Thanh Bình: Nâng cao thu nhập từ mô hình chăn nuôi lợn đen
Trong những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Thanh Bình đã và đang luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng quy mô chăn nuôi lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa nhằm góp phần tăng thêm thu nhập, xóa đói giảm nghèo địa phương.      Lợn đen nhiều năm qua dần trở thành một trong những vật nuôi của xã Thanh Bình đem lại thêm thu nhập, mở hướng cho nông dân đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đem lại giá trị kinh tế cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

     

Lợn đen nhiều năm qua dần trở thành một trong những vật nuôi của xã Thanh Bình đem lại thêm thu nhập cho người dân

          Ông Trương Văn An - Thôn Nậm Pản nuôi lợn đen bản địa từ nhiều năm nay. Ông An chia sẻ: Ban đầu, gia đình chỉ nuôi 1 - 2 con. Sau khi nhận thấy hiệu quả của chăn nuôi lợn đen, gia đình Ông đã đầu tư nuôi 7 con lợn nái. Thức ăn chủ yếu là rau rừng, chuối, khoai, sắn... Đây là giống lợn đen bản địa, chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon, ăn thịt mỡ giòn không bị ngấy, luôn được thị trường đón nhận. Hằng năm, mỗi con lợn nái của gia đình Ông An xuất chuồng khoảng 12 - 15 con lợn giống. Lúc giá cao điểm, đàn lợn nái xuất bán được hơn trăm triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình vẫn còn một khoản thu nhập ổn định để tái đầu tư và trang trải cuộc sống. 

Gia đình Ông Trương Văn An - Thôn Nậm Pản nuôi lợn đen bản địa từ nhiều năm nay

     .Lợn đen là một trong những giống lợn có sức đề kháng tốt, không kén thức ăn, dễ nuôi, dễ thích nghi với mọi điều kiện sống, nhất là những nơi rộng rãi, thoáng mát. Khi chọn giống nuôi, người dân cần chú ý lựa chọn những con có đầu nhỏ, lưng thẳng, ngực sâu, hông to, lông mịn, nhanh nhẹn và đặc biệt là có màu đen đặc trưng. So với lợn trắng, lợn đen bản địa bán được giá hơn và cũng giữ được giá khá ổn định. Do đó, nhiều hộ gia đình xã Thanh Bình những năm gần đây đã hướng đến mô hình chăn nuôi lợn đen, đặc biệt là lợn nái vì có thể xoay vòng vốn nhanh. Gia đình nào nuôi ít khoảng 1 - 2 con lợn nái, nhiều thì gần chục con trong chuồng. Hiện, cả xã Thanh Bình có trên 1.100 con lợn, trong đó có khoảng 800 con lợn đen, chiếm gần 73% tổng đàn lợn.

 

Lợn đen là một trong những giống lợn có sức đề kháng tốt, không kén thức ăn, dễ nuôi, dễ thích nghi với mọi điều kiện sống

          Những năm gần đây, từ việc phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa, nhiều hộ có thu nhập trung bình từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã từng bước thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Lợn đen đã dần trở thành vật nuôi mũi nhọn, đem lại giá trị kinh tế cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nông dân xã Thanh Bình.

Kim Huệ - Tùng Lâm - Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện (5)
1 2 3 4 5 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập