Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan làm việc trực tiếp với tỉnh Lào Cai

    Sáng (17/4), đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Lào Cai. Làm việc với Đoàn Tỉnh Lào Cai có đồng chí Đặng Xuân Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Giang – Phó Bí thư Tỉnh ủy. Tại điểm cầu huyện Mường Khương có đồng chí Giàng Quốc Hưng - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Lê Ngọc Dương - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện.

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan làm việc trực tiếp với tỉnh Lào Cai

Tại điểm cầu huyện Mường Khương

    Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đã thông tin nhanh với đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế xã hội nói chung của địa phương. Trong đó, dành nhiều thời gian để nói về việc thực trạng và tiềm năng phát triển nông nghiệp Lào Cai. Cụ thể diện tích chè của địa phương lên đến hơn 6.300 héc ta, nhưng sản lượng mới đạt bình quân 7 tấn mỗi héc ta, thấp hơn nhiều so với các địa phương trồng chè khác trong khu vực, tỷ trọng ngành chăn nuôi cũng mới chỉ đạt 17% trong cơ cấu nội ngành. Để phát triển nông nghiệp thực sự bền vững, gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường sinh thái, tỉnh đã có Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 với nhiều mục tiêu quan trọng.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc đại diện phía Huyện Mường Khương đồng chí Giàng Quốc Hưng - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện đã phát biểu tham luận. Đồng thời đề suất 11 ý kiến với Bộ trưởng Bộ NN và PTNT đó là: Đối với cây dứa: Đề nghị Bộ nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các viện chuyên ngành giúp huyện Mường Khương xây dựng và chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất dứa trái vụ, rải vụ để cho thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 10 đáp ứng nhu cầu nguyên liệu thường xuyên của các nhà máy chế biến. Đối với cây chè: huyện đề nghị Bộ nông nghiệp và PTNT xem xét bổ sung cây chè shan (trồng từng hạt) là cây trồng lâm nghiệp để người dân được thụ hưởng các cơ chế chính sách về lâm nghiệp nếu trồng rừng bằng cây chè shan bản địa. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập, mua bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nghiên cứu, cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường nông sản trong nước và thế giới và các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, giá thu mua để các địa phương, DN có định hướng tổ chức sản xuất, chế biến. Kiểm soát chặt chẽ dịch tả lợn châu phi. Hỗ trợ chuyển đổi số để đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp; phát triển sàn thương mại điện tử cho nông dân, doanh nghiệp. Có chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng, miễn, giảm thuế đối với các nhà máy chế biến nông sản tại địa bàn miền núi, biên giới. Hỗ trợ người dân vùng núi biên giới xây dựng đường nội đồng. Chính sách hỗ trợ sản xuất và sắp xếp dân cư ra biên giới. Đề nghị Chính phủ có chính sách đặc thù, đặc biệt đối với việc việc chuyển mục đích rừng tự nhiên để xây dựng các công trình Quốc phòng trên biên giới. Huyện Mường Khương có 6 xã thường xuyên thiếu nước sản xuất, sinh hoạt vào mùa khô, huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhưng chưa giải quyết được. Để giải quyết được vấn đề này, giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất hiện nay là xây dựng các hồ chứa để điều tiết lũ, tích nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt sản xuất. Tuy nhiên, kinh phí thực hiện quá lớn, vượt quá khả năng của huyện. Vì vậy, đề nghị Bộ nông nghiệp và PTNT quan tâm bố trí nguồn vốn để huyện xây dựng các hồ chứa nước tại các xã này.

Đồng chí Giàng Quốc Hưng - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tham luận tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao đổi, thông tin nhiều vấn đề liên quan đến phát triển nông nghiệp Việt Nam nói chung, Lào Cai nói riêng. Theo Bộ trưởng, quan trọng nhất là phải tổ chức lại sản xuất. Chiến lược phát triển nông nghiệp Quốc gia vừa được thông qua, Lào Cai cũng đã thông qua Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa của địa phương, trong đó, tập trung tháo gỡ những điểm ngẽn, khó khăn trong sản xuất, phải chuyển từ nông nghiệp an sinh sang nông nghiệp hàng hóa, từ nông nghiệp đơn mục đích sang nông nghiệp đa mục đích. Định hướng chung về phát triển nông nghiệp Lào Cai, đó là làm nông nghiệp phải bằng trái tim, bán sản phẩm nông nghiệp chính là bán sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc

 

Kim Huệ - Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện (5)
1 2 3 4 5  ... 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập