Dòng họ Tráng hiếu học tiêu biểu
Thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Mường Khương phát triển mạnh mẽ, nhiều gia đình, Dòng họ đã trở thành điểm sáng trong phong trào với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, dòng họ Tráng thôn Tả Chu Phùng xã Tung Chung Phố là một trong những điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ hiếu học, gia đình học tập của địa phương
anh tin bai

Các gia đình trong Dòng họ Tráng luôn quan tâm việc học tập của con em

    Dòng họ Tráng (hay còn gọi là họ Trương) được thành lập từ năm 2019, lúc đầu chỉ có 23 hộ tham gia thì đến nay năm 2024 Dòng họ có 46 hộ với 165 nhân khẩu tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Với tôn chỉ mục đích của Dòng họ khuyến học là nhớ về cội nguồn, tri ân tổ tiên, khuyến học khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập của địa phương. Cùng với đó, tăng cường đoàn kết trong dòng họ, cùng nhau giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dòng họ.

anh tin bai

Dịp Thanh minh Ông, Bà Tổ tiên Dòng họ Tráng lại khen thưởng cho con cháu có thành tích xuất sắc trong học tập

    Điều thú vị của dòng họ Tráng đó chính là vào dịp Xuân, dịp Thanh minh ông bà tổ tiên, con cháu trong Dòng họ laị tập trung về dự đông đủ, gặp gỡ, động viên nhau và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong học tập. Ông bà, bố mẹ khuyên nhủ con cháu ra sức cố gắng tu dưỡng đạo đức, phấn đấu nỗ lực học tập. Đồng thời các gia đình trong Dòng họ luôn quan tâm xây dựng và đóng góp quỹ khuyến học, khuyến tài; với mức đóng góp được quy định: hộ nông dân 400 nghìn đồng/hộ/năm; hộ là cán bộ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/hộ/năm. Đến nay quỹ khuyến học của Dòng họ Tráng đã xây dựng được hơn 28 triệu đồng. Từ Quỹ khuyến học của Dòng họ đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng con cháu trong dòng họ. 

     Nhờ sự động viên kịp thời của các thành viên trong Dòng họ đã khích lệ tinh thần hiếu học của con em dòng họ Tráng. Với mức khen thưởng các cháu được quy định như: các cháu thi đỗ Đại học, nhận Bằng Khen của UBND Tỉnh là 500 nghìn đồng/cháu; các cháu nhận Giấy khen của UBND huyện, học sinh giỏi các cấp là 300 nghìn đồng/cháu; các cháu học sinh khá 200 nghìn đồng.

    Từ đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trong Dòng họ mà đến nay theo tổng hợp con cháu Dòng họ Tráng có 86 người có trình độ văn hoá cấp II và cấp III; 42 người có trình độ chuyên môn, trong đó 9 Trung Cấp, 10 Cao Đẳng, 23 trình độ Đại học, trong đó có 6 người trên Đại học (3 Thạc sỹ, 1 Tiến sỹ; 2 Chuyên khoa). Điển hình trong Dòng họ có người có bằng Thạc Sỹ bảo vệ bảo vệ luận án tại Anh Quốc; có người có bằng Tiến Sỹ bảo vệ luận án tại Cộng hoà Liên Bang Đức và đều có bằng Cử nhân tài chính quản trị kinh doanh của Đức. Có gia đình 4 bố con đều có bằng Đại học; Đại học Biên phòng… Điều đáng quý nhất của dòng họ là con cháu học xong tốt nghiệp ra trường, dù công tác ở bất cứ nơi đâu cũng đều hướng về cội nguồn, quan tâm đến công tác khuyến học khuyến tài của Dòng họ. Mỗi gia đình đều rất quan tâm và tạo mọi điều kiện cho con cái được học tập.

anh tin bai

Dòng họ Tráng khen thưởng các cháu học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập dịp Thanh minh 

     Bên cạnh những Dòng họ tiêu biểu của huyện Mường Khương như Dòng họ Lục xã Bản Lầu, Dòng họ Giàng xã Cao Sơn …thì Dòng họ Tráng có những thành tích tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài. Các thành viên trong dòng họ nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ khuyến học; quản lý tốt việc học của con em ở nhà, phong trào học tập, đọc sách của các gia đình trong họ; chăm lo xây dựng, hướng nghiệp cho con cháu trong họ và xây dựng gia đình học tập.

       Những kết quả đạt được trong việc thi đua khuyến học, khuyến tài của dòng họ Tráng không chỉ tăng thêm tình đoàn kết trong dòng họ, nâng cao tri thức, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, mà còn đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập của huyện Mường Khương.

Mỹ Anh
1 2 3 4 5  ... 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập