Phát huy vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng theo tư tưởng Hồ Chí Minh
 Đấu tranh phòng, chống tham nhũng được xem là nhiệm vụ quan trọng liên quan tới sự tồn vong của chế độ, sự hưng suy của đất nước. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành Kiểm sát nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khởi xướng công cuộc đấu tranh diệt trừ tham nhũng ở Việt Nam. Tư tưởng của Người không những “là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá”, mà còn là kim chỉ nam cho công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của ngành Kiểm sát nhân dân nói cung và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Mường Khương nói riêng.

          Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, trong những năm qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về tham nhũng, được dư luận đồng tình ủng hộ, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong xã hội. Với vai trò là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương có trách nhiệm thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp từ khi tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ án về tội phạm tham nhũng, chức vụ, trực tiếp điều tra, truy tố tội phạm tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp mà người phạm tội là cán bộ, công chức thuộc Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, cơ quan Thi hành án, người có thẩm quyền tiến hành hoạt động tư pháp.

          Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, của Huyện ủy, UBND huyện Mường Khương cùng với việc không ngừng nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn và xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Do vậy, đơn vị đã luôn quan tâm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đội ngũ cán bộ quản lý, công chức Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương có trình độ chuyên môn vững vàng, được đào tạo về trình độ lý luận chính trị cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Viện Kiểm sát Nhân dân có tổng số biên chế là12 cán bộ, công chức và người lao động. Trong đó: biên chế 09 đồng chí, hợp đồng 03 đồng chí; có 09 đồng chí trình độ cử nhân Luật, 06 đồng chí Kiểm sát viên (02 lãnh đạo), 02 Kiểm tra viên, 01 Kế toán, 01 nhân viên lái xe, 01 nhân viên bảo vệ, 01 nhân viên tạp vụ. Về trình độ lí luận chính trị: cao cấp chính trị 01 đồng chí, trung cấp chính trị 05 đồng chí. Để thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng tại đơn vị; lãnh đạo Viện tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 21/8/2006 của Ban chấp hành Trung ương khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”, Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”, Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về việc “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X”, Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Chỉ thị số 02 /CT-VKSTC ngày 22/3/2019 về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành Kiểm sát nhân dân; Đề án số 16-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của BCH ĐẢng bộ Tỉnh Lào Cai khóa XVI về công tác PCTN.Thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đầu năm, tổ chức cho cán bộ, đảng viên thực hiện bản cam kết nêu gương theo mẫu bản cam kết nêu gương ban hành theo Quy định 368.

          Từ sự chỉ đạo quyết liệt lãnh đạo cơ quan, cùng tinh thần nỗ lực, cố gắng trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của đội ngũ Kiểm sát nhân, nhân viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng.Trong đólãnh đạo Viện chỉ đạo tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với các tội phạm tham nhũng và chức vụ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, yêu cầu khởi tố, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ, nhất là các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Chú trọng công tác phối hợp với các ban, ngành của huyện, đặc biệt là các cơ quan trong khối nội chính.

 

 

 

Tăng cường phối hợp công tác giữa các cơ quan, đơn vị trong Khối nội chính

Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của cấp ủy trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đề ra chương trình hành động của chi bộ. Xác định những biểu hiện tiêu cực cụ thể sát với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị; chấm điểm từng tiêu chí thi đua làm căn cứ đánh giá chất lượng, phân loại tổ chức Đảng, Đảng viên hằng năm; lấy ý kiến và lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp và kết hợp kết quả chấm điểm của cơ quan, chi bộ khi tiến hành kiểm điểm, đánh giá cán bộ, Đảng viên để làm căn cứ phân xếp loại.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan; Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế sử dụng xe ô tô, Quy chế sử dụng tài sản công đ­ược xây dựng ngay từ đầu năm nhằm thực hiện có hiệu quả việc sử dụng ngân sách và tài sản trong đơn vị. Công khai trong hoạt động tài chính, mua sắm tài sản công, công tác cán bộ, chế độ chính sách cho cán bộ công chức (công khai 04 lần), thường xuyên kiểm tra, đôn đốc kịp thời việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan. Qua đó phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan như: Công đoàn cơ sở, Thanh tra nhân dân, Đoàn thanh niên trong việc tuyên truyền các quy định của Đảng, Nhà nước và ngành Kiểm sát trong thực hiện phòng, chống tham nhũng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi tham nhũng, phát huy vai trò của cán bộ, công chức, góp phần xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh. Do đó trong nhiều năm qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương không có cán bộ nào vi phạm công tác phòng chống, tham nhũng, thực hiện tốt tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo Hồ Chí Minh, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng không chỉ dùng “đức trị” mà cần đặc biệt chú trọng “pháp trị”. Người coi pháp luật chính là công cụ sắc bén để diệt trừ tham nhũng. Đồng thời, để bảo đảm tính nghiêm minh, nghiêm khắc của pháp luật. Bởi vì, “tư pháp là một cơ quan trọng yếu của chính quyền”, là cơ sở để giữ vững sự ổn định và phát triển của xã hội, là vũ khí sắc bén để diệt trừ tham nhũng. Vì thế, cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, ngành Kiểm sát huyện cũng tiếp tục chú trọng thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, rèn luyện 5 đức tính người cán bộ Kiểm sát do ngành đề ra là “Công minh, chính trực, thận trọng, khách quan, khiêm tốn”. 

Trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương đã chú trọng tổng hợp những nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm tham nhũng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý tài nguyên, đất đai, tài sản công để ban hành kiến nghị với cơ quan Đảng và Nhà nước có thẩm quyền khắc phục thiếu sót trong quản lý kinh tế, xã hội, phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Chú trọng tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, áp dụng pháp luật để đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền có giải pháp khắc phục, như: Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Văn bản số 418/VKSTC ngày 30/01/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 30/2018/NĐ-CP quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản, trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự. Ngày 23/12/2019 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 97/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 30/2018/NĐ-CP, trong đó đã tiếp thu các nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát, nhất là việc thành lập Hội đồng định giá theo vụ việc ở trung ương để thực hiện định giá lần đầu đối với tài sản thuộc các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ về tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp liên quan đến nhiều cấp và được dư luận xã hội quan tâm khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã chủ động kiến nghị với Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo các cơ quan chức năng ban hành văn bản pháp luật áp dụng chính sách hình sự và hướng dẫn về cách tính hậu quả thiệt hại, thời điểm xác định thiệt hại, thời điểm xác định giá trị tài sản phải thu hồi, phải bồi thường trong các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp.

 

Phối hợp tham gia, điều tra, phá án nhiều vụ án lớn xảy ra trên địa bàn huyện

          Ngoài ra Viện kiểm sát huyện Mường Khương cũng đã chủ động đề ra các biện pháp tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; theo sát, nắm chắc tiến độ điều tra vụ án; chủ động, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra để định hướng hoạt động điều tra, 100% vụ án mới khởi tố có yêu cầu điều tra. Thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, để nâng cao chất lượng lập hồ sơ vụ án, chủ động trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra, thận trọng trong nghiên cứu hồ sơ vụ án, kiểm tra, đánh giá tài liệu chứng cứ một cách toàn diện, khách quan, đề xuất, báo cáo lãnh đạo Viện kiểm sát hướng xử lý và ra các quyết định giải quyết vụ án có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, nhất là đối với việc xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng thuộc diện theo dõi, chỉ đạo. Kết quả, trong kỳ báo cáo, đã tham gia xét xử 01 vụ án Tham ô tài sản, thu hồi nộp ngân sách nhà nước 96.996.650 đồng. Vụ án được xét xử đảm bảo quy định của pháp luật, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng tại địa phương.

          Việc thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng được Viện Kiểm sát nhân dân đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức với nội dung phong phú, như: Đăng tải các tin, bài tuyên truyền các đạo luật mới về tư pháp; cập nhật các hoạt động của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ công tác kiểm sát, trong đó có việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, qua đó định hướng dư luận và đưa thông tin chính xác nhất tới nhân dân về cuộc chiến chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước đang tiến hành.

 

 

Viện Kiểm sát nhân dân huyện tích cực phối hợp tổ chức xét xử các vụ án lưu động nhằm nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ

Thời gian tới để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng tại đơn vị. Viện Kiểm sát nahan dân huyện Mường Khương tập trung triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của ngành Kiểm sát nhân dân về công tác phòng chống tham nhũng.Đề ra những biện pháp thiết thực và hiệu quả để phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh cán bộ, công chức trong đơn vị có hành vi vi phạm về phòng, chống tham nhũng. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong trong phát hiện, tiếp nhận, giải quyết các vụ việc trong lĩnh vực tham nhũng, chức vụ tại địa phương.Thực hiện tốt Quy chế về dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử của Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên. Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận, giải quyết những vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, chức vụ.Chủ động chỉ đạo công tác tự thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện những hành vi tham nhũng, khen thưởng kịp thời cho những cá nhân phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng.

 

 

Quan tâm, động viên thăm hỏi đội ngũ cán bộ, chiến sỹ biên phòng tại các chốt biên giới thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát

          Có thể nói, trong những năm vừa qua, công tác phòng chống tham nhũng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt cả về phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng. Điều đó thể hiện ý chí quyết tâm và tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm tham nhũng, được dư luận đồng tình, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Kim Huệ - Cao Chung - Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện (10)
1 2 3 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập