Nét tinh tế trong trang phục phụ nữ Nùng Dín

          Dân tộc Nùng Dín sống rải rác ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Tại huyện Mường Khương, dân tộc này sống chủ yếu ở ở tất cả các xã, trong đó một số xã dân tộc nùng chiếm phần đa như xã Nấm Lư, Lùng Khấu Nhin, Tung Chung Phố, Thị trấn Mường Khương. Họ có những bản sắc văn hóa riêng nhưng nổi bật là bộ trang phục của chị em phụ nữ.

Nét tinh tế trong trang phục phụ nữ Nùng Dín

          Không rực rỡ, khoe sắc như bộ trang phục của đồng bào người H’Mong, trang phục của người Nùng Dín với màu sắc chủ đạo là màu đen hoặc màu chàm rất quen thuộc, thân thương mang đặc trưng của các bộ trang phục truyền thống của núi rừng Tây Bắc. Nhìn có vẻ đơn giản tuy nhiên để có được một bộ trang phục truyền thống đẹp đòi hỏi sự công phu và sự tỉ mỉ, đôi bàn tay khéo léo của các chị em phụ nữ.

          Với bàn tay khéo léo, các chị phụ nữ dân tộc Nùng Dín đã tự làm cho mình những bộ trang phục bằng vải nhuộm chàm, có màu tím than. Nét độc đáo trên trang phục của dân tộc này là hoa văn không cầu kỳ mà thiên về tạo dáng. Nhìn tổng thể, bộ trang phục rất hài hòa. Gam nền có màu tím than, cài thêm những đường nét hoa văn được cách điệu bằng kim loại bạc. Người phụ nữ Nùng Dín thường quấn hai lớp khăn trên đầu, tạo thành hình múi. Khăn vấn sao cho giống hai chiếc sừng trâu hai bên. Nét tượng trưng này thể hiện quan niệm của người Nùng Dín coi “Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Đuôi khăn được buông xuống vai. Điểm nhấn của chiếc khăn được đính bằng những hạt bạc trắng, ôm sát phần trán. Hoa văn chủ yếu được trang trí trên cổ, nẹp áo và tay áo. Hoa văn trên cổ áo là những họa tiết hình vuông, hình quả trám, xếp thành hình tam giác liền kề nhau. Độc đáo nhất là những hoa văn ở khuy cổ áo, được làm bằng bạc, có hình con bướm hai bên và gắn các tua hình tam giác. Đây là biểu tượng thể hiện sự cầu mong hạnh phúc của người phụ nữ Nùng Dín. Các hạt bạc còn được làm khuy áo, trang trí dọc nẹp áo, tạo cho trang phục nét trang trọng riêng biệt.

 

 

 

Những bộ trang phục đẹp, giáu truyền thông được tạo nên bởi những đôi bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ Nùng Dín Mường Khương

          Chiếc váy của người phụ nữ dân tộc Nùng Dín mang hình chóp cụt. Cạp được cắt ghép 12 màu vải khác nhau tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Chiếc váy mặc vào ôm tròn lấy eo, thân váy hơi bồng lên tạo sự duyên dáng, trẻ trung cho trang phục. Trang sức vòng cổ, khuyên tai được làm bằng bạc là một phần quan trọng luôn đi kèm với trang phục. Khuyên tai và vòng cổ được cài những chùm tua xúc xích, đuôi có hình tam giác, hình con cá, con bướm, được trạm trổ tỉ mỉ và tinh xảo. Trang phục là một trong những nét đẹp truyền thống rất đặc trưng, rất riêng biệt của người Nùng Dín.

          Để làm được một bộ trang phục truyền thống, phụ nữ Nùng Dín phải rất kỳ công. Ngay từ nhỏ, mỗi cô gái đều được tham gia trồng bông, se sợi, quay sợi, dệt và được mẹ dạy dệt, thêu thổ cẩm. Tuy nhiên, hiện nay do giá tơ tằm đắt nên người dệt thổ cẩm dùng len để thay thế. Trong đó, công đoạn xếp chỉ lên khung để dệt đòi hỏi sự tỉ mẩn nhất, cần sự giúp sức của nhiều người. Từ khung dệt bằng tre gỗ, tự nhiên thô sơ, từ màu cây chàm và hoa văn được tạo nên từ trí nhớ, qua bàn tay khéo léo, sự chăm chỉ và tỉ mẩn, phụ nữ Nùng Dín tạo nên trang phục vô cùng đặc sắc của mình. Việc thêu thùa với con gái người Nùng cũng rất được coi trọng. Ngày xưa đây được xem là điểm then chốt để các chàng trai tìm hiểu, lựa chọn bạn đời. Chỉ nhìn vào từng đường kim mũi chỉ có thể biết được đâu là cô gái khéo léo, đảm đang, được các chàng trai mong đợi làm vợ. Đến tuổi hẹn hò, khi tìm được người ưng ý, các cô gái sẽ thêu áo để tặng người con trai. Khi kết hôn, cô gái phải tự tay làm nên bộ váy áo của mình và trang phục tặng nhà trai. Khi làm mẹ, người phụ nữ lại tiếp tục thêu thùa, máy vá cho chồng con và dạy con gái dệt vải, thêu áo váy.

 

 

 

 

Trang phục của người Nùng Dín với màu sắc chủ đạo là màu đen hoặc màu chàm mang đặc trưng của các bộ trang phục truyền thống của núi rừng Tây Bắc

          Có thể nói, nét đẹp của trang phục truyền thống của phụ nữ Nùng Dín là dấu ấn đặc trưng, là niềm tự hào của đồng bào Nùng Dín. Càng đi sâu vào tìm hiểu, càng khám phá được giá trị lớn về phong tục tập quán và nét văn hóa truyền thống của họ.

 

Kim Huệ - Văn Phà - Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện Mường Khương (9)
1 2 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập