Huyện Mường Khương tổ chức thành công “Phiên chợ văn hóa vùng cao” năm 2018
Trong 2 ngày mùng 10 và 11/11/2018, huyện Mường Khương đã tổ chức thành công “Phiên chợ văn hóa vùng cao” đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng huyện Mường Khương (11/11/1950 – 11/11/2018). “Phiên chợ văn hóa vùng cao” huyện Mường Khương được tổ chức tại khu vực chợ đêm Mường Khương.

Trong hoạt động quan trọng này có sự tham dự của đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Giàng Mạnh Nhà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lý Seo Dìn, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban ngành của tỉnh; đồng chí Nguyễn Chí Sử, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đặng Đình Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hoàng Trung Giang, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; cùng các đồng chí đại biểu các huyện, thành phố trong tỉnh; đại biểu huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; huyện Sín Mần, tỉnh Hà Giang; huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội; huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định và đông đảo du khách thập phương, nhân dân các dân tộc huyện nhà.

Phát biểu khai mạc “Phiên chợ văn hóa vùng cao huyện Mường Khương” năm 2018, đồng chí Phùng Khánh Toàn, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Mường Khương nhấn mạnh, Phiên chợ văn hóa vùng cao huyện Mường Khương là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng huyện Mường Khương (11/11/1950-11/11/2018); qua đây cũng nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trong huyện.



Đồng chí Phùng Khánh Toàn, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Mường Khương phát biểu khai mạc

Nhân dịp này huyện Mường Khương đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch về chứng nhận “Trống trong nghi lễ của người Mông” huyện Mường Khương là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tiếp đó huyện Mường Khương đã trao giấy chứng nhận của UBND huyện công nhận sản phẩm đạt hạng từ 3 – 4 sao đối với 5 sản phẩm thuộc 4 doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” huyện Mường Khương gồm: Chứng nhận 4 sao cho sản phẩm Rượu men lá Na Lang (HTX men lá Na Lang) và Chè Shan Mường Khương (Công ty Cổ phần Chè Thanh Bình); Chứng nhận 3 sao cho các sản phẩm: Tương ớt Mường Khương, Gạo Séng Cù (HTX kinh doanh tổng hợp Mường Khương) và Quýt Mường Khương (HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).



Đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lào Cai trao chứng nhận của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch công nhận “Trống trong nghi lễ của người Mông” huyện Mường Khương là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho huyện Mường Khương.
 

 

Đồng chí Hoàng Trung Giang, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trao giấy chứng nhận của UBND huyện cho các đơn vị có sản phẩm được công nhận.

Phiên chợ văn hóa vùng cao huyện Mường Khương được tổ chức trong 2 ngày nghỉ cuối tuần đã thu hút rất đông du khách đến thăm quan. Trong thời gian diễn ra “Phiên chợ văn hóa vùng cao” huyện Mường Khương là chuỗi các hoạt động sôi nổi như: Biểu diễn văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc truyền thống: Kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, chạy cà kheo, bóng chuyền hơi và thi trình diễn trang phục dân tộc; thi ẩm thực gói bánh chưng đen, đồ mèn mén, đồ sôi 7 màu, giã bánh dày. Bên cạnh đó là 38 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm và ẩm thực phục vụ nhu cầu thăm quan và mua sắm của du khách. Mỗi một gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của từng xã. Đây là những sản phẩm có chất lượng do người dân địa phương làm ra. Qua việc bố trí các gian hàng trưng bày như thế này nhằm tạo điều kiện để các xã, thị trấn giới thiệu sản phẩm chủ lực của địa phương.






Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và lãnh đạo huyện Mường Khương thăm quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm




Ban giám khảo tiến hành chấm điểm các  gian hàng trưng bày sản phẩm

Trong thời gian diễn ra Phiên chợ văn hóa vùng cao, các gian hàng ẩm thực đã được Ban tổ chức bố trí để phục vụ nhu cầu thưởng thức của du khách và người dân địa phương, với các món ăn truyền thống mang hương vị vùng cao. Du khách đến với Phiên chợ văn hóa vùng cao Mường Khương thỏa sức thăm quan, mua sắm sản phẩm nông sản do người dân địa phương làm ra. Được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Đặc biệt phần thi trình diễn trang phục dân tộc là nội dung hấp dẫn được chờ đợi nhất của du khách và người dân địa phương. Tham gia thi trình diễn trang phục dân tộc gồm 30 cô gái đại diện cho 16 xã, thị trấn trong huỵên. Các thí sinh đã mang đến những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn như: Trang phục của phụ nữ dân tộc Mông, Nùng, Bố Y, Pa Dí, Phù Lá, Thu Lao, Dao Tuyển và áo dài truyền thống. Những bộ trang phục lộng lẫy, nhiều màu sắc, hoa văn đã góp phần tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam. Bên cạnh đó, những trang phục được rệt thổ cẩm của các cô gái người dân tộc thiểu số đã làm rạng rỡ nét văn hoá truyền thống, góp phần gìn giữ và tôn vinh các giá trị văn hoá đặc sắc của địa phương. Những bộ trang phục dân tộc truyền thống được các thi sinh trình diễn với những bước đi mềm mại, uyển chuyển đã nhận được sự yêu mến của khán giả.


Các thí sinh tham gia thi trình diễn trang phục dân tộc

 

Thí sinh Vàng Thị Phương, đến từ xã Nậm Chảy trong trang phục của phụ nữ dân tộc Pa Dí đã xuất sắc đạt giải nhất phần thi trình diễn trang phục dân tộc.

Những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc được thể hiện trong phiên chợ là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tôn vinh, bảo tồn văn hóa đặc sắc của 14 dân tộc trong huyện. Các hoạt động giàu bản sắc dân tộc có sức lan tỏa mạnh mẽ, để lại ấn tượng tốt đẹp, là động lực để nhân dân các dân tộc trong huyện ôn lại truyền thống cách mạng, tình đoàn kết gắn bó, tạo thành quyết tâm nỗ lực vượt khó để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

 

*Một số hình ảnh nổi bật của Phiên chợ văn hóa vùng cao huyện Mường Khương năm 2018:

 

Rất đông du khách và người dân đến thăm quan, tham gia các trò chơi tại Phiên chợ văn hóa vùng cao huyện Mường Khương


Những tiết mục văn nghệ đặc sắc được biểu diễn phục vụ du khách và người dân địa phương


Hấp dẫn thi giã bánh dày


Bánh dày sau khi giã





Thi gói bánh chưng đen






Thi đồ xôi 7 màu, Sản phẩm Xôi 7 màu






Thi đồ mèn mén

  

Mạnh Cường, Hán Hiền - Trung tâm Văn hóa, thể thao -Truyền thông huyện 

1 2 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập