Nông dân xã Thanh Bình tập trung thu hái lứa chè xuân đầu trong năm
Thời điểm này, trên các nương chè của xã Thanh Bình nông dân đang tập trung bắt tay vào thu hái lứa chè xuân; đây là lứa chè đầu tiên trong năm, vì vậy địa phương tập trung vận động nhân dân hái đồng loạt để gia tăng năng suất, sản lượng khi chè vào chính vụ.
anh tin bai'

Khung cảnh tấp nập đổi công hái chè xuân của bà con nông dân xã Thanh Bình

anh tin bai

Gia đình chị Lồ Thị Lền - thôn Sín Chải xã Thanh Bình- huyện Mường Khương tất bật thu hái lứa chè xuân 

    Với hơn 4.000 gốc chè Shan và một số giống chè lai trồng từ nhiều năm nay, gia đình chị Lồ Thị Lền - thôn Sín Chải xã Thanh Bình đang tất bật thu hái chè xuân; để giúp gia đình thu hái còn có anh em, họ hàng, bà con sang đổi công hái chè. Để chuẩn bị cho thu hoạch lứa chè xuân đầu trong năm thì ngay sau tết gia đình chị đốn tỉa cành chè đúng kỹ thuật và tiến hành chăm sóc, bón phân cho cây. Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, cây chè sinh trưởng, phát triển tốt; chè hái ra đến đâu được Công ty chè Thanh Bình và Hợp tác xã chè Mường Khương thu mua cho bà con đến đó; cây chè đã góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

anh tin bai 

     Xã Thanh Bình hiện có 830 ha diện tích chè Shan, trong đó có 678,7ha chè đang trong giai đoạn kinh doanh và 151,3 ha chè kiến thiết (chè trồng mới từ 3 năm tuổi).  Hiện lứa chè xuân đầu tiên trong năm nông dân đang tập trung thu hái rộ ở các thôn: Sín Hồ, Sín Chải, Nậm Rúp, Tả Thền A… người dân bắt đầu thu hái búp chè từ tháng 3 dương lịch và dự kiến đến cuối tháng 3 là hết. Do chủ động trong khâu chăm sóc và bón phân nên lứa chè xuân đầu trong năm phát triển tốt búp đẹp; dự kiến lứa chè xuân này đạt 700 tấn. Hiệu quả kinh tế từ cây chè mang lại giúp nông dân Thanh Bình có điều kiện tiếp tục mở rộng diện tích trồng chè trên những diện tích nương đồi kém hiệu quả. Năm 2024 địa phương dự kiến sẽ trồng mới thêm 60 ha chè, giúp người dân nâng cao thu nhập. 

anh tin bai

Công ty chè Thanh Bình trả tiền cho bà con

     Hiện nay, giá thu mua chè xuân đang được Công ty chè Thanh Bình thu mua cho bà con với giá 6.500 đồng đến 7.500 đồng/kg, công ty cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho bà con trong quá trình thu mua như đối với những nương chè xa, đường xá đi lại khó khăn bên Công ty có hỗ trợ xe đến tận nương thu mua chè cho bà con; chè búp tươi hái đến đâu được công ty thu mua đến đó; so với năm ngoái thì giá chè xuân lứa đầu có giảm do ảnh hưởng bởi thị trường chè xuất khẩu sang các nước Trung Đông.  

     Với hiệu quả kinh tế đem lại từ cây chè, thời gian tới, xã Thanh Bình tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động bà con nông dân mở rộng diện tích trồng chè. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận một số giống chè mới cho năng suất, chất lượng cao.

Mỹ Anh – Tùng Lâm
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập