Sơ kết thực hiện Nghị quyết 30a 9 tháng 2014
Chiều ngày 23/10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 3 huyện nghèo Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương trong 9 tháng năm 2014 và triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2014.

Đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

 

Năm 2014, tổng nguồn vốn 30a lồng ghép với các chương trình, dự án khác là trên 423 tỷ đồng, trong đó 122 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 30a, 15 tỷ đồng hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30a, hạ tầng nông thôn từng bước được xây dựng đồng bộ phục vụ sản xuất, sinh hoạt và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân; các hình thức tổ chức sản xuất trên địa bàn không ngừng tăng về số lượng và quy mô, dịch vụ, ngành nghề tại địa phương phát triển đa dạng, đáp ứng yêu cầu về sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Các nguồn lực tại địa phương được huy động và khai thác hợp lý, môi trường sinh thái được bảo vệ, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Trong 9 tháng năm 2014, đã tổ chức khám, chữa bệnh và thực hiện các chính sách cho 124.472 lượt người nghèo, cận nghèo và người dân tộc thiểu số, với kinh phí trên 32 tỷ đồng; có 761 lao động được đào tạo nghề; ước tính có 1.200 hộ tại các huyện 30a đã thoát nghèo…

Tuy nhiên, đến nay hầu hết các huyện đều chậm tiến độ trong công tác giải ngân, quyết toán các công trình xây dựng cơ bản. Hiện, đã giải ngân trên 70 tỷ đồng, quyết toán được 10/64 công trình, hoàn thành 2/12 công trình chuyển tiếp… Trong đó, việc giải ngân thực hiện nguồn vốn sự nghiệp của cả 3 huyện chậm, mới thực hiện được 7,8% kế hoạch. Nhiều chương trình, dự án chưa được thực hiện do công tác xây dựng dự án, thẩm định dự án còn chậm. Điển hình như việc hỗ trợ sản xuất theo Nghị quyết 30a đều chưa thực hiện (hỗ trợ giống quýt, nuôi bò sinh sản kết hợp trồng cỏ, cây dược liệu, cải tạo đàn ngựa, trồng cây ăn quả…). Công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền cơ sở còn hạn chế, nên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân, thanh quyết toán, hoàn thành các thủ tục của các công trình đã khởi công xây dựng. Công tác xuất khẩu lao động tỷ lệ đạt thấp, có 16/320 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 293/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho 23 huyện trong cả nước có tỷ lệ nghèo cao, trong đó có 3 huyện Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn, nhưng đến nay các công trình, dự án sử dụng theo nguồn vốn này chưa được bố trí để triển khai.

Kết luận hội nghị, đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành của tỉnh và địa phương sớm giải ngân, quyết toán nguồn vốn xây dựng cơ bản xong trước 31/12/2014, trên cơ sở đó điều chỉnh ngay các công trình để khởi công đúng theo yêu cầu. Các dự án liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, cần đánh giá xem hiệu quả sử dụng các nguồn vốn tín dụng đã giải ngân của các ngân hàng. Các sở, ngành, địa phương đôn đốc thực hiện các công trình xây dựng cơ bản; Ban Chỉ đạo Chương trình 30a các huyện rà soát từng danh mục để điều chỉnh kịp thời hoàn thành sớm tiến độ. Đồng thời, hoàn thành hồ sơ các dự án khả thi, để giải quyết vốn trong thực hiện Quyết định 293 tại 3 huyện Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn. Các sở, ngành của tỉnh phối hợp chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn hiệu quả để phấn đấu hết năm 2014, các huyện nghèo giảm nghèo đạt tỷ lệ trên 5%. Tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành kế hoạch trồng rừng xong trong tháng 11; triển khai sản xuất cây vụ đông; chủ động, phòng, chống rét và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Các huyện và các sở, ngành của tỉnh đề xuất, tham mưu để thực hiện các dự án giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở các huyện nghèo./.


 Tác giả: Thanh Cường/LCĐT
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập