Mường Khương thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024
Cùng với cả nước, bắt đầu từ ngày 1/4/2024 các địa phương của huyện Mường Khương đồng loạt triển khai điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Đây là cuộc điều tra chọn mẫu, làm cơ sở để đánh giá các chương trình về dân số, nhà ở, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025.
anh tin bai

Thu thập thông tin cá nhân, hộ gia đình tại xã Tả Ngài Chồ

     Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được thực hiện trong thời gian 1 tháng (từ ngày mùng 1/4 đến ngày 30/4/2024).

    Tại huyện Mường Khương thực hiện tại 36 địa bàn của 14 xã, thị trấn, với 1.080 hộ được điều tra. Đối tượng điều tra gồm hộ dân cư (bao gồm cả thông tin về nhà ở của hộ); nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư. Là cuộc điều tra chọn mẫu, áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Điều tra viên sẽ đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử (CAPI) được thiết kế trên thiết bị di động thông minh. Điều tra thu thập thông tin về 7 nội dung chính: Thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư; thông tin về giáo dục; thông tin về hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ từ 10 - 49 tuổi; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.

       Ông Trương Quốc Huy - Phó chi cục Trưởng Chi cục thống kê phụ trách huyện Mường Khương chia sẻ: Trên địa bàn huyện Mường Khương chúng tôi đã triển khai kế hoạch, bắt đầu từ khâu lập bảng kê, rà soát địa bạn. Đến nay, tiến độ cuộc điều tra tôi đánh giá Mường Khương làm rất tốt. Hiện nay 14/14 xã, thị trấn đều có điều tra viên ra quân và làm được từ 2 đến 5 hộ. Thời gian tới chúng tôi cố gắng trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến ngày 25/4/2024 huyện Mường Khương sẽ hoàn thành cuộc điều tra này''.

anh tin bai

Điều tra dân số và nhà ở hộ gia đình ở Tổ dân phố Na Bủ- Thị trấn Mường Khương

     Với 36 địa bàn điều tra tại 14 xã, thị trấn của huyện, các điều tra viên cơ sở huyện đang rất tích cực thu thập thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin cho điều tra; tính ra trung bình mỗi điều tra viên cơ sở phụ trách từ 2 đến 3 địa bàn, phấn đấu đến cuối tháng 4/2024 hoàn thành cuộc điều tra.

     Tuy nhiên với một số địa bàn vùng cao huyện Mường Khương thì quá trình điều tra của các điều tra viên cơ sở cũng gặp những khó khăn nhất định. Điều tra viên Hù Seo Sánh xã Tả Ngài Chồ chia sẻ: ''Khó khăn trong quá trình điều tra chỉ là trong giờ hành chính, vào mùa sản xuất bà con lên nương, cán bộ, công chức, viên chức thì đi làm hoặc vắng nhà, nên chúng tôi phải tiến hành điều tra các hộ đó vào buổi trưa, buổi tối để tránh không bỏ sót. Khó khăn nữa là ngày, tháng, năm sinh của một số hộ, nhất là của các cụ cao tuổi thường không chính xác, chúng tôi phải yêu cầu chủ nhà cung cấp căn cước công dân để đối chiếu thông tin''. 

       Điểm mới của cuộc điều tra lần này là bên cạnh điều tra theo mẫu giấy thì công nghệ thông tin cũng được áp dụng, mọi thao tác đều thực hiện ngay trên điện thoại. Đặc biệt, lần đầu tiên người có quốc tịch nước ngoài cũng được đưa vào điều tra, nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn thống kê và khuyến nghị của quốc tế về thống kê dân số. Mọi thông tin cá nhân sau điều tra đều được bảo mật, phục vụ các hoạt động thống kê, xây dựng chính sách phát triển kinh tế, xã hội.

     Kết quả điều tra toàn bộ sẽ được công bố vào tháng 11 đến tháng 12/2024, các báo cáo phân tích chuyên đề sẽ được công bố vào năm 2025.

Mỹ Anh – Tùng Lâm
1 2 3 4 5  ... 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập