Gương điển hình trong nuôi lợn đen bản địa
 Với mô hình nuôi lợn đen bản địa, Anh Tráng Chu Thức - hội viên nông dân thôn Ngam Lâm - xã Nấm Lư đã trở thành một trong những tấm gương đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

    

Anh Tráng Chu Thức - Thôn Ngam Lâm - xã Nấm Lư - Gương điển hình trong nuôi lợn đen bản địa tại địa phương

     Cùng với nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Sau khi được Chi nhánh NHCSXH huyện được tạo điều kiện vay vốn 30 triệu đồng để phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa. Từ nguồn vốn vay được cộng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, và một phần vốn của gia đình., gia đình anh Anh Tráng Chu Thức đã bắt tay vào xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, được chia làm 2 khu nuôi lợn nái sinh sản và nuôi lợn thịt bằng các loại thức ăn tự nhiên như: Ngô, chuối, khoai lang,… không sử dụng thức ăn tăng trọng. Để đàn lợn phát triển tốt, anh thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh, đồng thời vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong chăm sóc, thường xuyên quét dọn vệ sinh chuồng trại và tự kiểm tra sức khỏe cho đàn lợn, nắm vững kỹ thuật chăn nuôi để áp dụng vào thực tế chăn nuôi của gia đình. Hiện anh Thức đã xây dựng được 4 dãy chuồng trong đó 02 chuồng lớn nuôi lợn thịt, 2 dãy còn lại nuôi lợn nái và lợn con để cung cấp giống cho thị trường. Thời điểm này gia đình anh đang duy trì 8 con lợn nái, hơn 70 con lợn thịt, cho thu nhập hàng năm từ 300 - 400 triệu đồng.

 

 

Mô hình chăn nuôi lợn đen của Anh được xây dựng 4 dãy chuồng trong đó 02 chuồng lớn nuôi lợn thịt, 2 dãy còn lại nuôi lợn nái và lợn con để cung cấp giống cho thị trường

    Ngoài chăn nuôi lợn thịt, Anh Thức còn đầu tư nuôi lợn nái để bán giống. Có những thời điểm, như năm 2021, đàn lợn của gia đình anh lên đến hàng trăm con, bao gồm cả lợn nái, lợn thịt và lợn giống. Nhờ mô hình nuôi lợn đen bản địa, kinh tế nhà anh ngày càng ổn định, dần có của ăn của để. Bên cạnh nuôi lợn đen bản địa, Anh Thức còn trồng lúa, ngô, trồng rừng để tăng thu nhập cho gia đình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Anh thường xuyên chia sẻ, động viên các hội viên nông dân trong thôn mạnh dạn làm kinh tế, không phụ thuộc, ỷ lại hay trông chờ Nhà nước hỗ trợ.

 

Anh chăn nuôi và cho lợn ăn theo phương pháp truyền thống

    Năng nổ, tích cực, tâm huyết cần mẫn phát triển kinh tế gia đình Tráng Chu Thức luôn được cấp ủy chính quyền xã đánh giá cao, được bà con nhân dân yêu mến, kính trọng vì những đóng góp cho thôn trong công tác xã hội cũng như phát triển kinh tế.

Kim Huệ - Văn Phà - Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện (4)
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập