Mường Khương ghi danh để nhân rộng điển hình học tập và làm theo Bác
 Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Thuấn nhuần lời dạy của Bác, đồng thời nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng bộ huyện Mường Khương với quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo để đưa việc học tập, làm theo và nêu gương Bác đi vào cuộc sống một cách thực chất, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong đời sống xã hội.

          Năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Khương đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, đồng bộ các yêu cầu theo Quy định số 368-QĐ/TU của Tỉnh ủy về học tập, làm theo và nêu gương Bác trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngoài việc tổ chức nền nếp việc học tập, quán triệt chuyên đề học Bác hằng năm, sinh hoạt theo chủ đề hằng tháng trong bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hằng quý, Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn nội dung chuyên đề học Bác để gửi đến các chi, đảng bộ cơ sở sử dụng làm tài liệu tuyên truyền trong buổi sinh hoạt chuyên đề. Nội dung sinh hoạt tập trung vào các chuyên đề hàng năm, cùng những bài nói, bài viết, tác phẩm, những lời dạy của Bác, phim tư liệu, những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; quy định về những điều đảng viên không được làm để cán bộ, đảng viên liên hệ, thảo luận.

anh tin bai

Hội nghị tiếp xúc đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy với Bí thư Chi bộ thôn, tổ dân phố; Bí thư đảng ủy xã, thị trấn trên địa bàn

         Để kịp thời ghi nhận, tôn vinh và góp phần lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay, hành động đẹp trong học và làm theo Bác, Huyện ủy Mường Khương đã chỉ đạo và triển khai nền nếp việc ghi danh trong toàn Đảng bộ. Đây là cách làm bài bản, liên tục, tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, vì vậy, việc ghi danh được cấp cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thường xuyên quan tâm, chú trọng.

         Với những nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy, tổ chức đảng nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và đông đảo Nhân dân trong học tập và làm theo Bác, góp phần nhân lên khát vọng phát triển, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong năm 2022, Đảng bộ huyện Mường Khương đã ghi danh được hàng trăm mô hình mới, tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác; trong đó Huyện ủy ghi danh 12 mô hình mới,  16 tập thể, 57 cá nhân; đề nghị cấp tỉnh ghi danh 03 tập thể, 11 cá nhân tiêu biểu. Những mô hình, cách làm hay và gương điển hình tiên tiến đó đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ ngay tại cơ quan, đơn vị, địa phương tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao ý thức trách nhiệm trong học tập và làm theo Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần cổ vũ phong trào thi đua trên địa bàn huyện. Điển hình như: Mô hình “Thu gom, xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật” Thôn Tảo Giàng và thôn Đồng Căm, xã Lùng Vai đã thu gom các loại vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật với tổng 276 kg và tiêu hủy đúng quy định, qua đó lan tỏa hành động thiết thực chung tay bảo vệ môi trường sinh thái và sức khỏe của con người trong cộng đồng dân cư; Mô hình “Chung tay xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc” của Trường mầm non Bản Sen đã có tác dụng hai chiều với cả cô và trẻ, khi trẻ đến lớp phấn khởi vui vẻ, tự tin thích đến trường, lớp, góp phần đẩy mạnh chất lượng chăm sóc, giáo dục. Mô hình trường học sinh thái của Trường Tiểu học Lùng Vai đã gắn mô hình trường học sinh thái với dạy học thực tiễn thông qua trải nghiệm thực tế tại vườn trường trong các tiết học và hoạt động giúp học sinh nắm vững kiến thức trong học tập và có khả năng vận dụng trong thực tế,…

         Bên cạnh đó, còn có một số tập thể điển hình tiên tiến đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, Nghị quyết số 10 – NQ/TU của Tỉnh ủy đem lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn như: Ban công tác mặt trận thôn Đồng Căm, xã Lùng Vai tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân hiến cây, hiến đất làm tuyến đường Đồng Căm - Cốc Lầy với tổng trị giá 70 triệu đồng; Tổ hợp tác liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm chè búp tươi thôn Tảo Giàng, xã Lùng Vai đã nâng cao được chất lượng sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, thu mua; thực hiện đúng 100% cam kết, hợp đồng đã ký kết, tạo việc làm cho các hộ trồng chè, có thu nhập, ổn định cuộc sống, 6 tháng cuối năm đã thu hoạch được 170 tấn chè. Năm 2022, huyện Mường Khương có 01 tập thể, 12 cá nhân, hộ gia đình được tỉnh Lào Cai biểu dương, khen thưởng trong phong trào thi đua thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy.

          Ngoài các mô hình hay, tập thể điển hình, còn có rất nhiều gương cá nhân tiêu biểu, điển hình như: Anh Tráng Seo Chin – nông dân điển hình xã Dìn Chin thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy, gia đình đã chuyển đổi 1,1ha diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng chè; Cô giáo Trịnh Thị Nụ - giáo viên trường mầm non số 1 thị trấn Mường Khương, một cô giáo nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; năm 2021 cô được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt cô có tấm lòng nhân ái, hết lòng chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh trong cộng đồng qua việc trực tiếp ủng hộ tiền và hiện vật, kết nối với các tổ chức, cá nhân chung tay quyên góp ủng hộ với những hành động cao đẹp, đó là kết nối, nhận ủng hộ 1.200.000 tiền mặt và bánh kẹo tổ chức trung thu cho 2 điểm thôn Choán Ván, Dê Chú Thàng; kết nối và trao số tiền 24.340.000 đồng cho anh Hoàng Văn Cường-Tổ dân phố Tùng Lâu dịp 27/7, em Lù Thị Chích-Tổ dân phố Tùng Lâu, cháu Sùng A Mỷ (ở huyện Bát Xát), cô giáo Ma Vế-trường THCS Na Lốc,… Đó là một số những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác của các chi, đảng bộ trực thuộc và còn hàng trăm mô hình khác của các cơ quan, đơn vị thực hiện mô hình học tập và làm theo Bác đang phát huy hiệu quả và lan tỏa đến quần chúng Nhân dân trên địa bàn huyện Mường Khương.

         Để việc ghi danh đạt hiệu quả thực chất hơn nữa trong thời gian tới, Huyện ủy Mường Khương chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành trên địa bàn tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh Lào Cai về đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực nhất là ở cấp cơ sở; tăng cường tuyên truyền gương người tốt việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang fanpage của tỉnh, của huyện, của địa phương, đơn vị,... tạo sự lan tỏa mạnh mẽ cổ vũ phong trào thi đua trên địa bàn huyện. Chú trọng biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu, mô hình mới, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là những điển hình để ghi danh kịp thời theo quy định. Bên cạnh đó, Huyện ủy tăng cường kiểm tra công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến đối với các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Có như vậy, việc học tập và làm theo gương Bác mới ngày càng thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. /.

Lê Thị Phương Linh – Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Khương
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập