Nữ giám đốc tâm huyết với ngành chè
Từng là địa phương được biết đến bởi tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, người dân canh tác chủ yếu phụ thuộc vào cây ngô, cây lúa. Đến nay mảnh đất Cao Sơn đã được phủ kín hàng trăm hec ta chè Kim Tuyên, một loại chè được sản xuất thành Trà Ô Long. Cũng từ loại cây trồng này mà mảnh đất nơi đây đã khởi sắc, với những ngôi nhà Cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, người dân từ đủ ăn đến vươn lên làm giàu. Sẽ không có được những kết quả đó nếu không có sự đam mê, tâm huyết của Chị Hà Thị Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mường Hoa.
anh tin bai

Vùng nguyên liệu chè tại Cao Sơn ngày càng được mở rộng nhờ những người tâm huyết với ngành chè như chị Tuyến

           Chị Tuyến từng làm việc mấy năm ở Đài Loan, Trung Quốc. Chị thấy trà Ô long của họ nổi tiếng quá nên đã kết hợp với một người Đài Loan – sau này là chồng của chị, để lập dự án và trình lên UBND tỉnh Lào Cai. Ngày đó ở mảnh đất Cao Sơn chưa ai biết đến trà Ô long, và chị là người đầu tiên đưa cây trà Ô long vào tỉnh Lào Cai. Chị cũng đã mời các cơ quan liên quan sang Đài Loan vừa tham quan vừa học hỏi mô hình trồng trà Ô long. Sau chuyến đi đó, tỉnh thấy việc trồng trà Ô long là khả thi, sẽ hiệu quả hơn các loại cây khác và quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ngô, cây lúa sang cây trà Ô long. Cây trà nào cũng vậy, chỉ cần trồng 1 lần là có thể thu hoạch mãi về sau. Chị đã lập dự án, giải trình cụ thể doanh thu của cây trà, gấp 3-4 lần cây ngô và cây lúa. Mới đầu rất khó khăn, người dân chưa hiểu được vì họ chỉ quen với cây thuần nông như lúa và ngô. Năm đầu tiên 2011 chỉ trồng được nửa hecta, năm thứ hai cũng chỉ 1-2 hécta. Chị Tuyến chia sẻ: Nếu không tâm huyết, không cố gắng thì cũng bỏ rồi. Nhưng chị cũng phải cố gắng nhiều và luôn động viên người dân. Đến 2014, UBND tỉnh duyệt quy hoạch đến 2025 phải trồng hết 100 hécta, thì đến nay con số này đã vượt chỉ tiêu, đã trồng được hơn 292 hécta.

 
anh tin bai

Chị Hà Thị Tuyến (mặc áo trắng) kiểm tra chất lượng chè

    Với những nỗ lực của chị Tuyến, giờ đây Cây trà Ô long đã trở thành cây chủ lực của xã Cao Sơn và xã La Pan Tẩn, và giờ cũng lan dần sang các xã khác. Bà con vui lắm vì khi trước đây đa phần bà con sống trong các khu nhà đất, nhà tạm, còn bây giờ thì đã xây dựng kiên cố. Ở đây 100% hộ dân đã chuyển sang trồng trà. Có hộ dân mỗi năm thu hàng trăm triệu từ trà Ô long.

anh tin bai 

Sản phẩm chè Ô long được thị trường ưa chuộng, đón nhận

 
anh tin bai

Vườn anh đào của chị Tuyến thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm

    Không chỉ sản xuất trà Ô long, với đam mê và khát vọng đưa mảnh đất này trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách, tạo tiền đề quan trọng để địa phương phát triển du lịch. Trong khuôn viên Nhà máy sản xuất chè Ô Long của công ty chị đã ươm và trồng khoảng 3.000 cây anh đào với nhiều loại, nở hoa vào thời điểm khác nhau. Vào mùa hoa Anh đào, hoa nở rực rỡ giữa những luống chè ô long xanh mướt, đến giờ, vườn anh đào của chị đã trở thành một điểm đến có tiếng, thu hút du khách gần xa đến với Cao Sơn.

Phương Sửu – Hán Hiền
1 2 3 4 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập