Vùng cao Mường Khương vào mùa nước đổ

Thời điểm tháng 6 hàng năm, khi những cơn mưa đầu mùa mang lại nguồn nước cho đồng ruộng thì cũng là lúc bà con vùng cao Mường Khương tập trung ra đồng cấy lúa mùa cho kịp khung thời vụ. Những triền ruộng bậc thang đầy ắp nước từ những khe lạch nhỏ trên núi cao đổ về, lung linh như những tấm gương phản chiếu, nối dài tới tận chân trời. 

Khắp bản làng vùng cao các chân ruộng đã đủ nước  

Vào mùa nước đổ các thôn bản như được khoác tấm áo mới

Đối với vùng cao ruộng bậc thang chỉ làm được một vụ Hè – thu. Nhờ sự cần mẫn cải tạo thiên nhiên, cha ông đã để lại cho con cháu những thửa ruộng bậc thang ngang núi ngang đồi. Nay những nền nhà cũ, bờ ao xưa không còn nhiều vết tích nữa, nhưng riêng ruộng bậc thang thì vẫn bờ thửa nối nhau, chỉ cần mây tích đủ mưa xuống, có bàn tay chăm chỉ của con người lại sẽ cho những hạt thóc mây mẩy. 

Người dân tranh thủ có nước huy động nhân công cấy cho kịp khung thời vụ

      Vào mùa nước đổ, người lớn vác cày, trẻ con dắt trâu, mương nước được khơi. Từng thửa ruộng được tưới tắm, gột rửa bởi bàn tay con người sau những mùa dài khô khốc, phơi mình dưới ánh nắng. Nhìn từ xa, những bờ ngắn, bờ dài nối nhau thành bậc chẳng khác gì cầu thang nhà sàn vừa được tay thợ khéo bào nhẵn rồi bắc nghiêng nghiêng lưng núi. 

Nhờ có bàn tay chăm chỉ của con người lại sẽ cho những hạt thóc mây mẩy

Một số diện tích cấy sớm lúa đang trong giai đoạn phát triển

Ruộng bậc thang mùa nước đổ đẹp như tranh vẽ.

Có lẽ, không một người hoạ sĩ nào có thể sáng tác nên những tác phẩm sống động, tự nhiên và đầy bất ngờ như những bức họa do người dân vùng cao quê tôi cùng thiên nhiên, đất trời ở đây tạo ra. Cũng bởi bàn tay cần cù của người dân vùng cao mà Những bản nghèo đói năm xưa đã thay màu áo mới. Và cũng chính bởi vậy, trên những thửa ruộng nối nhau từng bậc để hứng nước của người dân vùng cao Mường Khương lại thành thắng cảnh thu hút người miền xuôi vào mùa nước đổ, mùa lúa chín vàng.

Phương Sửu - Cao Chung, Trung tâm Văn hóa, TT-TT huyện Mường Khương (11)
1 2 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập