Nông dân Mường Khương thu hoạch quýt chính vụ
Hiện nay, quýt sen Mường Khương đang vào chính vụ thu hoạch. Không khí thu hoạch quýt của bà con nông dân Mường Khương sôi động trên từng nương đồi.

 

Giống quýt sen đang trong thời gian thu hoạch

Hơn 2 tuần nay, gia đình chị Pờ Thị Sen, thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương luôn tất bật với công việc thu hoạch quýt sen hay còn gọi là quýt ngọt để giao cho khách. Chị Sen cho biết, hầu hết khách đặt mua quýt của gia đình vẫn chủ yếu là khách quen lâu năm. Chính vì vậy mà khách đặt bao nhiêu gia đình chị hái và giao hết bấy nhiêu, thậm chí không có thời gian để mang quýt ra bán lẻ tại chợ. Hơn 10 năm gắn bó với cây quýt, chưa năm nào gia đình chị Pờ Thị Sen phải quá lo lắng đến đầu ra của quả quýt. Gia đình chị Sen cũng như các hộ trong vùng trồng cây quýt của huyện đều áp dụng quy trình sản xuất quýt theo tiêu chuẩn VietGap nên chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Cộng với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên quả quýt Mường Khương có vị ngọt đậm. Hiện nay, trên những nương đồi trồng quýt của bà con nông dân từ thị trấn Mường Khương đến các xã: Nậm Chảy, Tung Chung Phố, Tả Ngài Chồ, Lùng Khấu Nhin, quả quýt đều ngả dần từ xanh sang màu vàng tạo nên cảnh tượng đẹp mắt.

 

Gia đình chị Pờ Thị Sen, thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương thu hoạch quýt của gia đình để giao cho khách hàng

Quýt sen Mường Khương được đưa ra thị trường, đến tay người tiêu dùng đã hơn 10 năm nay và chiếm nhiều cảm tình từ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Từ đó, diện tích quýt liên tục được mở rộng, sản lượng tăng qua các năm. Đến nay, diện tích cây quýt toàn huyện Mường Khương 815ha. Đây là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện Mường Khương được quy hoạch phát triển theo quy mô sản xuất hàng hóa, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Do là sản phẩm sạch nên Quýt Mường Khương được khách hàng ưa chuộng
Quýt Mường Khương được Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao

Do là sản phẩm sạch nên việc liên kết tiêu thụ quýt Mường Khương cũng có nhiều thuận lợi. Trên địa bàn huyện Mường Khương đã có 2 hợp tác xã chuyên thu mua quýt Mường Khương gồm: Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Mường Khương; Hợp tác xã cộng đồng Mường Khương. Trong đó Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Mường Khương đã sử dụng từ chính quả quýt Mường Khương chế biến sâu thành các sản phẩm: Tinh dầu quýt, si rô quýt, rượu quýt.

Điều phấn khởi của người dân trồng quýt ở huyện Mường Khương những năm gần đây là đầu ra thuận lợi. Ngoài tiêu thụ ngay tại địa phương, thông qua các trang mạng xã hội nhiều khách hàng ở các địa phương khác cũng biết đến và đặt mua. Với chất lượng đảm bảo, quýt Mường Khương đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Qua đó nâng tầm thương hiệu sản phẩm, tạo ra lợi thế cạnh tranh, mở rộng được kênh phân phối, tạo niềm tin với khách hàng và đối tác về một sản phẩm an toàn. Thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư, chế biến, liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Mạnh Cường, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện Mường Khương(6)
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập