sống là rất quan trọng nhưng việc hành tinh đó quay quanh một ngôi sao yên tĩnh, ổn định trong hàng tỷ năm mới là yếu tố quan trọng nhất.

Hiện nay, các nhà thiên văn học đang thay đổi cách chúng ta nghĩ về các hành tinh “có thể sinh sống được”. Phó Giáo sư Tom Westby, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Hai nguyên tắc Sinh học vũ trụ Copernic giới hạn rằng các dạng sự sống thông minh hình thành trong vòng chưa đầy 5 tỷ năm, hoặc sau khoảng 5 tỷ năm - tương tự như trên Trái đất, nơi một nền văn minh giao tiếp hình thành sau 4,5 tỷ năm”. 

Nhóm nghiên cứu cho biết giới hạn mạnh của nguyên tắc Sinh học vũ trụ Copernic là sự sống phải hình thành từ 4,5 đến 5,5 tỷ năm, như trên Trái đất, trong khi giới hạn yếu là một hành tinh mất ít nhất 4 tỷ năm để hình thành sự sống, nhưng sự sống có thể hình thành bất cứ lúc nào sau đó. 

“Khi đủ điều kiện, sự sống sẽ hình thành. Có thể giả định cách thức này tương tự như trên Trái đất”, Giáo sư Conselice nói.

Sau khi hoàn thành các phương trình dựa vào những giới hạn trên, nhóm ước tính hiện có khoảng 36 nền văn minh đang hoạt động trong dải Ngân Hà.

Hiện tại, con người mới chỉ đang tạo ra các tín hiệu như truyền radio từ vệ tinh trong một thời gian ngắn và nền văn minh "công nghệ" của chúng ta có tuổi đời chỉ khoảng một trăm năm. Hãy tưởng tượng khoảng 36 nền văn minh khác đang làm điều tương tự trên khắp Ngân Hà. Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi con số này quá nhỏ, nhưng không phải bằng 0. 

Tuy nhiên, theo GS Christopher Conselice, các nền văn minh này có thể cách xa Trái đất đến 17.000 năm ánh sáng nên hiện tại vẫn rất khó kết nối với nhau. Điều này dẫn đến một bài toán khó khác là xác định khoảng cách và thời gian cụ thể của những dấu hiệu sự sống này so với Trái đất.

“Nghiên cứu những nền văn minh thông minh ngoài vũ trụ không chỉ vén bức màn về các sự sống mới mà còn có thể gợi mở câu trả lời nền văn minh trên Trái đất có thể kéo dài bao lâu”, Giáo sư Conselice nói.

Nguồn tin theo http://baochinhphu.vn/
1 2 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập