Nâng cao thu nhập từ chăn nuôi lợn đen theo Nghị quyết 10
 Bên cạnh những cây trồng chủ lực như chè, chuối… thì con lợn đen bản địa là con vật nuôi chủ lực của xã Thanh Bình khi thực hiện theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chăn nuôi lợn đen bản địa đã giúp người dân giảm nghèo, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống.

     anh tin bai

Cấp uỷ chính quyền xã đến thăm hỏi gia đình chị Tráng Thị Liên thôn Sín Chải xã Thanh Bình- Mường Khương

    Chị Tráng Thị Liên thôn sín Chải xã Thanh Bình nuôi đàn lợn đen bản địa cho hiệu quả kinh tế cao. Với 2 chuồng nuôi, hiện trong chuồng có 18 con lợn đen (mỗi con trọng lượng trung bình 30 đến 40 kg); gia đình chị một năm xuất chuồng từ 2 đến 3 lần, bình quân mỗi lần xuất bán hơn 2 tấn thịt lợn đen ra thị trường; từ chăn nuôi lợn đen mang lại nguồn thu nhập cho gia đình 120 đến 150 triệu đồng/năm.

    Trong quá trình chăn nuôi, ngoài kinh nghiệm tích lũy gia đình chị Liên tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cán bộ thú y nên đàn lợn lớn nhanh, không bị bệnh. Đặc biệt, việc tiêu thụ sản phẩm lợn đen bản địa ra thị trường khá dễ dàng và có giá cao nhiều so các giống lợn khác.

anh tin bai

Gia đình chị Liên hiện đang nuôi 18 con lợn đen

     Tính đến hết năm 2023 tổng đàn lợn toàn xã Thanh bình có 1.230 con, trong đó lợn đen chiếm 70%. Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 gia trại nhỏ nuôi từ 20 con đến 80 con chuyên nuôi lợn, ngoài ra có 20 hộ nuôi từ 10 đến 20 con; phương thức chăn nuôi chủ yếu theo hướng bán công nghiệp, kết hợp với phương thức chăn nuôi truyền thống. Việc liên kết tiêu thụ sản phẩm chủ yếu cho các tư thương từ Thành phố Lào Cai, Bảo Thắng và các tư thương trong huyện tiêu thụ. 

     Để phát triển đàn lợn đen bản địa theo Nghị quyết 10 của Tỉnh uỷ, trở thành ngành hàng chủ lực, xã Thanh Bình tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người dân nguồn vốn vay, tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi lợn, phòng bệnh cho vật nuôi; khuyến khích các hộ chăn nuôi theo tiêu chuẩn an toàn sinh học gắn với bảo vệ môi trường. 

     Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã Thanh Bình hiện nay lên 26,2 triệu đồng/năm. Để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, thời gian tới xã Thanh Bình tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, đảm bảo an toàn sinh học vật nuôi.   

Mỹ Anh - Tùng Lâm
1 2 3 4 5  ... 
Văn bản mới
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập