Nông dân Bản Sen tập trung thu hoạch lúa vụ mùa
Vụ lúa mùa năm 2022, xã Bản Sen gieo cấy 152 ha lúa với giống lúa Séng Cù chiếm từ 30 đến 40% diện tích, còn lại là các giống lúa lai Nhị Ưu, Thiên Ưu. Thời điểm này bà con nông dân đang tập trung huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình chị Thền Thị Hường ở thôn Na Nối xã Bản Sen huy động nhân lực để tập trung thu hoạch 5kg giống lúa BC15. Chị Hường cho biết so với vụ lúa xuân thì vụ mùa năng suất lúa có giảm do ảnh hưởng của sâu bệnh đầu vụ. Ở thời điểm lúa cấy được 15 đến 20 ngày thì xuất hiện các đối tượng sâu bệnh gây hại như bệnh bạc lá. Nhưng nhờ thường xuyên thăm đồng và sự tuyên truyền của cấp uỷ chính quyền xã, cán bộ khuyến nông, gia đình chị đã kịp thời phát hiện và phòng trừ sâu bệnh. Với diện tích 5kg giống lúa ban đầu gieo cấy, chị ước cuối vụ thu về khoảng 10 bao thóc.

Gia đình chị Thền Thị Hường ở thôn Na Nối xã Bản Sen tập trung thu hoạch lúa mùa

Không chỉ có gia đình chị Hường tranh thủ gặt lúa mà gia đình nhà anh Lương Văn Thắng- thôn Bản Sen cũng đang tất bật với việc thu hoạch. Với hơn 12 kg giống lúa Séng Cù, tranh thủ thời tiết thuận lợi anh huy động cả gia đình và anh em sang đổi công. Chỉ trong buổi sáng hơn 12 cân giống lúa Séng Cù đã gặt song. Vào buổi chiều gia đình anh thuê máy đập liên hoàn về tuốt lúa. Với việc sử dụng máy đập liên hoàn vào tuốt đã thuận lợi rất nhiều thời gian và nhân lực cho gia đình.

Gia đình ahơng Văn Thắng- thôn Bản Sen sử dụng máy đập lúa liên hoàn  

Thời điểm này, nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã Bản Sen đã chín, bà con nông dân các địa phương đang tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung xuống đồng thu hoạch với phương châm “lúa chín đến đâu, thu hoạch đến đó”. Việc thu hoạch lúa chín được bà con gặt từ đầu tháng 10 dương lịch, đến ngày 13/10/2022 diện tích lúa toàn xã Bản Sen đã gặt chiếm 30% diện tích; các thôn đã gặt gồm thôn Suối Thầu, Na Phả và một số thôn khác. Xã Bản Sen phấn đấu đến cuối tháng 10 dương lịch là gặt song toàn bộ diện tích lúa. Theo đánh giá cấp uỷ chính quyền xã sBản Sen thì vụ lúa mùa không phải là vụ sản xuất chính của địa phương, do ảnh hưởng của sâu bệnh và thời tiết nên năng suất và sản lượng không được như vụ lúa xuân. Tuy nhiên, bà con nông dân đã chủ động trong khâu chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, nên sản lượng vụ lúa mùa năm nay của xã ước khoảng 50 đến 52 tạ/ha. 

Với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, cấp uỷ chính quyền xã Bản Sen tuyên truyền nông dân huy động thêm máy gặt đập liên hoàn tuốt lúa, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân thu hoạch đến đâu đưa cơ giới hóa đẩy nhanh tiến độ giải phóng đất đến đó và chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ tiếp theo trong khung thời vụ tốt nhất, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Mỹ Anh – Tùng Lâm (2)
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập