Báu vật của Tả Thàng
Đã từ lâu rồi, người dân xã vùng cao Tả Thàng vẫn gìn giữ bảo vệ một diện tích còn hiếm hoi chè cổ thụ và coi như một báu vật của thiên nhiên ban tặng.

Cây chè Tuyết Shan cổ thụ ở xã Tả Thàng.


Không biết từ bao giờ, trên những vạt đồi của các thôn: Bản Phố, Tả Thàng, Sú Dí Phìn, xã Tả Thàng đã có chè cổ thụ, quần tụ thành rừng, quanh năm xanh tốt. Nhiều người trung niên ở thôn Sú Dí Phìn kể lại, từ lúc nhỏ đã thấy những cây chè cổ thụ hiện hữu xanh tốt, qua thời gian thân cây chè càng lớn hơn, khoác lên mình dáng vẻ cổ kính rêu phong của thời gian, đến nay có những cây phải một người lớn vòng tay ôm mới hết. Chè cổ thụ Tả Thàng cũng cho chất lượng nước rất tốt cho sức khỏe, được thị trường ưu chuộng. Mặc dù nước chè không được xanh mà ngả màu vàng, thế nhưng bù lại hương vị lại đậm đà, thơm, mát. Búp chè Tả Thàng cũng có điểm khác với nhiều giống chè khác, búp chè phủ một lớp phấn trắng bạc tựa như tuyết, khi sao khô vẫn còn lớp tơ trắng bám trên búp chè, đây là đặc điểm dễ nhận biết, phân biệt với các chè khác.

 

Búp chè cổ thụ Tả Thàng.

 

 

Búp chè Tuyết Shan cổ thụ to và phủ một lớp lông màu trắng bạc tựa như lớp phấn trắng.

 

Do là cây chè cổ thụ, phát triển trên thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp nên dường như chè Tả Thàng hấp thu được những tinh túy của đất, trời để cho ra một hương vị đậm đà khó quên. Công việc hái chè cổ thụ của người dân nơi đây cũng thật đặc biệt. Muốn hái được những búp chè tươi non, người hái phải leo lên cây cao chừng 3 - 4 mét, rồi dùng tay không hái từng búp chè theo đúng phẩm cấp kỹ thuật 1 tôm 2 lá để đạt chất lượng tốt nhất.

 

Cách hái chè độc đáo của người dân.

 

Dù hái chè vất vả nhưng vẫn vui vì có thêm thu nhập.

 

Hiện nay trên địa bàn xã Tả Thàng có 10 ha chè cổ thụ, phân bố rải rác ở một số thôn trong xã, tuy nhiên nơi có diện tích tập trung nhất vẫn là ở khu vực thôn Sú Dí Phìn. Ông Nông Văn Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tả Thàng cho biết, hiện nay toàn bộ diện tích chè cổ thụ trên địa bàn xã đang được cấp ủy, chính quyền và người dân chung tay bảo vệ, chăm sóc, quản lý chặt chẽ, không được chặt phá, cẩn thận trong việc đốt nương làm rẫy, không cho lửa cháy lan vào rừng làm cháy rừng. Cho nên, trải qua thời gian dài, những cây chè cổ thụ vẫn phát triển xanh tốt giữa núi rừng điệp trùng.

 

Những cây chè cổ kính.

 

Cây chè mọc thành từng khu.

 

 

 

Hạt của cây chè Tuyết Shan cổ thụ.

 

Do được bảo vệ tốt nên xã Tả Thàng vẫn giữ được rừng chè cổ thụ.

 

Nhân dân thôn Sú Dí Phìn tích cực bảo vệ cây chè Tuyết Shan cổ thụ.

 

Nhận biết được giá trị của cây chè cổ thụ mang lại và thị hiếu người tiêu dùng về sản phẩm sạch và chất lượng, người dân được các cơ quan chuyên môn hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, thu hái làm sao chè đạt năng suất và chất lượng tốt nhất. Chè cổ thụ Tả Thàng được người dân chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, không phun thuốc hay dùng phân hóa học để bón cho cây, mà chỉ phát dọn thực bì tạo sự thông thoáng cho cây quang hợp và hút chất dinh dưỡng. Thân cây chè mang dáng vẻ cổ kính khoác trên mình dấu vết thời gian, vẫn sừng sững đứng giữa núi rừng bát ngát. Phảng phất trong gió, hương chè cổ thụ làm lòng người sảng khoái, xóa đi mệt mỏi của quãng đường dài leo dốc chiêm ngưỡng dáng vóc của báu vật nơi vùng cao này. Hiện nay con đường dẫn vào đồi chè cổ thụ ở thôn Sú Dí Phìn đã được đổ bê tông, thuận lợi cho những ai chưa một lần đến ngắm nhìn đồi chè cổ thụ, đây cũng là đường giao thông nông thôn giúp nhân dân trong thôn Sú Dí Phìn ra đường tỉnh lộ 154 được nhanh chóng hơn.


 

Con đường bê tông dẫn vào rừng chè cổ thụ.

 

Một góc trung tâm xã Tả Thàng.

 

Sở hữu một diện tích đáng kể cây chè Tuyết Shan cổ thụ, đây là niềm tự hào của đồng bào xã Tả Thàng, để khi nhắc đến Tả Thàng là nhớ đến hương vị đậm đà khó quên của chè nơi đây.   





Mạnh Cường - Trung tâm Văn hóa, thể thao - Truyền thông huyện Mường Khương
1 2 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập