Làm giàu từ mô hình chăn nuôi đại gia súc tập trung
Những năm gần đây, mô hình chăn nuôi đại gia súc theo hướng tập trung của gia đình Anh Vàng Văn Trình – Thôn Trung tâm – xã Lùng Vai đã đem lại hiệu quả thiết thực, cho giá trị kinh tế cao, thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

     Mô hình nuôi ngựa, bò tập trung của gia đình anh Vàng Văn Trình được xây dựng kiên cố, khoa học, các máng ăn được đổ bê tông sạch sẽ. Chia sẻ với về những ngày đầu khởi nghiệp, anh Trình nhớ lại: năm 2019, với số vốn tích cóp được, anh nuôi 2 con Bò, thời gian đầu chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, anh tích cực tìm tòi, học hỏi trên sách báo, tivi, những hộ chăn nuôi nhiều năm ở trong thôn, bản. Nhờ chăm sóc tốt, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng trừ dịch bệnh nên đàn bò, ngựa của anh béo tốt, sinh trưởng và phát triển nhanh. Thấy hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi trâu mang lại, năm 2020 anh quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi đại gia súc. Đến nay gia đình anh có 25 con ngựa, bò lớn, nhỏ. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm cho thu nhập trên 100 - 150 triệu đồng.

anh tin bai

Anh Vàng Văn Trình – Thôn Trung tâm – xã Lùng Vai: Làm giàu từ mô hình chăn nuôi đại gia súc tập trung  

    Đại gia súc là tài sản lớn, chính vì vậy việc chăm sóc, bảo vệ ngựa, bò được gia đình anh Trình hết sức chú trọng. Để phòng tránh dịch bệnh, anh tiêm phòng định kỳ cho vật nuôi 6 tháng 1 lần. Vào mùa đông, để đàn gia súc không bị đói, rét, anh dùng bạt để chắn gió, giữ ấm cho chuồng, đồng thời dự trữ thức ăn khô. Cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ cho đàn gia súc, hàng ngày anh cho đàn vật nuôi ăn 3 bữa. Thức ăn chủ yếu là ngô, cỏ voi, bã đậu… Để có nguồn thức ăn cho gia súc tại chỗ, anh trồng hơn 1ha cỏ voi. Sau khi cắt cỏ voi, anh dùng máy nghiền để làm nhỏ, cho ngựa, bò ăn trực tiếp.  

    Cũng theo anh Trình, việc đầu tư phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại, nhóm hộ liên kết chăn nuôi tập trung hiện nay là hướng đi đúng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua số lượng vật nuôi lớn để phát triển kinh tế vì kinh phí đầu tư ban đầu là rất lớn. Do đó, đối với những hộ có hướng xây dựng mô hình chăn nuôi đại gia súc tập trung cần có hỗ trợ phù hợp hơn về vốn, kinh phí xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, kêu gọi liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc thu mua, bao tiêu sản phẩm… 

anh tin bai

Anh rất chú trọng tới khâu chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi của gia đình

    Ông Vàng Việt Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Vai đánh giá: “Mô hình chăn nuôi đại gia súc tập trung của gia đình anh Vàng Văn Trình – thôn Trung tâm có quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Đàn ngựa, bò được nuôi tập trung, phát triển tốt, bán được giá thành cao. Nhờ phát triển chăn nuôi, kinh tế gia đình anh khấm khá hơn. Anh thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con trong bản để cùng nhau vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững".

 
anh tin bai

Với hiệu quả kinh tế đem lại từ mô hình chăn nuôi của Anh Vàng Văn Trình. Xã Lùng Vai có chủ trương mở rộng mô hình trên địa bàn

    Có thể nói việc phát triển chăn nuôi đại gia súc ở xã Lùng Vai đang phát huy hiệu quả thông qua việc tạo điều kiện cho người nông dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ các chương trình, dự án. Đây là hướng đi để xã thực hiện việc xóa đói, giảm nghèo, phát huy thế mạnh, lợi thế điều kiện của địa phương trong việc chăn nuôi gia súc, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Kim Huệ - Cao Chung - Văn Phà
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập