Trồng quýt gắn phát triển du lịch – góp phần xoá đói giảm nghèo
Trong những năm gần đây người dân xã Lùng Khấu Nhin đã tích cực đem cây quýt về trồng, và loại cây trồng này đã trở thành một trong những cây trồng tiềm năng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Trong thời điểm này, ngoài việc nâng cao gía trị kinh tế của cây quýt thì người dân đã tận dụng những diện tích này để phát triển du lịch.
anh tin bai

Nhân dân xã Lùng Khấu Nhin chuyển đổi trồng quýt 

    Với hơn 1.000 gốc quýt đang cho thu hoạch, ngoài việc thu hoạch để bán cho các thương lái và đem ra chợ phiên. Thời điểm này, gia đình Anh Lèng Văn Khởi, thôn Na Cạp, xã Lùng Khấu Nhin đang tập trung cắt cỏ, làm chòi tham quan để đón khách tham quan vườn. Giống quýt được gia đình anh Khởi trồng là quýt sen và quýt lai cam. Đây là giống quýt có vị ngọt thanh, quả to, mẫu mã đẹp, tép giòn, không bị nát nên được thị trường ưa chuộng.

anh tin bai

Gia đình Anh Lèng Văn Khởi, thôn Na Cạp, xã Lùng Khấu Nhin phấn khởi thu hoạch quýt

    Giống quýt sen là một trong những loại quả đặc sản, trước đây được trồng ở các xã Nậm Chảy, thị trấn Mường, xã Tung Chung Phố, Tả ngài Chồ… Với giá trị kinh tế đem lại, đến nay người dân xã Lùng Khấu Nhin cũng đã đem loại cây ăn quả này về trồng, bước đầu giúp người dân có nguồn thu ổn định. Những năm gần đây, được sự quan tâm của huyện và xã, diện tích cây quýt trên địa bàn xã liên tục tăng. Hiện, toàn xã 57 ha quýt. Cây quýt phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại các thôn Na Cạp, Ma Ngán, Na Vang nên cây phát triển tốt, ít sâu bệnh hại. Mỗi năm, 1 ha quýt có thể cho thu khoảng 12 tấn quả, giá trị kinh tế mang lại đạt từ 50 đến 100 triệu đồng.

anh tin bai

Quýt Sen được thị trường ưa chuộng

anh tin bai

Quý Sen có vị thơm ngon đặc trưng, tép quýt mọng nước

anh tin bai

Người dân vui mừng vì quýt được mùa, được giá

    Từ đầu tháng 10, một số diện tích quýt bắt đầu cho thu hoạch. Cũng giống như một số địa phương của huyện Mường Khương quýt ở Lùng Khấu Nhin chín rải vụ, với thời gian từ tháng 10 đến hết tháng 12, do đó, lượng quýt tại địa bàn xuất bán mỗi ngày không nhiều. Hiện nay, thị trường tiêu thụ quýt vẫn đang mở rộng.

anh tin bai

Người dân cắt cỏ đến đón khách thăm quan vườn

anh tin bai

Một cây quýt 5 năm tuổi có thể thu hái hàng chục kg quả

       Với đầu ra ổn định, cây quýt đang dần trở thành một trong những sản phẩm hàng hóa chủ lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Huyện Mường Khương đã có phương án xây dựng thương hiệu và quy hoạch mở rộng vùng trồng quýt, hình thành chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quýt tại địa phương để nâng cao hiệu quả kinh tế.

anh tin bai

Người dân làm chòi để du khách check- in tại vườn

    Cứ mỗi mùa quýt chín, Mường Khương lại trở nên “rộn ràng” hơn, bởi lượng khách đến tham quan và thu hái quýt. Nắm thời cơ, nhiều hộ trồng quýt đã mở cửa đón khách tham quan và thu hái, mua quýt tại vườn. Đây cũng là dịch vụ rất hút khách mỗi khi quýt vào vụ và giải tỏa được nỗi băn khoăn về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm so với quýt được bày bán tại chợ.

 

Phương Sửu - Hán Hiền
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập